Thứ Ba, 12/01/2016 14:15

NHNN: Bảo đảm nhu cầu thanh toán 24/24h dịp Tết Bính Thân

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chỉ đạo các ngân hàng thương mại (NHTM) có kế hoạch tiền mặt để chủ động đáp ứng nhu cầu cho các đơn vị, tổ chức và cá nhân trong dịp Tết Bính Thân 2016.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, NHNN yêu cầu các NHTM bảo đảm nhu cầu thanh toán 24/24h dịp Tết Bính Thân. Ảnh: VGP/Huy Thắng.

Tại buổi họp về việc cung ứng nhu cầu tiền mặt và đảm bảo hoạt động ATM trong trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức ngày 12/1, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, rất nhiều doanh nghiệp để sát đến thời điểm công nhân về quê ăn Tết mới trả lương nhằm tránh tình trạng công nhân về quê sớm ảnh hưởng tiến độ công việc.

Điều này đã khiến cho việc rút tiền diễn ra dồn dập những ngày cận Tết, dẫn đến quá tải trong thanh toán. Để hạn chế tối đa tình trạng này, NHNN đã chỉ đạo các NHTM làm việc trực tiếp với doanh nghiệp để có kế hoạch thanh toán kịp thời, hợp lý.

Riêng về phía ngân hàng, NHNN yêu cầu các đơn vị tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt, dẫn đến phải khất, hoãn chi, đặc biệt là việc chi tiền mặt cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội; trả lương, thưởng cho cán bộ, công nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp.

Ông Tú cũng cho biết thêm, NHNN sẽ kiểm tra các NHTM trong việc bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động của các máy ATM; tăng cường chất lượng dịch vụ ATM; thường xuyên giám sát tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời, bảo đảm việc rút tiền của người dân trong dịp Tết thông suốt.

Đặc biệt, NHNN yêu cầu các NHTM chủ động xây dựng phương án, kế hoạch tiền mặt phù hợp, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu tiền mặt cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá cho khách hàng. 

NHNN cũng chỉ đạo các NHTM phải ứng trực bảo đảm thanh toán cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong cả dịp Tết, bảo đảm cho việc thanh toán ngoại tệ của các doanh nghiệp và khách du lịch quốc tế hoạt động bình thường.

Không in tiền mới mệnh giá nhỏ

Cũng tại buổi họp báo diễn ra sáng nay, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, Tết năm nay, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và các NHTM tiếp tục không in tiền mới mệnh giá nhỏ từ 5.000 đồng trở xuống.

“Ba năm qua, việc không in tiền mới mệnh giá nhỏ để đưa vào lưu thông trong dịp Tết đã giúp tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước 1.500 tỉ đồng”, Phó Thống đốc NHNN chia sẻ.

Tết năm nay, NHNN vẫn chỉ sử dụng các loại tiền mệnh giá nhỏ đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân.

Với các mệnh giá lớn hơn, NHNN đưa ra một lượng tiền mới nhất định và bảo đảm đủ số lượng để phục vụ nhu cầu của người dân.

Ủng hộ quan điểm NHNN, ông Vũ Xuân Thành, Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL cho rằng, việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ quá nhiều tại các đền, chùa, lễ hội không chỉ gây tốn kém chi phí kiểm đếm, mà còn rất phản cảm.

Theo ông Thành, thời gian qua việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ đã giảm nhiều, nhưng Bộ VHTT&DL cùng với NHNN vẫn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về việc không dùng tiền mệnh giá nhỏ tại các đền, chùa, di tích.

Huy Thắng

chính phủ

Các tin tức khác

>   Các TCTD kỳ vọng kinh doanh 2016 sẽ tốt hơn (12/01/2016)

>   Tỷ giá trung tâm tăng, vàng SJC trái chiều nhau (12/01/2016)

>   Nợ quá hạn dưới 3% mới được lập công ty kiều hối  (11/01/2016)

>   Hướng dẫn cung ứng dịch vụ nhận và chi, trả ngoại tệ (11/01/2016)

>   Giao kế hoạch vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước 2016 (11/01/2016)

>   Lãi suất liên ngân hàng cao nhất 2 năm qua, tỷ giá ổn định chỉ là tạm thời (11/01/2016)

>   Agribank: Tỷ lệ nợ xấu cuối 2015 ở mức 2.01% (11/01/2016)

>   Bất động sản thưởng tết bằng ôtô, tivi, ngân hàng còn bí mật (11/01/2016)

>   Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Gia và đồng bọn chiếm đoạt hơn 152 tỷ đồng (11/01/2016)

>   Giá vàng và tỷ giá trung tâm tăng nhẹ (11/01/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật