Thứ Năm, 18/02/2016 08:36

Nga - Israel bắt tay trong nông nghiệp: Kẻ thua thiệt Trung Quốc

Ngày xưa Trung Quốc phải nhập máy móc của Liên Xô thì nay Nga phải nhập từ Trung Quốc dù chất lượng của chúng không tốt.

Chọn đúng đối tác

Xung quanh việc Nga hợp tác với Israel để phát triển nông nghiệp, một số chuyên gia nông nghiệp Việt Nam khẳng định, Nga đã chọn đúng đối tác bởi Israel nổi tiếng thế giới là một cường quốc về công nghệ nông nghiệp.

PGS.TS Dương Văn Chín, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp Định Thành (Tập đoàn Lộc Trời) từng qua Israel và quan sát, tìm hiểu công nghệ nông nghiệp của quốc gia này.

Theo đó, Israel là quốc gia có khí hậu và địa hình phức tạp, hơn nửa diện tích đất đai là hoang mạc và bán hoang mạc, chỉ có khoảng 20% diện tích có thể trồng trọt.

Áp lực từ việc dân số tăng nhanh cùng lượng người nhập cư đổ về ồ ạt từ cuối những năm 1980 dẫn đến nhu cầu về các sản phẩm nông nghiệp gia tăng đáng kể, Israel đã không ngừng nghiên cứu, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp.

"Điều kiện khí hậu của Israel rất khắc nghiệt nên bản thân Israel không sản xuất đủ để nuôi sống người dân của mình. Tổng giá trị xuất khẩu nông sản, thực phẩm của Israel hàng năm chỉ khoảng 2 tỷ USD, thấp hơn Việt Nam 15 lần. Tel Aviv phải nhập khẩu lương thực, thực phẩm để nuôi sống người dân mỗi năm chừng 4 tỷ USD. Bù lại, công nghệ của Israel rất hiện đại và họ có thể hợp tác với quốc gia nào đó để chuyển giao công nghệ nông nghiệp", PGS.TS Dương Văn Chín cho biết.

Sự trừng phạt của phương Tây giúp các trang trại Nga rất đắt hàng. Ảnh: NY Times

Nói thêm về công nghệ nông nghiệp hiện đại của Israel, PGS.TS Dương Văn Chín mô tả, trong trồng trọt Israel thường áp dụng nhiều giải pháp công nghệ:

Thứ nhất, trồng trong nhà kính, Israel kiểm soát được hoàn toàn từ ẩm độ, nhiệt độ, sâu bệnh... và sản phẩm trong nhà kính của họ có chất lượng rất cao, được bán với giá cao. Đặc biệt, nhờ công nghệ này, Israel có thể sản xuất ra loại nông sản thực phẩm trái vụ, thậm chí không sản xuất được ngoài môi trường tự nhiên.

Thứ hai, Israel cũng có những cánh đồng ngoài trời như Việt Nam nhưng họ áp dụng các công nghệ hiện đại, đặc biệt là công nghệ tưới tiêu tự động, tiết kiệm nước. Với địa hình hầu hết là sa mạc và bán sa mạc, mọi hoạt động sản xuất nông nghiệp của Israel đều tuân thủ phương châm tiết kiệm nước. Chính vì vậy, thay vì tưới ào ào lãng phí như Việt Nam, các nhà khoa học Israel áp dụng cách tưới nhỏ giọt, có các van tự động, dùng vòi phun áp lực thấp và phun mưa loại nhỏ.

Các cánh đồng của Israel được trang bị mạng lưới đường ống dẫn nước, có các ống nhỏ dẫn tới từng gốc cây. Hệ thống này được điều khiển bằng máy tính, tự động đóng mở van tưới khi độ ẩm của rễ cây đạt tới mức nhất định. Hệ thống tưới nhỏ giọt này còn kiêm luôn nhiệm vụ bón phân. Người sử dụng pha phân bón vào bể chứa nước và phân bón sẽ theo mạng lưới tới từng bộ rễ cây. Với những loại cây cần tưới cả trên mặt lá, người ta dùng thêm hệ thống phun sương. Đáng lưu ý, Israel có vệ tinh định vị dạng cây trồng nào, màu lá thế nào là đói dinh dưỡng thì họ mới thỏa mãn dinh dưỡng cho cây trồng đó.

Như vậy, ngay cả trên diện tích rộng, Israel cũng áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất để giảm chi phí tối đa, tăng năng suất và chất lượng nông sản.

Đối với Nga, ông tin rằng, trong bối cảnh đang bị Mỹ và phương Tây cấm vận kinh tế, với sự hỗ trợ của Israel, Nga hoàn toàn có thể xây dựng được nền nông nghiệp tự chủ, giảm phụ thuộc vào nông sản, thực phẩm của châu Âu, thậm chí xuất khẩu nông sản ra các nước khác trên thế giới.

"Với công nghệ hiện đại, Israel sẽ giúp Nga khắc phục những hạn chế của nông nghiệp nước này. Ví dụ, Nga có mùa đông khắc nghiệt, kéo dài tới khoảng nửa năm thì họ có thể áp dụng công nghệ nhà kính của Israel để sưởi ấm cho cây trồng trong mùa đông, có được những nông sản giá cao", PGS.TS Dương Văn Chín nhấn mạnh.

Phải thay đổi triệt để chiến lược phát triển kinh tế

Cũng đánh giá cao công nghệ nông nghiệp của Israel, PGS.TS Nguyễn Văn Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công thương) tin rằng Israel sẽ hỗ trợ cho nông nghiệp Nga rất nhiều về công nghệ, tuy nhiên như thế vẫn chưa đủ.

Đất Việt

Các tin tức khác

>   Argentina tiếp tục đạt được thỏa thuận với các chủ nợ quốc tế (17/02/2016)

>   Ả-rập Xê-út và Nga đồng ý "đóng băng" sản lượng dầu mỏ (16/02/2016)

>   Doanh nghiệp vừa và nhỏ Italy vẫn lao đao vì khủng hoảng kinh tế (16/02/2016)

>   Bầu cử Mỹ làm phức tạp tiến trình phê chuẩn Hiệp định TPP (16/02/2016)

>   “Robot đang đe dọa công ăn việc làm của con người” (16/02/2016)

>   Chính thức khôi phục ‘Con đường Tơ lụa’ cổ đại (16/02/2016)

>   Hoạt động ngoại thương của Trung Quốc tiếp tục sụt giảm (16/02/2016)

>   Lệnh cấm nhập khẩu đậu nành, ngô từ Mỹ vào Nga có hiệu lực (15/02/2016)

>   EC điều tra chống phá giá thép của Trung Quốc (15/02/2016)

>   Mỹ "chơi" với ASEAN thay cho Trung Quốc? (12/02/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật