Chủ Nhật, 27/12/2015 19:23

Vietstock Weekly 28-31/12: Giảm bớt buồn chán nhờ dòng tiền đầu cơ đón đầu KQKD quý 4/2015?

Nhiều khả năng các cổ phiếu sẽ tiếp tục dao động trong biên độ hẹp, thanh khoản cũng sẽ khó cải thiện khi thị trường bước vào kỳ nghỉ lễ. Tuy vậy vẫn có thể xuất hiện ngoại lệ ở một số cổ phiếu như Dầu khi hay một số cổ phiếu lớn nhờ dòng tiền đầu cơ đón đầu KQKD quý 4/2015.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 28–31/12/2015

Chỉ số VN-Index đã hồi phục trở lại trong các phiên cuối tuần qua. Tuy nhiên, xu hướng hồi phục chưa thật sự tích cực khi hiện tượng “xanh vỏ đỏ lòng” được tái diễn. Sắc xanh của thị trường có được chủ yếu đến từ giao dịch tích cực của một số cổ phiếu lớn như MSN, GAS… Trong khi đó, hầu hết các cổ phiếu trên thị trường vẫn chưa có sự chuyển biến tích cực.

Giao dịch thị trường đã sụt giảm mạnh trong tuần qua. Việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ khiến giới đầu tư thận trọng hơn cùng với giao dịch hạn chế từ khối ngoại đã ảnh hưởng mạnh lên dòng tiền vào thị trường.

Tuy vậy, điểm tích cực đó là (i) Khối ngoại đã mua ròng nhẹ trở lại trong các phiên cuối tuần sau chuỗi bán ròng liên tục trước đó (ii) Dòng tiền lớn đã tham gia trở lại ở một số phiên giao dịch (iii) Giao dịch và mặt bằng giá của các cổ phiếu lớn duy trì tương đối ổn định. Những tín hiệu này được kỳ vọng sẽ giảm bớt rủi ro cho thị trường.

Khó có thể kỳ vọng vào sự bứt phá của thị trường trong tuần tới khi vẫn chưa xuất hiện thông tin đủ mạnh để nâng đỡ thị trường. Nhiều khả năng các cổ phiếu sẽ tiếp tục dao động trong biên độ hẹp, thanh khoản cũng sẽ khó cải thiện khi thị trường bước vào kỳ nghỉ lễ. Tuy vậy vẫn có thể xuất hiện ngoại lệ ở một số cổ phiếu như (i) Dầu khí nhờ giá dầu đang có chuyển biến tích cực hay (ii) một số cổ phiếu phiếu lớn có thể đến từ dòng tiền đầu cơ đón đầu thông tin kết quả kinh doanh quý 4/2015.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Chưa vượt được nhóm MA dài hạn. VN-Index tiếp tục tăng nhẹ trong phiên giao dịch cuối tuần. Đáy cũ phiên 08/12 (tương đương vùng 556-560 điểm) vẫn đang trụ vững nên quan điểm về đà tăng ngắn hạn vẫn duy trì.

Tuy nhiên, khối lượng khớp lệnh trong phiên giao dịch cuối tuần 25/12/2015 vẫn còn duy trì dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất. Điều này cho thấy lực cầu vẫn chưa thực sự mạnh.

Các mẫu hình nến như Inverted Hammer, Spinning Top xuất hiện chứng tỏ tâm lý nhà đầu tư đang giằng co mạnh.

Rủi ro dài hạn của thị trường vẫn còn khi VN-Index vẫn ở dưới vùng kháng cự 582-585 điểm (nhóm MA dài hạn).

Chiến lược đầu tư: Nhà đầu tư nên quan sát diễn biến của chỉ số trong các phiên đầu tuần sau. Có thể mua thêm nếu như VN-Index phá vỡ hoàn toàn nhóm MA dài hạn và khối lượng tiếp tục cải thiện.

HNX-Index – Test vùng tích lũy đầu tháng 09/2015. Nến đỏ chiếm số lượng áp đảo trong tuần qua và chỉ báo Stochastic Oscillator vẫn còn duy trì trong vùng oversold cho thấy rủi ro vẫn còn.

Vùng tích lũy đầu tháng 09/2015 (vùng 76.5-78.5 điểm) đang là hỗ trợ đáng chú ý nhất cho cổ phiếu trong ngắn hạn.

Việc mua vào có thể thực hiện khi Stochastic Oscillator vượt lên trên vùng oversold và Parabolic SAR chuyển sang vị thế mua.

Chiến lược đầu tư: Nhà đầu tư có thể canh mua khi chỉ số về lại vùng 76.5-78.5 điểm và các tín hiệu tích cực xuất hiện.

Phân tích Market Strength

Trong phiên giao dịch ngày 25/12/2015, VS-Arms VN đạt giá trị 1.28. Điều này cho thấy bên bán chiếm ưu thế trong phiên này. Trong khi đó, đường EMA 5 ngày của VS-Arms VN tiếp tục ở trong vùng cung cầu cân bằng.

VS-LBR VN đạt mức 0.55 cho thấy nhà đầu tư lớn không tham gia mạnh vào thị trường trong phiên giao dịch ngày 25/12/2015. Trong khi đó, EMA 5 ngày của VS-LBR VN vẫn cho thấy nhà đầu tư lớn tiếp tục tham gia mạnh vào thị trường trong 5 phiên vừa qua.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Trong phiên ngày 25/12/2015, VS-NVI VN tiếp tục ở trên EMA 5 nhưng vẫn dưới EMA 20 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đã tham gia vào thị trường trong các phiên gần đây nhưng về dài hạn thì chưa thực sự ổn.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Trong phiên giao dịch 25/12/2015, khối ngoại mua ròng trở lại (chỉ tính khối lượng khớp lệnh).

Giao dịch của khối ngoại cần phải tiếp tục theo dõi trong các phiên tới. Khối này chỉ mới mua ròng trở lại gần đây và động thái này cần phải duy trì trong các phiên kế tiếp.

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật