Thứ Sáu, 29/01/2016 08:38

Indonesia ngưng dự án đường sắt cao tốc của Trung Quốc

Năm ngày sau lễ khởi công xây dựng dự án đường sắt cao tốc Jakarta – Bandung, chính phủ Indonesia quyết định tạm ngưng hợp đồng do phía Công ty phát triển đường sắt của Trung Quốc không nộp đủ các giấy tờ cần thiết.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Indonesia Ignasius Jonan hôm 26-1 xác nhận ông đã từ chối cấp phép xây dựng cho nhà thầu Công ty phát triển đường sắt PT Kereta Cepat Indonesia China (KCIC) vì không nộp đủ giấy tờ liên quan đến dự án nói trên. Hai bên đang tiếp tục thảo luận về một số vấn đề vướng mắc để đảm bảo dự án không trở thành gánh nặng đối với Jakarta.

Trong số các điều khoản đang được bàn thảo, Bộ Giao thông vận tải Indonesia yêu cầu KCIC khôi phục nguyên trạng khu vực thi công nếu dự án bị hủy bỏ vì bất cứ lý do nào. Bộ trưởng Jonan cho biết ông không muốn lặp lại sự cố xây dựng đường sắt ở Jakarta năm 2004 do bất đồng giữa chính quyền thành phố và nhà thầu PT Jakarta Monorail.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (trái) tham dự lễ khởi công xây dựng dự án đường sắt cao tốc Jakarta – Bandung hôm 21-1. Ảnh: AP

KCIC được cho là không thực hiện ít nhất 15 yêu cầu đối với dự án đường sắt cao tốc Jakarta – Bandung, bao gồm việc giải trình kế hoạch kinh doanh, bảo lãnh vốn vay 5% tổng mức đầu tư của dự án và ra “yêu sách” cấp phép để dịch vụ đường sắt hoạt động trước khi ban hành giấy phép khởi công xây dựng. Thậm chí, công ty này còn nộp rất nhiều tài liệu bằng tiếng Hoa cho đối tác.

Theo ông Jonan, dự án đường sắt cao tốc Jakarta – Bandung được nhượng quyền cho KCIC trong vòng 50 năm. Sau thời hạn này, công ty phải bàn giao lại cho chính phủ Indonesia quản lý, trả hết nợ và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình.

KCIC cho đến nay đã nhận được giấy phép theo dõi lộ trình, giấy phép của công ty vận tải đường sắt, bản phân tích tác động đối với môi trường và giấy phép sử dụng đất có thu phí đường bộ. Tổng chi phí dự án ước tính 5,5 tỉ USD, trong đó Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) cho vay 75%. KCIC cho biết họ phải mua ít nhất 600 ha đất để phục vụ dự án.

Tuyến đường sắt, kết nối thủ đô Jakarta và TP Bandung, tỉnh Tây Java, dự kiến đưa vào hoạt động đầu năm 2009. Trước đó, ngày 21-1, Tổng thống Indonesia Joko Widodo tham dự lễ khởi công xây dựng bất chấp các thủ tục giấy tờ chưa hoàn tất.

P.Nghĩa

người lao động

Các tin tức khác

>   Lợi nhuận ròng trong quý 4 năm 2015 của Samsung giảm gần 40% (29/01/2016)

>   Lợi nhuận Samsung lao dốc mạnh (28/01/2016)

>   Xu hướng bùng nổ các công ty đa quốc gia siêu nhỏ tại châu Á (27/01/2016)

>   Rộ tin đồn Nga "bắt tay" OPEC hạ sản lượng đưa giá dầu đi lên (27/01/2016)

>   Sản lượng thép thế giới sụt giảm lần đầu tiên trong 5 năm qua (26/01/2016)

>   "Điềm báo" về triển vọng kinh doanh khó khăn của Apple năm 2016 (26/01/2016)

>   Kinh tế Nga suy giảm mạnh nhất 6 năm (25/01/2016)

>   Hồng Kông vững ngôi thị trường nhà đắt nhất thế giới (25/01/2016)

>   Các nhà đầu tư nước ngoài chiếm 38% giá trị đầu tư BĐS tại Úc (25/01/2016)

>   Quý 1/2016, sàn giao dịch cộng đồng cao su quốc tế đi vào hoạt động (25/01/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật