MWG đặt mục tiêu gì cho 5 năm tới?
Theo chia sẻ của ông Trần Kinh Doanh – Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Thế giới Di Động (HOSE: MWG) trong buổi gặp mặt truyền thông cuối năm, trong năm 2015 MWG đạt lợi nhuận 1,060 tỷ đồng, tăng trưởng 60% so với năm trước. Trong 5 năm tới, MWG đặt ra ba mục tiêu là trở thành một công ty bán lẻ đa ngành, mở rộng kinh doanh sang khu vực các nước Đông Dương và trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam.
Năm 2015, doanh thu vượt ngưỡng 1 tỷ USD
Năm 2015, doanh thu của CTCP Đầu tư Thế giới Di Động (HOSE: MWG) đã vượt qua con số 1 tỷ USD, đạt gần 25,000 tỷ đồng; lợi nhuận 1,060 tỷ đồng, tăng trưởng 60%.
Chuỗi Điện máy Xanh trong năm tăng trưởng doanh thu trên 250%, chạm ngưỡng 4,300 tỷ đồng và con số cửa hàng lên 70 tại 43/63 tỉnh thành trong cả nước. Riêng tháng 1/2016, Điện máy Xanh đạt doanh thu khoảng 800 tỷ đồng, tính toán sơ bộ cả năm 2016 kỳ vọng đạt 9,600 tỷ đồng và số cửa hàng sẽ phủ sóng khắp 63 tỉnh thành, ông Doanh cho hay.
Trong khi đó, thegioididong.com đã mở thêm được 200 cửa hàng, nâng tổng số lên 550 của hàng tại 63 tỉnh thành. Doanh thu của chuỗi này tương đối tốt.
Về mảng online, năm 2015 đã tăng trưởng khá lớn lượng người dùng khi đạt lượng truy cập lên 800,000 – 900,000 lượt/ngày đối với trang thegioididong.com, trong khi năm 2014 chỉ khoảng 500,000 lượt/ngày. Trang dienmayxanh.com cũng đạt con số 100,000 lượt/ngày, dự kiến năm 2016 sẽ tăng gấp 2 – 3 lần để đạt 400,000-500,000 lượt/ngày.
Qua đó, doanh thu online năm 2015 chiếm khoảng 5% tổng doanh thu và phần lớn đến từ trang dienmayxanh.com, ông Doanh cho biết.
Về thị phần hàng điện tử, thị trường phía Bắc năm qua đã có được chỗ đứng nhất định, đặc biệt là các tỉnh vùng ven phía Bắc có thể lên đến 40% thị phần. Khó khăn nhất vẫn là Hà Nội, địa phương này có nhiều đối thủ cạnh tranh lâu đời như Trần Anh (TAG), Mediamart,... cùng với đó là chi phí thuê mặt bằng khá đắt đỏ và công tác bán hàng vẫn còn khó khăn,ông Doanh chia sẻ.
Bách hóa Xanh chưa xác định khi nào sẽ có lợi nhuận
Đáng chú ý, chuỗi Bách hóa Xanh đến nay đã mở được khoảng trên 10 cửa hàng. Số lượng này tương đối chậm, ông Doanh nhìn nhận, tuy nhiên “không chậm” như ông kỳ vọng.
Ông Doanh cho rằng việc quan trọng là khâu chuẩn bị để cho ra một cửa hàng Bách hóa Xanh thật sự hoàn chỉnh về hình ảnh, bố trí gian hàng, quản lý cung ứng giao nhận. Do đó, năm 2016 vẫn là thời gian để Bách hóa Xanh thử nghiệm “sai và sửa”, tập trung vào R&D (Research and Development) và vẫn chưa xác định khi nào sẽ có lợi nhuận. Theo kế hoạch, năm 2017-2020, Bách hóa Xanh sẽ tạo được doanh thu và dần phát triển ổn định.
Thị phần hàng tiêu dùng của các cửa hàng tiện lợi hay siêu thị lớn hiện nay chỉ chiếm khoảng 15-20%, hoạt động của chợ truyền thống vẫn chiếm áp đảo từ 75-80%. Bên cạnh đó, doanh thu trong ngành này theo ông Doanh ước lượng khoảng 20-30 tỷ đồng USD nên cơ hội cho Bách hóa Xanh là rất lớn. Công ty không chú trọng đối thủ cạnh tranh mà tập trung vào hoàn thiện cửa hàng.
Trước những bước đi chậm chạp của Bách hóa Xanh, ông Doanh đưa ra một số khó khăn chính như nhóm hàng tươi sống. Nguồn gốc không quan trọng bằng việc luân chuyển sản phẩm nhanh nhất để đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, so với hàng điện tử tiêu dùng thì chủng loại của hàng nhu yếu phẩm đa dạng hơn rất nhiều. Với điện thoại di động có khoảng 200 mẫu mã hay điện máy khoảng 800 mẫu, nhưng với riêng sản phẩm nhu yếu như đường thì đã có trên 4,000 mẫu.
Ba mục tiêu trong 5 năm tới
Trong 5 năm tới, MWG đặt ra ba mục tiêu. Thứ nhất, trở thành một công ty bán lẻ đa ngành. Ông Doanh chia sẻ, với những gì làm được từ điện thoại có thể chiếm 40-50% thời gian tới, hàng điện tử tiêu dùng khoảng 20-30% nên việc gia tăng thêm thị phần không còn dễ. Nếu Bách hóa Xanh được triển khai thành công thì thời gian tới, MWG sẽ chính thức thành công ty bán lẻ đa ngành thực thụ.
Thứ hai, MWG sẽ mở rộng kinh doanh sang khu vực các nước Đông Dương bao gồm Lào, Campuchia, Myanmar. Hiện tại, MWG đã có những công tác chuẩn bị như bố trí một số nhân sự sang khảo sát thị trường, cách thức bán hàng và xác định sản phẩm nào kinh doanh phù hợp. Dự kiến năm 2017 sẽ bắt đầu kinh doanh sang những quốc gia này.
Mục tiêu cuối cùng trong 5 năm tới, MWG mong muốn trở thành 1 Công ty thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam. Trong kế hoạch dài hạn này, MWG đang sở hữu 2 trang bán hàng online, tuy nhiên đây chỉ là một phần rất nhỏ trong chuỗi thương mại điện tử. Công ty đang nghiên cứu để xác định tham gia vào bao nhiêu platform (nền tảng) của thương mại điện tử từ đó sẽ có được kế hoạch cụ thể hơn trong thời gian tới.
Năm 2016, MWG dự kiến doanh thu khoảng 34,000 tỷ đồng; lợi nhuận 1,400 tỷ đồng. Đồng thời, sẽ nâng tổng số cửa hàng thegioididong.com và Điện máy Xanh lên khoảng 1,000./.
|
|