Thứ Sáu, 08/01/2016 18:24

Chứng khoán Tuần 04 - 08/01: Tụt dốc vì yếu tố ngoài tác động

Sự tụt dốc của TTCK Trung quốc đã ảnh hưởng mạnh mẽ lên tâm lý giới đầu tư và kéo theo đà giảm của TTCK Việt Nam. Sự e ngại tăng cao kéo theo lực bán tăng mạnh, sự hoảng loạn cũng xuất hiện ở một số thời điểm. Điểm tích cực là dòng tiền bắt đáy cũng đã hoạt động sôi nổi hơn trong các phiên giảm mạnh cuối tuần.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 04- 08/01/2016

Giao dịch: Lao dốc mạnh. Các chỉ số thị trường lao dốc mạnh trong tuần đầu tiên của năm 2016. Cụ thể, VN-Index kết thúc tuần giảm 3.28% đứng tại 560.05 điểm; trong khi HNX-Index đóng cửa tuần giảm 4.44% đang dừng ở 76.41 điểm.

Giao dịch thị trường diễn ra sôi động nhờ lực cầu bắt đáy gia tăng mạnh. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt 110 triệu đơn vị/phiên tăng 15% so với tuần trước; trên sàn HNX đạt 38.2 triệu cổ phiếu/ phiên tăng 21%.

Thị trường khởi đầu năm 2016 với tuần giao dịch kém tích cực. Trong đó đà giảm của thị trường chủ yếu chịu sự tác động từ yếu tố bên ngoài. Cụ thể đà giảm mạnh của TTCK Trung Quốc trong tuần qua đã tác động mạnh lên các TTCK trên thế giới và TTCK Việt Nam cũng chịu chung số phận.

Ảnh hưởng tiêu cực từ TTCK Trung Quốc đã kéo các chỉ số thị trường giảm điểm trong hai phiên đầu tuần. Sắc đỏ bao trùm ở nhiều nhóm cổ phiếu. Mặc dù vậy, giao dịch thị trường không quá bi quan khi bên mua tỏ ra chủ động trong các phiên giảm điểm này. Điều này tạo động lực cho thị trường hồi phục trở lại trong phiên giữa tuần.

Xu hướng tiêu cực từ TTCK Trung Quốc tiếp diễn trong các phiên cuối tuần. Việc TTCK Trung Quốc và khu vực liên tục giảm sâu đã kéo theo tâm lý e ngại gia tăng mạnh ở giới đầu tư. Điều này, bên bánđẩy mạnh bán ra và hoạt động bán tháo đã xuất hiện ở nhiều cổ phiếu. Trong đó nhóm cổ phiếu đầu cơ chịu lực bán tháo mạnh nhất.

Phiên giao dịch cuối tuần, dù một số TTCK trong khu vực đã tăng điểm trở lại nhưng với sự lo ngại tăng cao thì thị trường Việt Nam tiếp tục lao dốc. Động lực bắt đáy cũng đã xuất hiên trong một số thời điểm nhưng đã nhanh chóng gặp thất bại khi lực bán duy trì ở mức cao.

Điểm tích cực nhất trong các phiên giảm mạnh cuối tuần đó là dòng tiền bắt đáy hoạt động sôi nổi. Nhờ đó thanh khoản của cả hai sàn tăng mạnh trong các phiên này.

Nhà đầu tư nước ngoài: Bán ròng gần 98 tỷ đồng trên cả hai sàn. Trong đó, họ bán ròng trên HOSE với 169 tỷ đồng và mua ròng trên HNX với 71 tỷ đồng. Đà bán ròng của khối ngoại không tạo ảnh hưởng mạnh lên chỉ số thị trường trong tuần qua. Tuy vậy, việc khối ngoại duy trì xu hướng bán ra của mình đã khiến cho giới đầu tư thêm e ngại.

Trên HOSE, họ bán ròng mạnh nhất là ở VIC với 257.5 tỷ đồng, tiếp theo là PVD với 45 tỷ đồng, HHS với 26.7 tỷ, CTG với 20.1 tỷ đồng … Về phía mua ròng là các mã như VCB với 26.3 tỷ đồng, CAV 21.8 tỷ, C32 20.2 tỷ, STB 17 tỷ...

Trên sàn HNX, giá trị mua ròng mạnh của khối ngoại tập trung chủ yếu ở PLC với 15.1 tỷ đồng và IVS với 11.3 tỷ đồng; ngược lại bán ròng chủ yếu ở DBCVND với 5.3 và 3.7 tỷ đồng.

Cổ phiếu đáng chú ý: Cổ phiếu tăng điểm mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE là DRH với 16.83%, LHG với 13.95%, trên sàn HNX là HKB tăng 15.97%.

DRH tăng 16.83%. DRH tiếp tục có tuần tăng điểm mạnh. Nhiều khả năng việc DRH công bố mua thêm dự án du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng tại xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trị giá 120 tỷ đồng đã thúc đẩy dòng tiền đổ vào cổ phiếu này trong tuần qua.

LHG tăng 13.95%. LHG tăng mạnh trong tuần qua khi không có thông tin mới liên quan đến HĐKD của cổ phiếu này. Nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ đang hoạt động tại LHG trong tuần qua.

HKB tăng 11.97%. HKB tăng mạnh khi không đón nhận thông tin nào nổi bật trong tuần qua. Nhiều khả năng đà tăng của HKB xuất phát từ thông tin tích cực trong khoảng thời gian trước đó. Cụ thể, Ông Trần Minh Tuấn - Ủy viên HĐQT đăng ký mua 3 triệu cp theo phương thức giao dịch thỏa thuận và khớp lệnh, thời gian thực hiện từ 23/12/2015 đến 19/01/2016

Cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là DLG với 18.57%, HHS với 17.05%, VHG với 16.42%; trên HNX là HHG giảm 19.64%.

DLG giảm 18.57%, HHS giảm 17.05% và VHG giảm 16.42%. Các cổ phiếu này giảm mạnh trong tuần qua khi các thông tin về hoạt động kinh doanh không xuất hiện. Đà giảm mạnh của các cổ phiếu chủ yếu diễn ra trong các phiên cuối tuần. Do đó, đà giảm của các cổ phiếu này chủ yếu do ảnh hưởng tiêu cực từ việc dòng tiền đầu cơ đẩy mạnh tháo hàng trên thị trường trong tuần qua.

HHG giảm 19.5%. HHG giảm mạnh bất chấp thông tin tích cực. Theo đó HHG đã công bố việc vượt kế hoạch kinh doanh năm 2015 đề ra. Do đó nhiều khả năng đà giảm của HHG xuất phát từ (1) giới đầu tư đẩy mạnh chốt lời khi thông tin thực xuất hiện (2) ảnh hưởng tiêu cực từ xu hướng chung của thị trường trong các phiên cuối tuần.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 

 

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật