Thứ Tư, 27/01/2016 13:31

Soi động thái của Mekong Capital trong năm mới

Quỹ mới MEF III thuộc Mekong Capital quản lý sẽ thực hiện 5 khoản đầu tư vào tiêu dùng và bán lẻ trong năm 2016. Áp lực thoái vốn trong năm mới này cũng không còn khi quỹ MEF II được gia hạn hoạt động.

Ông Chris Feund – Tổng giám đốc Mekong Capital

Giữa năm 2015 vừa qua, Mekong Capital đã ra mắt quỹ Mekong Enterprise Fund III (MEF III), là quỹ đóng và tập trung đầu tư vào vốn cổ phần tư nhân chưa niêm yết (private equity). Theo ông Chris Feund – Tổng giám đốc Mekong Capital, đây là quỹ mới nên công ty cần khá nhiều thời gian chuẩn bị trước khi thực hiện mỗi khoản đầu tư, từ các công việc pháp lý, các quy chuẩn về thuế và kiểm toán, cho đến các hoạt động tái cấu trúc của doanh nghiệp… (thông thường mất khoảng 6 tháng cho các công việc chuẩn bị của mỗi khoản đầu tư). Giá trị của mỗi khoản đầu tư sẽ dao động từ 6-15 triệu USD, tùy thuộc vào sự định giá của mỗi doanh nghiệp nhận đầu tư.

Hiện MEF III đã huy động được 87.4 triệu USD trên tổng đầu tư cam kết 150 triệu USD. Theo dự định, Quỹ sẽ thực hiện 5 khoản đầu tư trong năm 2016, hầu hết sẽ tập trung vào mảng tiêu dùng và bán lẻ.

Theo nhận định của ông Chris Freund, với những tác động từ kinh tế thế giới, lạm phát ở Việt Nam đang được giữ ở mức thấp, và nếu điều này tiếp tục duy trì cùng với tăng trưởng kinh tế thì sẽ có nhiều dòng vốn chảy vào thị trường chứng khoán hơn. Đó sẽ là điều kiện tốt cho thị trường chứng khoán. Ngoài ra, nếu tín dụng nội địa tăng trưởng thì vốn nội địa cũng sẽ tăng trên thị trường chứng khoán.

Khi được hỏi về hoạt động đầu tư mạo hiểm ở Việt Nam, ông Chris Freund nhìn nhận, hoạt động này đang được thực hiện tốt ở Việt Nam với những khoản đầu tư hiệu quả từ các quỹ đầu tư mạo hiểm như IDG CyberAgent, Seedcom… Còn các Quỹ do Mekong Capital tư vấn quản lý sẽ chỉ tập trung đầu tư vào lĩnh vực vốn cổ phần tư nhân chưa niêm yết với thời gian nắm giữ dài và chịu trách nhiệm hoàn toàn về kết quả của các khoản đầu tư. Vì thế, có thể Mekong Capital sẽ bỏ lỡ một số cơ hội khi không đầu tư mạo hiểm.

Cũng trong hoạt động đầu tư vào vốn cổ phần tư nhân chưa niêm yết, Mekong Capital hợp tác và nắm giữ các khoản đầu tư trong thời gian dài từ 5-8 năm, vì thế những nhân tố vĩ mô sẽ không tác động quá nhiều vào kết quả hoạt động của quỹ mà chủ yếu sẽ chịu tác động bởi các nhân tố như đội ngũ quản lý, quản trị doanh nghiệp… Cũng vì vậy mà hoạt động của Mekong Capital cũng không chịu nhiều ảnh hưởng từ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất.

Nhìn lại kết quả đạt được trong năm 2015, ông Chris Freund - Tổng Giám đốc Mekong Capital cho biết hầu hết các công ty trong danh mục đầu tư của các Quỹ do Mekong Capital quản lý như MWG, NLG hay PNJ đều hoạt động tốt theo kế hoạch đề ra, đặc biệt là về mức tăng trưởng lợi nhuận. Chỉ riêng một công ty trong ngành nông nghiệp là chưa hoạt động tốt lắm về mặt tăng trưởng lợi nhuận.

Cụ thể hơn, ông Chris Freund cho biết khoản đầu tư vào MWG thuộc Quỹ MEF II bắt đầu từ năm 2007, nếu tính theo vòng đời của Quỹ thì sẽ thoái vốn vào năm 2016. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo Quỹ đã linh hoạt gia hạn thêm hoạt động nên Mekong Capital không quá bị áp lực phải thoái vốn ở MWG. Hiện tại, mức P/E của MWG đang ở mức 8.2 lần, vẫn khá thấp so với các công ty có tốc độ tăng trưởng nhanh tương tự trên thị trường.

Còn với PNJ, Mekong Capital khởi điểm đầu tư vào năm 2007, ngay trong giai đoạn bong bóng nên giá mua chi ra là khá cao (PNJ niêm yết vào tháng 3/2009). Và trong giai đoạn đó, ông Chris Freund tiết lộ là đã mất khá nhiều. Tuy nhiên, lợi nhuận khoản đầu tư này đã được cải thiện tốt hơn qua các năm. P/E của PNJ trong năm 2016 đang được định mức khoảng 7.7 lần, mức này là khá thấp. Đặc biệt, nếu chỉ đánh giá riêng về mảng bán lẻ nữ trang thì công ty đang được định giá khá thấp bởi ảnh hưởng của khoản đầu tư vào DongABank. “Tôi thì không thấy sự ảnh hưởng tiêu cực nào từ sự cố của DongABank nữa. Mặc dù tình hình đang ở chiều hướng tích cực hơn, và PNJ cũng là một khoản đầu tư sinh lợi tốt nhưng tỷ lệ hoàn vốn cũng không quá cao như chúng tôi đạt được ở MWG” – ông Chris Feund cho biết.

Được biết, Quỹ Vietnam Azalea Fund đang nắm 6.57% vốn PNJ và Quỹ MEF II sở hữu 11.46% vốn MWG.

Hiện Mekong Capital đang quản lý các quỹ gồm Quỹ Mekong Enterprise Fund (đầu tư vào CTCP Minh Hoàng – đang xúc tiến thoái vốn, đã thoái 9 khoản đầu tư), Quỹ Mekong Enterprise Fund II (đầu tư vào MWG, Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc, CTCP Hóa chất Á Âu, đã thoái 7 khoản đầu tư), Quỹ Vietnam Azalea Fund (đầu tư vào PNJ, FPT, NLG, ITC, Tập đoàn Lộc Trời - Bảo vệ thực vật An Giang, TRA)./.

 

Các tin tức khác

>   PYN Elite Fund đã sở hữu thêm hàng triệu cp của DLG và FIT (27/01/2016)

>   PVT: Market Vectors-Vietnam ETF không còn là cổ đông lớn (26/01/2016)

>   VNM ETF chứng kiến 2 phiên rút vốn dữ dội (26/01/2016)

>   E1VFVN30: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng tại ngày 21/01/2016 (22/01/2016)

>   E1VFVN30: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng trong kỳ từ ngày 14/01/2016 đến ngày 21/01/2016 (22/01/2016)

>   Giai đoạn thị trường giảm điểm, các quỹ đầu tư mua bán gì? (22/01/2016)

>   VHC: Temasia Capital đăng ký mua 1 triệu cp (22/01/2016)

>   TJC: MBCapital nâng sở hữu lên 7.17% (20/01/2016)

>   Andy Ho và góc nhìn về dòng vốn ngoại (20/01/2016)

>   FPT: The Caravel Fund chuyển nhượng hơn 2.5 triệu cp (19/01/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật