Thứ Năm, 31/12/2015 18:27

Chứng khoán Tuần 28-31/12: Cuối năm rộn ràng nhờ nhóm cổ phiếu Tài chính

Sắc xanh đã trở lại thị trường trong tuần qua nhờ dòng tiền bắt đáy tham gia mạnh trở lại ở nhóm Large Cap. Đặc biệt là nhóm cổ phiếu Tài chính với tâm điểm là Ngân hàng và Bảo hiểm. Đà tăng mạnh của các cổ phiếu này đã kéo theo sự hồi phục tích cực ở nhóm cổ phiếu đầu cơ

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 28- 31/12/2015

Giao dịch: Sắc xanh trở về. Các chỉ số thị trường tăng điểm trở lại trong tuần qua. Cụ thể, VN-Index kết thúc tuần tăng 2.00% đứng tại 579.03 điểm; trong khi HNX-Index đóng cửa tuần tăng 2.39% đang dừng ở 79.96 điểm.

Giao dịch thị trường diễn ra sôi động hơn. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt 95.4 triệu đơn vị/phiên tăng 23% so với tuần trước; trên sàn HNX đạt 31.6 triệu cổ phiếu/ phiên tăng 9%.

Thị trường khởi động tuần giao dịch cuối cùng của năm 2015 với sắc xanh hiện diện trên VN-Index. Mặc dù vậy, sắc xanh của thị trường trong phiên này không thực sự thuyết phục khi đến chủ yếu từ đà tăng mạnh của MSN, VNMVIC. Trong khi đó giao dịch ở các cổ phiếu vốn hoá lớn khác và nhóm cổ phiếu đầu cơ vẫn diễn ra khá trầm lắng.

Tuy vậy sự hồi phục của nhóm cổ phiếu Tài chính như Ngân hàng, Bảo hiểm và Chứng khoán trong các phiên tiếp theo đã mang đến sức sống cho thị trường. Cụ thể, đà tăng mạnh của VCB, BID, CTG, STB, ACB, BVH, BMI, PVI, SSI, HCM… đã tiếp tục kéo các chỉ số thị trường tăng điểm. Đà tăng đồng loạt của các cổ phiếu Tài chính đã thúc đẩy dòng tiền đầu cơ hoạt động trở lại. Sắc xanh và sựsôi động của nhóm cổ phiếu đầu cơ đã giúp cho đà tăng của thị trường trở nên tích cực hơn.

Điểm đáng tiếc là đà tăng điểm đã không thể hiện diện trên VN-Index trong phiên cuối cùng của năm 2015. Việc thị trường bước vào kỳ nghỉ lễ đã thúc đẩy giới đầu tư đẩy mạnh chốt lời trên sàn HOSE. Dù giảm điểm nhưng giao dịch trên HOSE vẫn diễn ra sôi động. Ở chiều ngược lại, sắc xanh tiếp tục hiện diện trên HNX-Index nhờ đà tăng tích cực của bộ ba cổ phiếu Ngân hàng là ACB, SHBNVB.

Nhà đầu tư nước ngoài: Mua ròng gần 237 tỷ đồng trên cả hai sàn. Trong đó, họ mua ròng trên HOSE với gần 173 tỷ đồng và mua ròng trên HNX với 64 tỷ đồng. Giao dịch của khối ngoại không ảnh hưởng nhiều lên thị trường trong tuần qua do các cổ phiếu được mua/ bán ròng mạnh chủ yếu diễn ra thông qua giao dịch thỏa thuận.

Trên HOSE, họ mua ròng mạnh nhất là ở MWG với 296 tỷ đồng, chủ yếu thông qua giao dịch thoả thuận. Tiếp theo là VCB với 75 tỷ đồng, KBC với 34 tỷ, SSI với 18.4 tỷ đồng và CAV với 14.7 tỷ đồng… Về phía bán ròng là các mã như MSN với 268 tỷ đồng, chủ yếu thông qua giao dịch thoả thuận, VIC 59.4 tỷ, HPG 23.5 tỷ, HHS 15.3 tỷ...

Trên sàn HNX, giá trị bán ròng mạnh của khối ngoại tập trung chủ yếu ở VND với 8.4 tỷ đồng và DBC với 3.8 tỷ đồng; ngược lại mua ròng chủ yếu ở SHBIVS với 14.9 và 7.4 tỷ đồng.

Cổ phiếu đáng chú ý: Các cổ phiếu tăng điểm mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE là DRH với 16.76%, TDC với 12.9%STB với 11.97% , trên sàn HNX không có cổ phiếu tăng điểm mạnh đáng chú ý.

DRH tăng 16.76%. DRH tăng mạnh trong tuần qua khi đón thông tin tích cực. Theo đó, DRH mua lại dự án An Phú Long Land 1 với giá dự kiến 110 tỷ đồng. Dự án tại đường Huỳnh Tấn phát, Quận 7, TPHCM trên diện tích 2,820m2 với tổng mức đầu tư dự kiến 333 tỷ đồng./.

TDC tăng 12.9%. Đà tăng mạnh của TDC nhiều khả năng xuất phát từ việc TDC đã vay thành công 500 tỷ tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam để thanh toán tiền nhận chuyển nhượng dự án Dragon Hill với thời hạn 12 tháng và lãi suất khá hấp dẫn chỉ 7.5%/năm.

STB tăng 11.97%. STB tăng mạnh khi không đón nhận thông tin nào nổi bật trong tuần qua. Nhiều khả năng đà tăng của STB xuất phát từ dòng tiền bắt đáy tham gia trở lại thị trường trong tuần qua đặc biệt là ở nhóm cổ phiếu tài chính.

Cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là HAR với 13.73%; trên HNX là DPS giảm 15.2%.

HAR giảm 13.73%. HAR giảm mạnh trong tuần qua nhiều khả năng xuất phát từ việc HAR liên tục thoái vốn ở các khoản đầu tư của mình trong thời gian gần đây. Cụ thể, HAR sẽ thoái hết vốn khỏi công ty con là CTCP Phát triển nhà G Homes. Được biết, ngày 06/03/2015, HAR thông báo góp 168.3 tỷ đồng (nắm 51% vốn) để thành lập CTCP Phát triển nhà G Homes. Trước đó, HAR đã rút toàn bộ số vốn dự kiến đầu tư, giá trị 200 tỷ đồng khỏi dự án Biển Hồ Tràm Long Sơn-Giai đoạn 1 và bán 3% vốn (150,000 cp) tại CTCP ĐT & TM Ascentro với giá trị chuyển nhượng tương đương với mệnh giá là 1.5 tỷ đồng.

DPS giảm 15.2%. DPS tiếp tục giảm mạnh trở lại trong tuần qua khi các thông tin về hoạt động kinh doanh không xuất hiện. Do đó, nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ vẫn đang đẩy mạnh chốt lời ở cổ phiếu này. Tuy vậy, giao dịch của DPS đã khả quan hơn trong hai phiên cuối tuần khi đà rơi của cổ phiếu này đã tạm dừng lại.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 

 

 

 

 

 

 

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật