Thứ Sáu, 18/12/2015 18:21

Chứng khoán Tuần 14/12 – 18/12: ETF xoá đi gần hết nỗ lực hồi phục của thị trường

Hoạt động bắt đáy được đẩy mạnh ở nhóm Large Cap giúp thị trường hồi phục trong tuần qua. Mặc dù vậy, hoạt động tái cơ cấu của các quỹ ETF trong phiên cuối tuần đã khiến đà tăng có được ở các phiên hồi phục bị thu hẹp đáng kể trên HOSE và bị xoá nhoà trên HNX.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 14/12 – 18/12/2015

Giao dịch: Sắc xanh trở lại nhờ nỗ lực bắt đáy tăng cao ở nhóm Large Cap. Các chỉ số thị trường kết thúc trái chiều. Cụ thể, VN-Index kết thúc tuần tăng nhẹ 0.84% đứng tại 568.18 điểm; trong khi HNX-Index đóng cửa tuần giảm 1.17% đang dừng ở 78.29 điểm.

Giao dịch thị trường diễn ra tích cực hơn. Tuy nhiên giao dịch thị trường khởi sắc chủ yếu đến từ (i) giao dịch đột biến ở một số cổ phiếu nóng và (ii) hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF. Khối lượng khớp lệnh trên sàn HOSE tăng mạnh 27.2 % so với tuần trước và đạt hơn 548 triệu đơn vị; trên sàn HNX, khối lượng khớp lệnh tăng nhẹ 2.3% với 169 triệu cổ phiếu.

Sắc đỏ tiếp tục đeo bám thị trường trong phiên đầu tuần. Tuy giảm điểm nhưng thị trường lại đón nhận những tín hiệu đáng chú ý đó là sự hồi phục đã diễn ra ở (i) một số cổ phiếu lớn như VNM, VCB … (ii) dòng tiền đầu cơ ăn theo hoạt động tái cơ cấu của các quỹ ETF đã diễn ra (iii) một số cổ phiếu nóng cũng hoạt động tích cực trở lại như OGC, FLC… Điều này đã giúp thu hẹp đáng kể đà giảm của chỉ số cũng như giảm bớt sự trầm lắng của thị trường.

Với các tín hiệu tích cực có được, dòng tiền bắt đáy đã hoạt động tích cực hơn trong các phiên giữa tuần. Tâm điểm hướng về nhóm cổ phiếu lớn đã giảm sâu trong thời gian qua như VNM, BVH, VCB, CTG, BID, HPG, FPT… Trong đó, nhóm cổ phiếu Tài chính được dòng tiền ưu tiên khi đổ vào khá mạnh đặc biệt là BVH và BID. Đây cũng là động lực chính giúp thị trường tăng điểm trở lại.

Trong khi đó, giao dịch ở nhóm cổ phiếu nóng chưa thể khả quan hơn khi sắc đỏ vẫn chiếm ưu thế ở nhóm cổ phiếu này. Dù vậy, giao dịch tích cực ở một số cổ phiếu nóng cũng góp phần đáng kể giúp giao dịch thị trường sôi động hơn.

Phiên giao dịch 17/12, sắc xanh tiếp tục duy trì nhờ xu hướng tích cực ở nhóm cổ phiếu Tài chính. Tuy vậy, thanh khoản thị trường đã sụt giảm mạnh trở lại. Giới đầu tư đã thận trong hơn nhiều khả năng xuất phát từ việc (i) Fed chính thức công bố việc tăng lãi suất đồng USD (ii) và trước phiên tái cơ cấu của các quỹ ETF.

Phiên cuối tuần, kịch bản các phiên tái cơ cấu của các quỹ ETF gần đây được tái diễn. Theo đó, giao dịch diễn ra trầm lắng trong suốt thời gian giao dịch. Sự sôi động chỉ trở lại trong phiên khớp lệnh đóng cửa khi hoạt động tái cơ cấu của các quỹ ETF được đẩy mạnh. Điểm đáng chú ý là kỳ tái cơ cấu này đã ảnh hưởng khá tiêu cực lên chỉ số và khiến đà tăng có được ở các phiên hồi phục bị thu hẹp đáng kể trên HOSE và bị xoá nhoà trên HNX.

Nhà đầu tư nước ngoài: Bán ròng 566 tỷ đồng trên cả hai sàn. Hoạt động bán ròng của khối ngoại diễn ra trên cả hai sàn. Trong đó, họ bán ròng trên HOSE với 423 tỷ đồng và 143 tỷ đồng trên HNX. Việc khối ngoại duy trì xu hướng bán ròng tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực lên cả chỉ số lẫn tâm lý giới đầu tư. Đặc biệt là trong phiên cuối tuần, hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF đã kéo các chỉ số thị trường sụt giảm mạnh.

Trên HOSE, họ bán ròng mạnh nhất là ở BVH với 148 tỷ đồng. Tiếp theo là DPM với 136 tỷ đồng, VIC với 131 tỷ, BID với 121 tỷ đồng và MSN với 87 tỷ đồng… Về phía mua ròng là các mã như SSI với 312 tỷ đồng, HHS 124 tỷ, HPG 93 tỷ, BHS 85.6 tỷ...

Trên sàn HNX, giá trị bán ròng mạnh của khối ngoại tập trung chủ yếu ở SGH với 73 tỷ đồng, chủ yếu thông qua giao dịch thoả thuận. Tiếp theo là PVS với 42.5 tỷ đồng, SHB với 33.7 tỷ đồng; ngược lại mua ròng chủ yếu ở CHPPVC với cùng 3.9 tỷ đồng.

Cổ phiếu đáng chú ý: Các cổ phiếu tăng điểm mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE là PGD với 18.06%,; trên sàn HNX là DST với 19.6% và HHG với 14.71%

PGD tăng 18.06%. PGD tăng mạnh trong tuần qua nhiều khả năng xuất phát từ dòng tiền đầu cơ đón đầu kế hoạch tăng vốn của công ty này. Theo đó, PGD sẽ phát hành tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 2:1, ngày giao dịch không hưởng quyền là 16/12, số lượng cổ phiếu dự kiến là gần 30 triệu đơn vị.

DST tăng 19.6%. DST tiếp tục duy trì xu hướng tăng điểm mạnh của mình trong tuần qua khi không có thông tin mới liên quan đến hoạt động kinh doanh. Tuy vậy, hoạt động chốt lời đã bắt đầu diễn ra ở cổ phiếu này trong các phiên cuối tuần.

HHG với 14.71%. HHG tăng mạnh khi không có thông tin mới liên quan đến hoạt động kinh doanh của cổ phiếu này. Việc HHG tăng mạnh có thể đến từ (i) dòng tiền đầu cơ chảy mạnh vào nhóm cổ phiếu vận tải logistic trong tuần qua (ii) giá dầu thế giới giảm mạnh là yếu tố tích cực đối với hoạt động kinh doanh của HHG.

Cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là KDC giảm 13.43%, DLG với 10.96%,; trên HNX là DPS giảm 25.85%.

KDC giảm 13.43%. KDC giảm mạnh trong tuần xuất phát từ việc MVIS điều chỉnh kết quả đảo danh mục đối với Market Vectors Vietnam Index khi giảm mạnh tỷ trọng của KDC trong rổ chỉ số. Cụ thể, tỷ trọng của KDC trong rổ giảm mạnh từ 5% xuống 3.17%.

DLG giảm 17.98%. DLG tiếp tục giảm mạnh trong tuần qua khi xuất hiện các tin đồn liên quan đến việc thanh tra các lãnh đạo của công ty. Mặc dù vậy, DLG đã nhanh chóng đính chính tin đồn này và giúp DLG có được các phiên hồi phục trong tuần.

DPS giảm 25.85%. DPS giảm mạnh trở lại trong tuần qua sau tuần tăng mạnh trước đó. Các thông tin về hoạt động kinh doanh không xuất hiện trong tuần qua. Do đó, nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ đã đẩy mạnh chốt lời ở cổ phiếu này.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 

 

 

 

 

 

 

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật