Masan hợp tác chiến lược với hãng bia Thái trị giá 1.1 tỷ USD
Chiều 25/12, CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) ký kết hợp tác chiến lược với đối tác là Tập đoàn Singha của Thái Lan tại TPHCM. Thông tin này đã giúp cho cổ phiếu MSN sáng nay đã bật tăng lên mức trần 75,000 đồng/cp ngay từ đầu phiên.
Giao dịch trị giá 1.1 tỷ USD hoàn toàn bao gồm vốn mới cho phép Singha sở hữu 25% cổ phần Masan Consumer Holdings và 33.3% cổ phần Masan Brewery. Masan Consumer Holdings sở hữu 66.7% cổ phần Masan Brewery. Thương vụ này dự kiến được hoàn tất trong tháng 1/2016. Đại diện của Singha sẽ có hai người vào vị trí HĐQT của hai đơn vị trên.
Theo đó, nền tảng chiến lược này cho phép MSN và Singha ngay lập tức mở rộng thị trường kinh doanh thực phẩm và đồ uống của hai công ty thành quy mô khu vực, với trọng tâm là các nước “inland Asean” (Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Lào).
MSN và Singha cam kết hợp tác chặt chẽ trong dài hạn để hỗ trợ nhau tiếp cận thị trường của mỗi bên và tận dụng thế mạnh của nhau trong ngành hàng tương ứng.
Đại diện hai bên ký kết hợp tác chiến lược
|
Được biết, Singha Asia là một công ty thành viên quan trọng của Tập đoàn Boon Rawd Brewery, hãng bia tại Thái Lan được thành lập năm 1933. Hiện nay công ty đang sản xuất các sản phẩm với nhiều thương hiệu khác nhau như Singha, Leo, B-ing, Purra, Sanvo… thông qua 50 công ty thành viên.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Palit Bhirombhakdi - Tổng giám đốc của Singha chia sẻ, MSN và Singha có tham vọng tương đồng đó chính là việc mang lại cho người tiêu dùng trong "inland Asean" những sản phẩm tốt nhất. Trong khi đó, Việt Nam có dân số đông nhất trong inland Asean, sức mua mạnh và tăng đều qua các năm, đồng thời thị trường có tính dễ chấp nhận sản phẩm mới.
“Singha chọn MSN vì đây là tập đoàn đã thành công trong mặt hàng tiêu dùng và có hệ thống phân phối rộng lớn tại Việt Nam. Còn Singha có mặt tại nhiều nước trong khu vực. Các dòng sản phẩm và thương hiệu của 2 bên hỗ trợ cho nhau. MSN đã trở thành một chuyên gia trong nhà bếp người tiêu dùng, còn Singha là chuyên gia trong phòng khách của người tiêu dùng. Vì thế chúng tôi mong đợi thời gian gần đây bếp ăn của người Thái sẽ có hàng của MSN. Theo tôi việc hợp tác này là 1+1=5” – ông cho biết.
Theo Giám đốc Tài chính của MSN, sau thương vụ này sản phẩm của MSN sẽ tăng trưởng gấp đôi. Hiện Tập đoàn MSN đang có giá trị trên thị trường vào khoảng hơn 5 tỷ USD. Với việc hợp tác này, định hướng chiến lược của 2 bên sẽ không thay đổi, mà kết hợp lại với nhau, cộng hưởng phát triển những mục tiêu chung. Theo đó sẽ đẩy mạnh đồ uống.
MSN có 300 ngàn điểm bán là nền tảng đầu tiên để có thể đến với nhau. Singha sẽ được đưa vào hệ thống phân phối tất cả các sản phẩm. MSN đang nghiên cứu đem sản phẩm nào đưa vào thị trường có lợi nhất, tất nhiên có sản phẩm bia là lợi thế của Singha.
Tập đoàn Singha được biết đến với thương hiệu bia Singha cũng như đồ ăn vặt tại Thái Lan. Trước đó, doanh nghiệp này cũng đã bày tỏ sự quan tâm tới việc mua cổ phần của Sabeco.
Hiện MSN đang sở hữu thương hiệu bia Sư Tử Trắng, theo kế hoạch, trong 6 tháng cuối năm 2015, MSN sẽ khánh thành nhà máy bia ở Hậu Giang. Dự kiến chi phí kho vận sẽ giảm mạnh vì chi phí vận chuyển các sản phẩm bia của Masan từ nhà máy bia hiện hữu ở Phú Yên vào các tỉnh miền Tây Nam Bộ hiện nay không tối ưu./.
|