Thứ Sáu, 25/12/2015 18:26

Chứng khoán Tuần 21-25/12: Giao dịch giằng co chiếm ưu thế

Giao dịch giằng co là xu hướng chủ đạo trong tuần qua. Thanh khoản sụt giảm mạnh đến từ sự hạn chế giao dịch ở cả khối nội và khối ngoại. Tuy vậy sắc xanh đã hiện diện trở lại về cuối tuần nhờ đà tăng ở một số cổ phiếu lớn trong đó nổi bật nhất là MSNGAS…Điểm đáng chú ý khác đó là khối ngoại cũng đã mua ròng nhẹ về cuối tuần.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 21- 25/12/2015

Giao dịch: Giao dịch thị trường trầm lắng. Các chỉ số thị trường giảm điểm nhẹ trong tuần qua. Cụ thể, VN-Index kết thúc tuần gần như đứng yên khi giảm nhẹ 0.09% đứng tại 567.67 điểm; trong khi HNX-Index đóng cửa tuần giảm 0.26% đang dừng ở 78.09 điểm.

Giao dịch diễn ra chậm khiến thanh khoản thị trường giảm mạnh. Khối lượng khớp lệnh trên sàn HOSE giảm mạnh 29 % so với tuần trước và chỉ đạt 389 triệu đơn vị; trên sàn HNX, khối lượng khớp lệnh tăng giảm 14.7% với 145 triệu cổ phiếu.

Thiếu vắng thông tin hỗ trợ, giao dịch thị trường đã trở lại thế giằng co. Các chỉ số thị trường chủ yếu biến động trong biên độ hẹp trong các phiên giao dịch với thanh khoản sụt giảm mạnh so với tuần giao dịch trước.

Giao dịch ở nhóm cổ phiếu Large Cap với các cái tên quen thuộc như VNM, MSN, BVH, VIC, BID, CTG, VCB, PVD …tiếp tục là tâm điểm của thị trường. Các mã này có tác động quyết định lên sự tăng/ giảm các chỉ số trong các phiên. Biến động sắc xanh/đỏ thường thay đổi nhanh chóng ở các mã này qua các phiên giao dịch. Tuy vậy, GAS, PVD và nổi bật nhất là MSN thu hút được sự chú ý khi duy trì sắc xanh liên tục trong các phiên cuối tuần. Đây cũng là lực đẩy chính giúp VN-Index tăng điểm trở lại.

Nhóm cổ phiếu Dầu khí được giới đầu tư chú ý hơn trong các phiên cuối tuần. Giao dịch ở các mã này đã tích cực hơn nhờ sự hồi phục của giá dầu cũng như giá khí thế giới.

Trong khi đó, giao dịch ở các cổ phiếu đầu cơ diễn ra khá trầm lắng với giao dịch giằng co trong phiên. Sắc đỏ và vàng là màu chủ đạo của các cổ phiếu này khi đóng cửa phiên. Ngay cả khi thị trường hồi phục ở các phiên cuối tuần thì dòng tiền đầu cơ cũng không mấy hào hứng tham gia thị trường. Mặc dù vậy vẫn xuất hiện một số cổ phiếu nóng có giao dịch đáng chú ý như OGC, SBT, DHM

Nhà đầu tư nước ngoài: Bán ròng gần 108 tỷ đồng trên cả hai sàn. Hoạt động bán ròng của khối ngoại diễn ra chủ yếu trên HOSE với gần 137 tỷ đồng. Trong khi họ mua ròng nhẹ trở lại trên HNX với 29 tỷ đồng. Ảnh hưởng từ việc bán ròng của khối ngoại không tạo tác động quá lớn lên chỉ số thị trường. Tuy vậy, việc thu hẹp mạnh giao dịch ở cả chiều mua và bán đã khiến thanh khoản thị trường sụt giảm đáng kể. Nhiều khả năng việc khối ngoại giảm mạnh giao dịch do ảnh hưởng của kỳ nghĩ lễ Noel và Tết dương lịch đang diễn ra. Điểm tích cực đó là khối ngoại đã bắt đầu mua ròng trở lại ở một số phiên cuối tuần.

Trên HOSE, họ bán ròng mạnh nhất là ở MSN với 317 tỷ đồng, chủ yếu thông qua giao dịch thoả thuận với 225 tỷ đồng. Tiếp theo là GAS với 23.5 tỷ đồng, DPM với 17 tỷ, HPG với 14.8 tỷ đồng và FLC với 13.7 tỷ đồng… Về phía mua ròng là các mã như SBT với 98.7 tỷ đồng, VCB 30.9 tỷ, VIC 27.7 tỷ, PVD 18.9 tỷ...

Trên sàn HNX, giá trị bán ròng mạnh của khối ngoại tập trung chủ yếu ở VND với 8.4 tỷ đồng và DBC với 3.8 tỷ đồng; ngược lại mua ròng chủ yếu ở SHBIVS với 14.9 tỷ đồng và 7.4.

Cổ phiếu đáng chú ý: Các cổ phiếu tăng điểm mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE là OGC với 18.92%, DHM với 14.81%SBT với 14.36% , trên sàn HNX không có cổ phiếu tăng điểm mạnh đáng chú ý.

OGC tăng 18.92%. OGC tăng mạnh trong tuần qua nhiều khả năng xuất phát từ niềm tin của giới đầu tư gia tăng ở cổ phiếu này. Theo đó, OGC đã chính thức chọn công ty TNHH Deloitte Việt Nam để kiểm toán BCTC năm 2015. Điều này có thể đã giúp nâng cao niềm tin của giới đầu tư vào OGC. Kết thúc Q3/2015, OGC cũng đã công bố lợi nhuận đột biến với 1,455 tỷ đồng.

DHM tăng 14.81%. Đà tăng mạnh của DHM nhiều khả năng xuất phát từ dòng tiền đầu cơ tiếp tục chảy vào cổ phiếu này. DHM không đón nhận thông tin mới trong tuần qua. DHM đang được giới đầu tư chú ý nhờ (1) kết quả kinh doanh quý 2 và 3 có chuyển biến tích cực (2) hoạt động mua bán các công ty con trong thời gian gần đây.

SBT với 14.36%. SBT tăng mạnh nhiều khả năng xuất phát từ các thông tin tích cực từ cuộc họp đại hội cổ đông. Theo đó, SBT đã thông qua (1) kế hoạch niên độ 2015-2016 với lợi nhuận trước thuế 220 tỷ đồng, tăng 22% so với năm trước (2) nâng tỷ lệ sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài tại SBT với tỷ lệ sở hữu tối đa theo quy định.

Cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là ELC với 16.67%; trên HNX là DPS giảm 17.76%.

ELC giảm 16.67%. ELC giảm mạnh trong tuần qua khi đón nhận thông tin không mấy tích cực khi Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) đăng ký bán 4,085,550 cp; qua đó giảm số lượng nắm giữ xuống còn 3,817,323 cp (tỷ lệ 9.34%) nhằm cơ cấu lại danh mục đầu tư.

DPS giảm 25.85%. DPS tiếp tục giảm mạnh trở lại trong tuần qua khi các thông tin về hoạt động kinh doanh không xuất hiện. Do đó, nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ vẫn đang đẩy mạnh chốt lời ở cổ phiếu này.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 

 

 

 

 

 

 

 

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật