Chủ Nhật, 06/12/2015 18:44

Vietstock Weekly 07- 11/12: Không nên tham gia bắt đáy?

Các tín hiệu giao dịch chưa có sự cải thiện. Cùng với việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ mạnh thì nhiều khả năng giao dịch thị trường sẽ tiếp tục trầm lắng. Giới đầu tư cần chờ đợi các tín hiệu rõ ràng hơn trong việc tham gia bắt đáy để đảm bảo an toàn.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 07–11/12/2015

Thiếu vắng thông tin hỗ trợ, thị trường tiếp tục giảm điểm trong tuần qua. Lực bán vẫn duy trì khá mạnh ở nhóm Large Cap với đích nhắm là nhóm cổ phiếu Ngân hàng. Tuy nhiên lực bán ở nhóm cổ phiếu này đã giảm về cuối tuần. Trong khi đó, giao dịch ở nhóm cổ phiếu nóng tiếp tục diễn ra kém tích cực.

Nỗ lực bắt đáy đã xuất hiện nhưng cũng nhanh chóng chấm dứt đã khiến giới đầu tư thêm phần e ngại. Điều này được thể hiện khá rõ khi khối lượng khớp lệnh giảm mạnh trong các phiên cuối tuần.

Phiên giao dịch cuối tuần, FTSE đã công bố danh mục tái cơ cấu của quỹ ETF đầu tư vào Việt Nam. Theo đó, NT2, SBTBHS là những mã sẽ được thêm vào danh mục của FTSE Vietnam Index trong kỳ tái cơ cấu này. Dù được kỳ vọng hoạt động tái cơ cấu của các quỹ ETF sẽ kích hoạt dòng tiền đầu cơ hoạt động sôi nổi hơn và giúp giảm bớt sự ảm đạm của thị trường. Tuy nhiên trước sự e ngại gia tăng trong tuần qua thì hoạt động này cũng không được kích hoạt mạnh.

Market Vectors Vietnam ETF cũng sẽ công bố danh mục mới của mình trong tuần tới. Nhưng với tâm lý thận trọng vẫn đang đeo bám thì nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ ăn theo hoạt động tái cơ cấu này sẽ không quá mạnh.

Các tín hiệu giao dịch thị trường trong tuần qua chưa có sự cải thiện (i) tâm lý e ngại gia tăng (ii) khối ngoại tiếp tục xu hướng bán ròng của mình. Cùng với việc thị trường thiếu vắng thông tin hỗ trợ mạnh thì nhiều khả năng giao dịch thị trường sẽ tiếp tục trầm lắng. Giới đầu tư cần chờ đợi các tín hiệu rõ ràng hơn trong việc tham gia bắt đáy để đảm bảo an toàn.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Khối lượng đi xuống. VN-Index tiếp tục điều chỉnh trong phiên cuối tuần 04/12/2015. Do các mẫu hình nến đỏ chiếm số lượng áp đảo và các chỉ báo vẫn cho bán nên rủi ro vẫn còn trong ngắn hạn.

Hiện tại, VN-Index đang về gần vùng 564-566 điểm (tương đương mức 50% của dãy Fibonacci Retracement). Đây sẽ là vùng hỗ trợ đáng chú ý cho chỉ số.

Ở góc nhìn dài hạn, trendline hỗ trợ dài hạn kẻ từ đầu năm 2012 cho tới nay (vùng 527-530 điểm) sẽ là ngưỡng hỗ trợ quan trọng cho chỉ số. Xu hướng tăng vẫn được giữ nếu chỉ số duy trì trên vùng này.

Chiến lược đầu tư: Nhà đầu tư chưa mua nên kiên nhẫn chờ đợi VN-Index test lại vùng 564-566 điểm.

HNX-Index – Cận dưới của kênh giá xuống là vùng đáng chú ý. Khả năng điều chỉnh trên HNX-Index vẫn còn khi chỉ báo Parabolic SAR và Stochastic Oscillator vẫn đang duy trì tín hiệu bán.

Cận dưới của kênh giá xuống (tương đương vùng 79.3-79.6 điểm) tiếp tục là vùng hỗ trợ đáng chú ý cho chỉ số trong các phiên tới.

Tuy nhiên, việc mua mạnh vẫn chưa được ủng hộ cho tới khi vùng này trụ vững hoàn toàn và khối lượng giao dịch được cải thiện rõ rệt.

Chiến lược đầu tư: Nhà đầu tư có thể canh mua nếu vùng 79.3-79.6 điểm hỗ trợ tốt cho chỉ số.

Phân tích Market Strength

Trong phiên giao dịch ngày 04/12/2015, VS-Arms VN đạt giá trị 0.65. Điều này cho thấy bên mua đã chiếm lại ưu thế trong phiên này. Đường EMA 5 ngày của VS-Arms VN đã về lại vùng cung cầu cân bằng.

VS-LBR VN đạt mức 0.77 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh trở lại vào thị trường trong phiên giao dịch ngày 04/12/2015. Trong khi đó, EMA 5 ngày của VS-LBR VN tiếp tục ở trên 0.65 phản ánh nhà đầu tư lớn vẫn còn giao dịch tích cực trong 5 phiên vừa qua.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Trong phiên ngày 04/12/2015, VS-NVI VN tăng nhẹ nhưng vẫn ở dưới EMA 5 và 20 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh vẫn ở ngoài thị trường trong các phiên vừa qua.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Trong phiên giao dịch 04/12/2015, khối ngoại vẫn bán ròng (chỉ tính khối lượng khớp lệnh). Nếu tình trạng này tiếp diễn trong tuần sau thì nhiều khả năng sẽ có một đợt điều chỉnh xuất hiện.

Khối ngoại vẫn đang duy trì trạng thái lướt sóng ngắn hạn khá nhiều. Khối này nhìn chung vẫn đang thận trọng trong ngắn hạn.

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật