Lợi nhuận của Heineken tăng nhờ Việt Nam và ĐNA
Lợi nhuận của hãng bia lớn thứ 3 thế giới Heineken (Hà Lan) được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong năm nay nhờ các thị trường như Việt Nam và các nước Đông Nam Á bù đắp được nhu cầu yếu ở Trung Quốc và Nga.
Lợi nhuận của hãng bia lớn thứ 3 thế giới Heineken sẽ tiếp tục tăng nhờ sức tiêu thụ tốt ở các thị trường như Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Ảnh minh họa: Forbes
|
Hãng tin AFP dẫn thông báo của Heineken ngày 10-2 cho biết lợi nhuận ròng của hãng trong năm 2015 tăng 25% lên mức 1,89 tỉ euro so với mức 1,52 tỉ euro của năm 2014.
Thông báo nói doanh thu và lợi nhuận của hãng sẽ tiếp tục tăng trong năm 2016 dù “môi trường bên ngoài ngày càng khó khăn”. Heineken ghi nhận sức tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc chậm lại vào năm ngoái, đặc biệt là 6 tháng cuối năm.
Theo hãng tin Bloomberg, doanh thu bán bia của Heineken ở các nước sản xuất dầu mỏ như Nga và Nigeria gặp khó khăn khi giá dầu giảm 40% kể từ tháng 2 năm ngoái. Tổng giám đốc điều hành của Heineken Jean-François van Boxmeer nói: “Giá dầu thấp ở các nước sản xuất dầu như Nigeria đang ảnh hưởng đến chúng tôi rất rõ ràng. Tiền luân chuyển nhờ dầu và việc chậm trả lương công chức Nigeria xảy ra thường xuyên (khi nguồn thu bị co hẹp vì giá dầu giảm) có nghĩa là sức mua bị suy giảm”. Tương tự, ông cũng ghi nhận triển vọng thị trường Nga không tốt vì giá dầu giảm.
Chuyên gia phân tích Javier Gonzalez Lastra ở Ngân hàng Berenberg (Đức) nhận định: “Việt Nam là thị trường mà Heineken ghi nhận đang tăng trưởng. Trung Quốc đang thay đổi và tôi không chắc chắn đây là thị trường sôi động trong năm 2016 nhưng thị trường Việt Nam và các nước Đông Nam Á chắc chắn vận hành tích cực”.
Heineken đang sử dụng 81.000 nhân viên và vận hành hơn 160 nhà máy ở 70 nước. Việt Nam là thị trường lớn thứ ba của Heineken, chỉ sau Mexico và Nigeria.
tbktsg
|