Chủ Nhật, 10/01/2016 19:01

Vietstock Weekly 11- 15/01: Khó có thể kỳ vọng sự hồi phục mạnh

Với tâm lý e ngại còn đeo bám thì nhiều khả năng giao dịch thị trường sẽ gặp nhiều khó khăn trong tuần tới. Việc công bố KQKD quý 4 được kỳ vọng sẽ giúp giảm bớt khó khăn trong giai đoạn hiện tại. Nhưng khó có thể kỳ vọng có sự hồi phục mạnh nhiều khả năng diễn biến giằng co sẽ trở lại thị trường.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 11–15/01/2016

Các chỉ số thị trường lao dốc mạnh trong tuần giao dịch đầu tiên của năm 2016. Việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ cùng diễn biến tiêu cực từ các thị trường chứng khoán trên thế giới đặc biệt là từ thị trường Trung Quốc.

Áp lực tháo hàng diễn ra mạnh đặc biệt trong các phiên cuối tuần khi xu hướng tiêu cực của TTCK Trung quốc kéo dài và tác động lên tâm lý giới đầu tư. Điểm tích cực nhất có được trong tuần qua đó là (1) dòng tiền bắt đáy đã hoạt động tích cực trở lại (2) việc giảm giá mạnh giúp các chỉ số định giá của nhiều cổ phiếu trở nên hấp dẫn hơn.

Tuần giao dịch tới, giới đầu tư sẽ chú ý hơn đến những thông tin liên quan đến kết quả kinh doanh quý 4. Nhóm cổ phiếu lớn có thể sẽ trở thành tâm điểm của thị trường khi đây thường là nhóm duy trì kết quả kinh doanh tốt và có báo cáo sớm nhất. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu Bất động sản, Xây dựng cũng được kỳ vọng tích cực cho mùa vụ cuối năm.

Với tâm lý e ngại còn đeo bám thì nhiều khả năng giao dịch thị trường sẽ gặp nhiều khó khăn trong tuần tới. Việc công bố KQKD quý 4 được kỳ vọng sẽ giúp giảm bớt khó khăn trong giai đoạn hiện tại. Nhưng khó kỳ vọng có sự hồi phục mạnh nhiều khả năng diễn biến giằng co sẽ trở lại thị trường.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Đang test vùng hỗ trợ ngắn hạn. Diễn biến trong phiên 08/01/2015 cho thấy xu hướng giảm tiếp tục hiện diện. Các chỉ báo đều đang cho tín hiệu bán như Stochastic Oscillator cho bán và RSI đi xuống trở lại từ vùng 50-60.

Vùng đáy cũ tháng 12/2015 (tương đương vùng 555-560 điểm) tiếp tục là vùng đáng chú ý trong thời gian tới. Nếu vùng này thủng thì hỗ trợ tiếp theo là vùng 543-550 điểm (tương ứng mức 138.2% và 161.8% của Fibonacci Retracement).

Triển vọng dài hạn tiếp tục xấu khi mà VN-Index vẫn duy trì dưới nhóm MA dài hạn (tương đương vùng 580-584 điểm).

Chiến lược đầu tư: Nhà đầu tư nên đứng ngoài quan sát diễn biến trong phiên giao dịch kế tiếp. Việc bắt đáy nhẹ nếu VN-Index không phá vỡ vùng 555-560 điểm được khuyến khích.

HNX-Index – Vẫn đang test vùng 75.6-78 điểm. Các tín hiệu kỹ thuật cho thấy HNX-Index vẫn đang dò đáy mới với PSAR và Stochastic Oscillator cho tín hiệu bán. Tuy nhiên, nếu Stochastic Oscillator hình thành phân kỳ giá lên thì rủi ro sẽ giảm bớt.

Chỉ số vẫn đang test vùng tích lũy đầu tháng 09/2015 (vùng 75.6-78 điểm). Vùng này trùng với Fibonacci Retracement 50% và 61.8% nên độ tin cậy lớn.

Ngoài ra, nếu cận dưới của kênh giá xuống hỗ trợ tốt và khối lượng tiếp tục tăng trưởng thì khả năng HNX-Index tạo đáy ngắn hạn là khá cao.

Chiến lược đầu tư: Nhà đầu tư tạm thời ngưng mua và chờ đợi thêm các tín hiệu mới từ thị trường.

Phân tích Market Strength

Trong phiên giao dịch ngày 08/01/2016, VS-Arms VN đạt giá trị 2.78. Điều này cho thấy bên bán tiếp tục chiếm ưu thế trong phiên này. Trong khi đó, đường EMA 5 ngày của VS-Arms VN cũng đã đi lên vùng bên bán chiếm ưu thế.

VS-LBR VN đạt mức 0.68 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh vào thị trường trong phiên giao dịch ngày 08/01/2016. Trong khi đó, EMA 5 ngày của VS-LBR VN đã lên mức 0.65 cho thấy nhà đầu tư lớn bắt đầu tham gia mạnh vào thị trường trong 5 phiên vừa qua.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Trong phiên ngày 08/01/2016, VS-NVI VN đã đi xuống cả EMA 20 ngày và EMA 5 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đã không tham gia vào thị trường trong phiên hôm nay.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Trong phiên giao dịch 08/01/2016, khối ngoại mua ròng trở lại nhưng giá trị không nhiều (chỉ tính khối lượng khớp lệnh).

Như vậy, giao dịch của khối ngoại chủ yếu là lướt sóng và động thái mua ròng được ghi nhận là do nhiều cổ phiếu đã về vùng thị giá thấp.

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật