Chủ Nhật, 20/12/2015 19:23

Vietstock Weekly 21- 25/12: Quan sát sự vận động của dòng tiền

Thị trường tiếp tục phải đối diện với nhiều khó khăn trong tuần tới. Do đó, nhiều khả năng giới đầu tư sẽ hạn chế giao dịch và quan sát diễn biến thị trường. Trong đó, giao dịch của khối ngoại và sự vận động của dòng tiền bắt đáy sẽ là tâm điểm.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 21–25/12/2015

Lực cầu bắt đáy đã khởi động lại trong tuần qua, tuy nhiên sự hưng phấn chưa được khôi phục khi giới đầu tư vẫn tỏ ra khá e ngại. Điều này được thể hiện khá rõ khi sắc xanh không lan toả rộng mà chỉ tập trung chủ yếu ở nhóm cổ phiếu lớn.

Fed chính thức nâng lãi suất đồng USD cùng với e ngại về hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF được xem là nguyên nhân chính khiến giới đầu tư e ngại khi tham gia vào thị trường.

Sau động thái tăng lãi suất động USD, NHNN đã bất ngờ hạ lãi suất tiền gửi USD của cá nhân về 0% nhằm hạ nhiệt tỷ giá. Tuy vậy, nhiều khả năng biện pháp này chỉ mang tính ngắn hạn khi hoạt động nắm giữ đồng USD của người dân không nhằm mục đích chính là hưởng lãi tiền gửi.

Khó khăn sẽ tiếp tục hiện diện trên thị trường trong tuần tới khi (i) khoảng trống thông tin trở lại (ii) diễn biến tiêu cực từ các thị trường chứng khoán thế giới trong các phiên cuối tuần (iii) và đặc biệt là đà giảm sâu của giá dầu có thể sẽ ảnh hưởng lên giao dịch ở nhóm cổ phiếu Dầu khí và các chỉ số thị trường.

Trước những khó khăn, giới đầu tư nhiều khả năng sẽ hạn chế giao dịch để quan sát diễn biến thị trường. Trong đó (i) giao dịch của khối ngoại sẽ là tâm điểm sau động thái tăng lãi suất của Fed (ii) sự vận động của dòng tiền bắt đáy trong tuần qua có được duy trì sau khi đã bị ảnh hưởng bởi hoạt động tái cơ cấu của các quỹ ETF.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Test lại Rising Window phiên 16/12. VN-Index rơi mạnh trong phiên giao dịch ngày 18/12/2015. Mẫu hình nến đỏ dài xuất hiện cho thấy tâm lý nhà đầu tư khá bi quan.

Chỉ số sẽ test lại Rising Window phiên 16/12 (vùng 568-570 điểm) trong các phiên tới và trendline hỗ trợ. Nếu chỉ số tiếp tục duy trì trên vùng này (tính theo giá đóng cửa) thì rủi ro sẽ không nhiều.

Ngoài ra, các tín hiệu kỹ thuật cũng không quá bi quan khi MACD cho mua và RSI vẫn duy trì trên SMA10 phiên.

Ở góc nhìn dài hạn, rủi ro vẫn còn nhiều khi chỉ số vẫn duy trì dưới nhóm MA dài hạn (vùng 582-586 điểm).

Chiến lược đầu tư: Nhà đầu tư nên quan sát diễn biến của chỉ số trong vùng 566-570 điểm và có thể mua nhẹ nếu vùng này trụ vững.

HNX-Index – Vùng 76.5-78.2 điểm sẽ là hỗ trợ đáng chú ý. Stochastic Oscillator mặc dù vẫn còn duy trì trong vùng oversold nhưng đã xuất hiện phân kỳ giá lên. Nếu chỉ báo này vượt lên trên vùng oversold thì khả năng hồi phục mạnh được kỳ vọng.

Parabolic SAR đã thu hẹp khoảng cách với giá trong tuần qua nên triển vọng cho tín hiệu mua trong tuần tới là khá cao.

Hiện tại, chỉ số đang về lại vùng hỗ trợ mạnh là vùng tích lũy đầu tháng 09/2015 (vùng 76.5-78.2 điểm). Dự kiến vùng này sẽ trụ vững trong ngắn hạn

Chiến lược đầu tư: Nhà đầu tư có thể canh mua khi chỉ số về lại vùng 76.5-78.2 điểm với quan điểm nhanh chóng thoát ra nếu vùng này bị thủng.

Phân tích Market Strength

Trong phiên giao dịch ngày 18/12/2015, VS-Arms VN đạt giá trị 1.77. Điều này cho thấy bên bán chiếm lại ưu thế trong phiên này. Trong khi đó, đường EMA 5 ngày của VS-Arms VN tiếp tục ở trong vùng cung cầu cân bằng.

VS-LBR VN đạt mức 0.74 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh vào thị trường trong phiên giao dịch ngày 18/12/2015. Trong khi đó, EMA 5 ngày của VS-LBR VN phản ánh nhà đầu tư lớn vẫn còn ở ngoài thị trường trong 5 phiên vừa qua.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Trong phiên ngày 18/12/2015, VS-NVI VN tiếp tục ở trên EMA 5 nhưng vẫn dưới EMA 20 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đã tham gia vào thị trường trong các phiên gần đây.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Trong phiên giao dịch 18/12/2015, khối ngoại vẫn bán ròng khá nhiều (chỉ tính khối lượng khớp lệnh).

Khối ngoại vẫn đang duy trì trạng thái lướt sóng trong những tháng gần đây cho thấy quan điểm của khối này nhìn chung vẫn đang thận trọng trong ngắn hạn và trung hạn.

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật