Thứ Bảy, 23/01/2016 08:02

Chủ tịch UBCK: "Mối liên thông của TTCK Việt Nam với Trung Quốc là rất hạn chế”

Đây là nhận định được Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK NN) Vũ Bằng đưa ra, liên quan đến những yếu tố ảnh hưởng đến biến động của TTCK trong thời gian gần đây. Trong đó, đặc biệt là những tác động khiến tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường ảnh hưởng thái quá.

Cổ đông sắp được ngồi nhà bỏ phiếu biểu quyết qua mạng

Nghị định 60 về nới room sẽ thông suốt trong năm 2016

Mục tiêu và giải pháp trọng tâm của UBCK năm 2016

Sáng ngày 22/01/2016, UBCK Nhà nước đã tổ chức Hội nghị “Triển khai phát triển thị trường chứng khoán năm 2016”. Bên lề Hội nghị, ông Vũ Bằng - Chủ tịch UBCK NN đã có những chia sẻ liên quan đến những biến động bất thường của TTCK Việt Nam trong thời gian gần đây.

Ông Vũ Bằng, Chủ tịch UBCK NN.

Trong thời gian vừa qua, diễn biến của thị trường chứng khoán (TTCK) và nền kinh tế của Trung Quốc đã có tác động không nhỏ đến TTCK toàn cầu. Trong số đó, TTCK của Mỹ, Pháp, Nhật và các nước trong khu vực đều chịu tác động, ảnh hưởng và Việt Nam cũng không nằm ngoài diễn biến này. Tuy nhiên, bên cạnh tác động từ vấn đề này, yếu tố tâm lý của nhà đầu tư cũng ảnh hưởng hơi thái quá so với tác động thực sự” – ông Vũ Bằng nhận định.

Vào tháng 8/2015, khi TTCK Trung Quốc giảm mạnh, vấn đề mất giá của Nhân dân tệ hay giá dầu đi xuống đã tác động đến tâm lý của nhà đầu tư (NĐT) trên thị trường, khi đó TTCK Việt Nam đã mất khoảng 15%. Sau đó, khi tâm lý của NĐT được khôi phục, mức ảnh hưởng thực tế chỉ khoảng 2%.

Giống như giai đoạn trước, thời gian vừa qua mức ảnh hưởng tâm lý của nhà đầu tư tới thị trường là hơi cao. Thêm vào đó, một số phân tích, bình luận của Công ty Chứng khoán (CTCK) là chưa chuẩn, chưa thực sự khách quan.

Chúng tôi cũng đang thực hiện giám sát những nhận định của các CTCK, gửi văn bản đến các CTCK yêu cầu chấn chỉnh việc này. Thứ hai là UBCK tăng cường công tác giám sát hoạt động mua bán trên thị trường để xử lý kịp thời những hành động lợi dụng thông tin để thao túng giá”, ông Vũ Bằng cho biết.

Bên cạnh đó, UBCK cũng nhận thấy một số thông tin, tin đồn là hoàn toàn không đúng sự thật trên thị trường cũng tác động đến tâm lý của NĐT.

Về phía đánh giá của UBCK, tình hình kinh tế vĩ mô hiện tại của nước ta vẫn đang ổn định, đây không chỉ là đánh giá của UBCK mà còn từ các tổ chức tài chính lớn trên thế giới, do đó không có lý do để khẳng định việc xuất hiện trạng thái bong bóng trên TTCK Việt Nam. Bên cạnh đó, với các yếu tố nội tại như vậy, tác động của các diễn biến trên thị trường quốc tế đối với Việt Nam theo đánh giá phải thấp hơn các nước khác.

UBCK đánh giá, mối liên thông của TTCK Việt Nam với TTCK Trung Quốc là rất hạn chế” – ông Vũ Bằng nhận định.

Do vậy, việc ổn định tâm lý nhà đầu tư, cũng như sự phối hợp của các CTCK và các Công ty niêm yết trong việc bình ổn thị trường là rất quan trọng, tránh gây ảnh hưởng và làm thiệt hại cho các NĐT.

Liên quan đến phản ứng của các doanh nghiệp trước biến động của cổ phiếu trên TTCK, ông Bằng cho biết, từ trước đến nay, khi có biến động UBCK đều yêu cầu các doanh nghiệp có công bố thông tin về vấn đề này. Bên cạnh đó, NĐT cũng cần tìm hiểu những thông tin chính thống từ các cơ quan quản lý thay vì tin đồn.

Ngoài ra, trước những thông tin về về những khoản lợi nhuận tăng đột biến từ chuyển nhượng, mua bán cổ phần của một số doanh nghiệp niêm yết thời gian gần đây có thể khiến NĐT lo ngại về khoản lợi nhuận “ảo”, ông Vũ Bằng cho biết, UBCK đã có những điều chỉnh rất nhiều về pháp lý, minh bạch công bố thông tin, những quy định liên quan đến mua bán, sáp nhập.

Bên cạnh đó, UBCK cũng tổ chức những đoàn thanh tra để kiểm tra những doanh nghiệp công bố thông tin không chính xác sau đó công bố thông tin bổ sung sau, hoặc những trường hợp công bố thông tin tài chính có độ vênh đơn cử như trường hợp BCTC trước và sau kiểm toán. Đối với các trường hợp ghi nhận những thông tin đột biến, đơn cử như các khoản lợi nhuận cao bất thường từ đầu tư tài chính, UBCK đều có yêu cầu giải trình cụ thể, phân tích, đánh giá và xử lý theo quy trình của pháp luật./.

Các tin tức khác

>   Sự thật về thông tin thanh tra các khoản vay của HAG (22/01/2016)

>   Phân tích kỹ thuật phiên chiều 22/01: Test vùng đáy cũ cuối tháng 08/2015 (22/01/2016)

>   Nhịp đập Thị trường 22/01: Thanh khoản tốt, sắc xanh được bảo toàn (22/01/2016)

>   SDY: Không báo cáo giao dịch, cổ đông lớn Trịnh Văn Đức bị phạt 62.5 triệu đồng (22/01/2016)

>   22/01: Bản tin 20 giờ qua (22/01/2016)

>   VKC: Lãi ròng cả năm 25 tỷ, vượt 50% kế hoạch (22/01/2016)

>   Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 22/01 (22/01/2016)

>   AMD: Doanh thu 2015 trên ngàn tỷ, lợi nhuận chỉ đạt 3/4 kế hoạch (22/01/2016)

>   NKG: Tiết giảm chi phí lãi vay và quản lý, lãi sau thuế 2015 tăng 65% (22/01/2016)

>   Cơn ác mộng 2008 có lặp lại? (21/01/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật