Thứ Sáu, 18/12/2015 07:55

Trung Quốc điều tra các “kiến trúc sư” gói giải cứu chứng khoán

Bắc Kinh đang chĩa mũi dùi điều tra vào các quan chức Ủy ban Chứng khoán nhà nước Trung Quốc (CSRC) - những “kiến trúc sư” của gói giải cứu chứng khoán trị giá hơn 200 tỉ đô la Mỹ mà chính phủ Trung Quốc tung ra trong trong mùa hè vừa qua nhằm kìm hãm đà lao dốc của các cổ phiếu.

 

Ông Diêu Cương, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nhà nước TQ, đã bị bắt giam để điều tra. Ảnh: Bloomberg

Tờ Wall Street Journal ngày 17-12 đưa tin Ủy ban Kiểm tra - Kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) đang điều tra xem liệu có quan chức nào của CSRC dính líu đến các giao dịch nội gián nhờ thông tin nắm trước về gói giải cứu thị trường chứng khoán hay không.

Các nhà điều tra của CCDI đã lập chốt làm việc tại tầng trên cùng của trụ sở CSRC cao 22 tầng ở trung tâm Bắc Kinh và cấm các quan chức CSRC rời Trung Quốc, đồng thời lập đường dây nóng và hòm thư nóng để nhận các đơn thư tố cáo nặc danh.

Theo các nguồn tin nắm rõ cuộc điều tra, trong những tuần gần đây, các nhà điều tra lần lượt đưa các quan chức CSRC từng người một đến một khách sạn gần trụ sở của CSRC để gây sức ép buộc họ phải khai báo thành thật hoặc tố cáo hành vi sai phạm của các quan chức khác.

Hiện tại, có hai quan chức CSRC đã bị đình chỉ chức vụ và điều tra vì bị nghi ngờ rò rỉ thông tin về gói giải cứu thị trường chứng khoán của chính phủ cho các nhà đầu tư cá nhân mà họ quen biết để những người giao dịch dựa trên thông tin này và trục lợi.

Một trong hai quan chức đó là Phó Chủ tịch CSRC Diêu Cương, 53 tuổi, người đã bị bắt vào ngày 13-11. Các nguồn tin nói các nhà điều tra đang làm rõ nghi vấn về việc ông Diêu Cương làm lộ thông tin mật của gói giải cứu cho các lãnh đạo của các công ty môi giới chứng khoán Trung Quốc bao gồm công ty môi giới chứng khoán hàng đầu Trung Quốc Citic Securities.

Một nguồn tin cho biết thêm cuộc điều tra cũng sẽ làm rõ liệu ông Diêu Cương có nhận các khoản lại quả qua việc tiết lộ thông tin gói giải cứu hay không.

Chánh Tài

tbktsg

Các tin tức khác

>   Chứng khoán toàn cầu tỏa sáng nhờ Fed (17/12/2015)

>   Phố Wall "ăn mừng" động thái nâng lãi suất lịch sử của Fed (17/12/2015)

>   Đảo chiều trong tích tắc, USD liên tục gây bất ngờ vì Fed (17/12/2015)

>   TTCK thế giới phản ứng thế nào trước giờ G? (16/12/2015)

>   Dự báo TTCK Mỹ 2016 của các định chế tài chính hàng đầu (16/12/2015)

>   Phố Wall khởi sắc chờ tuyên bố của Fed  (16/12/2015)

>   Tỉ phú "bị sờ gáy" họ Quách kiếm 7 tỉ USD ra sao? (16/12/2015)

>   Phố Wall khởi sắc nhờ đà ổn định của dầu (15/12/2015)

>   Nhà đầu tư đổ xô vào tiền mặt trước cuộc họp lịch sử của Fed (14/12/2015)

>   Tỷ phú Trung Quốc biến mất bí ẩn (11/12/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật