Thứ Ba, 26/01/2016 10:03

Lãi suất liên ngân hàng giảm tuần thứ 2 liên tiếp

Lãi suất liên ngân hàng tuần qua mặc dù đã giảm tuần thứ hai liên tiếp nhưng vẫn giữ ở mức cao đối với cả ba kỳ hạn (trên 5%/năm, cao hơn lãi suất trên thị trường OMO).

Bơm ròng qua kênh OMO trong tuần đạt 52 tỷ đồng

Theo bản tin trái phiếu tuần 18/01-22/01/2016 của CTCK Bảo Việt (BVS), lãi suất liên ngân hàng tuần qua mặc dù đã giảm tuần thứ hai liên tiếp nhưng vẫn giữ ở mức cao đối với cả ba kỳ hạn (trên 5%/năm, cao hơn lãi suất trên thị trường OMO).

Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm và kỳ hạn 1 tuần đều đồng loạt giảm 0.01%, lần lượt về mức 5.04% và 5.06%/năm, trong khi kỳ hạn 2 tuần giữ nguyên ở mức 5.23%/năm.

Diễn biến lãi suất liên ngân hàng
Nguồn: BVS, Bloomberg

Tuần qua thị trường OMO tiếp tục sôi động với lượng vốn bơm và hút ở mức cao, tuy nhiên chỉ bơm tại kỳ hạn dài 42 ngày trong cả năm phiên. Cụ thể, kỳ hạn 42 ngày tuần qua được NHNN bơm ra hệ thống 26,146 tỷ đồng, trong khi có 26,094 tỷ đồng được đáo hạn qua kênh này. Do đó, tổng lượng vốn đã được bơm ròng qua kênh OMO đạt 52 tỷ đồng.

"Diễn biến bơm ròng trở lại trên thị trường OMO kết hợp với mặt bằng lãi suất liên ngân hàng vẫn giữ ở mặt bằng tương đối cao, cho thấy thanh khoản hệ thống vẫn khá căng thẳng. Chỉ còn hai tuần nữa là Tết Âm lịch, vì vậy chúng tôi dự báo nhu cầu thanh toán cao điểm nhiều khả năng sẽ gây khó khăn thanh khoản cục bộ cho hệ thống ngân hàng dịp trước Tết Nguyên Đán" - BVS nhận định.

Trong khi đó, tuần qua là tuần thứ chín liên tiếp NHNN không có hoạt động phát hành mới tín phiếu. Do nhiều tuần liền không có lượng vốn huy động mới nên tuần qua không có lượng tín phiếu đáo hạn nào, đồng nghĩa với NHNN đã không có hoạt động bơm/hút qua kênh tín phiếu.

Còn theo báo cáo của CTCK Bản Việt (VCSC), NHNN đã tiếp tục bơm tiền vì thanh khoản trong hệ thống ngân hàng vẫn còn dấu hiệu căng thẳng cục bộ do hiệu ứng mùa vụ cuối năm. NHNN cũng đã bơm ròng tổng cộng 70 ngàn tỷ đồng (3.1 tỷ USD) trong 4 tuần qua thông qua kênh OMO (gấp đôi lượng tiền đã bơm từ giữa tháng 11 đến giữa tháng 12) trong khi tạm ngưng bán tín phiếu cho các ngân hàng.

Nhiều ngân hàng đã bán ra ngoại tệ để cân bằng trạng thái ngoại hối

Về tỷ giá, BVS nhận định tỷ giá tuần qua tiếp tục giảm tuần thứ hai liên tiếp, mức giảm khoảng 27 đồng, về 22,407 VNĐ/USD, trong đó phiên cuối tuần (ngày 22/01) tỷ giá giao dịch ở mức 22,395 VNĐ/USD. Tuần qua là tuần thứ ba tỷ giá được điều hành theo cơ chế tỷ giá trung tâm. Tuy nhiên, ngược với diễn biến của tỷ giá trung tâm, tỷ giá niêm yết chính thức tại các NHTM lại có chiều hướng khá ổn định, thậm chí là giảm liên tiếp trong hai tuần qua.

Nguyên nhân tỷ giá hạ nhiệt chủ yếu vẫn do nguồn cung USD (từ giải ngân đầu tư và kiều hối) tại các ngân hàng đang khá tốt, thậm chí trong tuần qua nhiều ngân hàng đã bán ra ngoại tệ để cân bằng trạng thái ngoại hối do lo sợ những biện pháp hành chính của NHNN áp dụng xử phạt đối với trường hợp găm giữ ngoại tệ.

"Tuy nhiên, theo BVS, đây chỉ là yếu tố mang tính tạm thời và áp lực thực tế từ sự mạnh lên của đồng đô la Mỹ và khả năng tiếp tục phá giá đồng Nhân dân tệ lên tỷ giá đồng VNĐ hiện vẫn còn tương đối lớn" - BVS kết luận.

Diễn biến tỷ giá
Nguồn: BVS, Bloomberg

VCSC cũng cho rằng tỷ giá được thị trường điều tiết nhiều hơn kể từ khi áp dụng cơ chế mới, được điều chỉnh hàng ngày. Vì vậy, tỷ giá được điều chỉnh dần với mức độ nhỏ mỗi ngày và chấm dứt tâm lý chờ đợi các đợt phá giá bất ngờ.

Tính đến giữa tháng 1, NHNN chỉ nâng tỷ giá tham chiếu tổng cộng 0.1%. Cùng với các chính sách nghiêm ngặt nhằm giảm tính trạng tích trữ USD, động thái này được kỳ vọng sẽ giảm áp lực từ đầu cơ đối với diễn biến tỷ giá, VCSC cho biết. Thực tế, các bước đi này đã cho thấy những hiệu quả ban đầu, VNĐ tăng giá 0.3% từ đầu năm đến nay, dù đồng nhân dân tệ giảm 1.4%. VCSC cho rằng lượng kiều hối thường đạt đỉnh trước Tết Âm lịch, sẽ là yếu tố hỗ trợ tích cực cho diễn biến tỷ giá trong các tuần tới./.

Các tin tức khác

>   Tỷ giá trung tâm giảm mạnh, vàng đi lên (26/01/2016)

>   NamABank ra mắt dịch vụ mua mã thẻ qua Internet Banking (26/01/2016)

>   Biểu lãi suất huy động các ngân hàng lại “chạy” (01/03/2016)

>   BacABank tăng vốn lên gần 4,511 tỷ đồng (25/01/2016)

>   ATM "nghỉ tết" sớm, dân vô ngân hàng rút tiền bị tính phí (25/01/2016)

>   Vụ lừa chiếm hơn 422 tỉ đồng: Rúng động 2 lời khai của Ngô Thanh Long tại tòa (29/02/2016)

>   Hà Nội: Tín dụng tháng đầu năm tăng 0.7% (25/01/2016)

>   Đà Nẵng: Mục tiêu tăng trưởng tín dụng 2016 từ 18-20% (25/01/2016)

>   Không có chuyện NHNN thanh tra Hoàng Anh Gia Lai (25/01/2016)

>   Vàng đứng yên, tỷ giá trung tâm tăng nhẹ đầu tuần (25/01/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật