Thứ Ba, 08/12/2015 18:46

Tiền tháo chạy khỏi Trung Quốc mạnh nhất từ trước đến nay

Kho dự trữ tiền mặt khổng lồ của Trung Quốc đang vơi dần

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) ngày 07/12 thông báo dự trữ ngoại hối của nước này giảm mạnh còn 3.4 ngàn tỷ USD trong tháng 11, mức thấp nhất kể từ đầu năm 2013 và đánh dấu một trong những tháng sụt giảm mạnh nhất từ trước đến nay.

* Hàng ngàn tỷ USD sẽ đổ vào Trung Quốc khi Nhân dân tệ vào giỏ SDR

* Nhân dân tệ chính thức gia nhập rổ SDR của IMF

 

Theo CNN Money, nhiều nhà đầu tư đang cố gắng rút bớt ít nhất một số tiền khỏi nước này. Trong khi đó, nhiều người Trung Quốc cũng nhận thấy các cơ hội tốt hơn ở nước ngoài, cho dù đó là bất động sản tại New York hay London, nghệ thuật đắt tiền, hay cổ phiếu và trái phiếu của các quốc gia khác.

Khó có thể có được số liệu chính xác từ Trung Quốc nhưng Capital Economics dự báo tháng 11 đã lập kỷ lục về số người rút tiền khỏi Trung Quốc – một hiện tượng được biết đến với tên gọi sự tháo chạy của dòng vốn.

“Số liệu trong ngày hôm nay (thứ Hai) cho thấy lượng vốn bị rút đã tăng mạnh trong tháng qua”, nhận định của ông Julian Evans-Pritchard, nhà kinh tế trưởng người Trung Quốc tại tổ chức nghiên cứu Capital Economics.

Tất cả chứng cứ đều cho thấy tiền đã “cao chạy xa bay” khỏi Trung Quốc với tốc độ chóng mặt kể từ tháng 8 khi nước này khiến cả thế giới sửng sốt với quyết định phá giá Nhân dân tệ đầy bất ngờ. Khi đó, Chính phủ Trung Quốc chỉ đơn giản tuyên bố một cách khá đột ngột rằng đồng Nhân dân tệ có giá trị thấp hơn.

Động thái đó đã châm ngòi cho làn sóng bán tháo mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán nước này và làm dấy lên lo lắng rằng kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc thậm chí còn mạnh hơn so với mức Chính phủ cho phép.

Việc dòng tiền tháo chạy khỏi Trung Quốc đồng nghĩa với việc mọi người đang giao dịch Nhân dân tệ để đổi lấy USD, EUR và các đồng tiền khác. Điều đó có thể gây sức ép cho Nhân dân tệ và khiến đồng tiền này thậm chí còn rớt giá mạnh hơn nữa.

Và dường như PBoC đang cố gắng cân bằng tình trạng này bằng cách sử dụng dự trữ ngoại hối để mua vào Nhân dân tệ. Theo Bộ Tài chính Mỹ, Trung Quốc đã can thiệp sâu vào thị trường tiền tệ trong tháng 7, tháng 8 và tháng 9 với việc chi khoản 230 tỷ USD để ngăn chặn đồng đà rớt giá của đồng nội tệ.

Chiến lược này đã được nhiều quốc gia sử dụng nhưng lại khiến các quỹ quỹ lợi ích quốc gia dành cho trường hợp khẩn cấp (rainy-day reserve fund) suy giảm.

Một nguyên nhân khác lý giải cho đà sụt giảm mạnh của dự trữ ngoại hối Trung Quốc trong tháng 11 là mức tổng được công bố bằng đồng USD. Đồng USD đã tăng giá so với hầu hết các đồng tiền khác trong tháng qua, đồng nghĩa với việc bất kỳ đồng EUR và đồng JPY nào mà Trung Quốc đang nắm giữ cũng sẽ có giá trị thấp hơn.

“Có vẻ hợp lý để đưa ra giả định rằng gần một nửa đà sụt giảm của kho dự trữ ngoại hối Trung Quốc có thể bắt nguồn từ những biến động bất thường trên thị trường ngoại hối”, nhận định của ông Marc Chandler, người đứng đầu bộ phận chiến lược tiền tệ tại Brown Brothers Harriman.

Trung Quốc xem sự tháo chạy của dòng vốn là một vấn đề đáng quan tâm. Theo báo cáo bán niên từ Bộ Tài chính Mỹ, hơn 500 tỷ USD đã rời khỏi Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm nay. Đáng chú ý, riêng trong tháng 8, tổng cộng 200 tỷ USD đã rút khỏi nước này. Được biết, trong cả năm 2014, chỉ có 26 tỷ USD rút khỏi Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm.

Trước tình trạng như trên, Trung Quốc đã giới hạn lượng tiền mà một cá nhân có thể rút khỏi quốc gia này về mức 50,000 USD/năm. Tuy nhiên, vào mùa thu này, Bắc Kinh thậm chí còn kiểm soát chặt lượng tiền mặt mà người dân nước này rút từ các máy ATM ngoài nước nhằm chặn đứng sự tháo chạy của dòng tiền khỏi đất nước./.

Hôm 30/11, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thông báo đưa đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc vào giỏ tiền tệ dự trữ quốc tế được biết đến với tên gọi Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của tổ chức này. Với tỷ trọng trong giỏ SDR là 11%, Nhân dân tệ sẽ trở thành đồng tiền dự trữ quốc tế thứ 5 bên cạnh đồng USD, EUR, JPY và bảng Anh.

Theo dự báo, Trung Quốc có thể chứng kiến tới 3 ngàn tỷ USD đổ vào các tài sản Nhân dân tệ trong trung và dài hạn vì việc Nhân dân tệ gia nhập giỏ tiền tệ dự trữ của IMF sẽ tạo điều kiện thuận lợi để nước này mở cửa hơn nữa các thị trường tài chính.

Các tin tức khác

>   Osama bin Laden để lại hàng triệu USD tại Sudan (02/03/2016)

>   Vàng đuối sức sau phiên bứt phá mạnh ngày thứ Sáu (08/12/2015)

>   Dầu chìm xuống đáy 7 năm dưới 38 USD/thùng (08/12/2015)

>   BoJ không cần áp dụng lãi suất tiền gửi âm như ECB (07/12/2015)

>   Quốc hội Hy Lạp thông qua ngân sách khắc nghiệt cho năm 2016 (07/12/2015)

>   Vàng có tuần tăng giá đầu tiên trong 7 tuần (05/12/2015)

>   OPEC tiếp tục bơm dầu dù dư cung, “vàng đen” rớt mốc 40 USD/thùng (05/12/2015)

>   Dầu bật tăng mạnh trước cuộc họp của OPEC (04/12/2015)

>   USD rớt giá sau quyết định của ECB, vàng tăng lần đầu trong 3 phiên (04/12/2015)

>   ECB giảm lãi suất huy động xuống âm 0.3%, kéo dài QE đến tháng 3/2017 (03/12/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật