Thứ Tư, 04/11/2015 18:56

Vụ IPO lớn nhất thế giới 2015: Cổ phiếu Japan Post nhảy vọt ngày chào sàn

Cổ phiếu của Japan Post Holdings cùng hai đơn vị ngân hàng và bảo hiểm đã nhảy vọt trong phiên chào sàn trên Sở GDCK Tokyo (TSE) sau đợt IPO huy động được tổng cộng 12 tỷ USD.

* Bưu chính Nhật sẽ lên sàn chứng khoán vào tháng 11

* Phát hành vốn toàn cầu lập kỷ lục quý 1

* Nhật Bản sắp đón IPO 87 tỷ USD

 

Theo đó, sau một thập kỷ hình thành và phát triển, Tập đoàn Bưu chính Nhật Bản (Japan Post Holdings) và 2 đơn vị trực thuộc là Japan Post Bank (ngân hàng) và Japan Post Insurance (bảo hiểm) đã chính thức chào sàn vào ngày hôm nay, thứ Tư 04/11.

Đây là vụ IPO lớn nhất thế giới trong năm nay và lớn nhất kể từ vụ IPO kỷ lục 25 tỷ USD của Alibaba trong năm 2014. Cổ phiếu của công ty mẹ Japan Post Holdings khép phiên giao dịch ngày thứ Tư với mức tăng 20% trong khi cổ phiếu Japan Post Bank tiến 15% và cổ phiếu Japan Post Insurance nhảy vọt 56%. Cùng ngày, chỉ số Nikkei 225 tăng 1.3%.

Theo ghi nhận của CNBC, vụ IPO lớn nhất thế giới 2015 đã có một khởi đầu khá chậm chạp với hơn 30 phút trôi qua cổ phiếu của Japan Post Holdings mới được sang tay. Cổ phiếu này cuối cùng cũng mở cửa với mức tăng 15.5% lên 1,617 yen/cp so với giá chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) 1,400 yen/cp.

Cổ phiếu của Japan Post Bank cũng nhảy vọt hơn 15% lên 1,652 yen/cp so với giá IPO 1,450 yen/cp trong khi đến 9h40 sáng (theo giờ địa phương) cổ phiếu của Japan Post Insurance vẫn chưa được chuyển nhượng. Được biết, cả Japan Post Holdings và 2 đơn vị nói trên đều chỉ bán 11% cổ phần.

Vụ IPO lớn nhất kể từ thập niên 1980 của Nhật Bản đã hoàn toàn thay đổi định chế 144 năm tuổi này, và chỉ riêng Japan Post Bank đã có tài sản tới 1.7 ngàn tỷ yen (14 tỷ USD) nên sẽ tác động rất lớn đến lĩnh vực ngân hàng và nền kinh tế nước này cũng như các thị trường tài chính toàn cầu.

Vụ IPO chủ yếu nhắm đến ngành bán lẻ trong nước khi lĩnh vực này chưa chịu dịch chuyển tài sản từ kênh gửi tiền tiết kiệm ngân hàng truyền thống sang các tài sản rủi ro hơn bất chấp sự thuyết phục của Chính phủ trong nhiều năm qua.

Nhu cầu cổ phiếu trước phiên chào sàn này khá cao với việc một số nhà đầu tư cho rằng đây là “cổ phiếu cần phải mua”.

Các nguồn tin hôm thứ Ba cho Reuters hay, cả giá trị đặt mua cổ phiếu Japan Post Holdings và Japan Post Bank đều cao hơn gấp 5 lần so với giá trị cổ phiếu chào bán của 2 đơn vị này lần lượt ở mức 700 tỷ yen và 600 tỷ yen. Trong khi đó, Japan Post Insurance, đơn vị chào bán khoảng 150 tỷ yen cổ phiếu, đã thu hút lượng đặt mua cao hơn khoảng 15 lần lượng chào bán.

Tính chung, giá trị đặt mua lên tới 8.6 ngàn tỷ yen trong khi giá trị cháo bán chỉ hơn 1.4 ngàn tỷ yen, đồng nghĩa với việc một lượng tiền mặt trị giá hơn 7 ngàn tỷ yen sẽ không mua được cổ phiếu . Lượng tiền huy động được từ vụ IPO này sẽ thuộc về Chính phủ Nhật Bản.

Vụ IPO là nỗ lực mới nhất của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm chỉ ra lợi ích của việc đầu tư thay vì tiết kiệm. Đây cũng là một phần trong chính sách Abenomics của Thủ tướng Abe nhằm chấm dứt tình trạng giảm phát kéo dài nhiều thập kỷ qua. Các nhà kinh tế cho biết chính sách này đã mang lại kết quả trái chiều với các chỉ báo gần đây cho thấy kinh tế Nhật Bản có thể đã rơi vào suy thoái kỹ thuật.

Dù vậy, các nhà môi giới cho biết Japan Post là một trong những thương hiệu uy tín nhất tại Nhật Bản và chắc chắn sẽ thu hút được những nhà đầu tư mong muốn nhận cổ tức ổn định, đặc biệt là trong bối cảnh lãi suất vẫn đang dao động gần mức 0%.

Đối với nền kinh tế toàn cầu, tâm điểm lại nằm ở Japan Post Bank vì khối tài sản khổng lồ đã giúp ngân hàng này trở thành một trong những nhà đầu tư tổ chức lớn nhất trên thế giới. Gần đây, Japan Post Bank đã thuê một số giám đốc điều hành từ Goldman Sachs và Barclays, qua đó làm dấy lên hoài nghi rằng ngân hàng này sắp chuyển tiền khỏi thị trường trái phiếu trong nước để đổ vào các tài sản nước ngoài.

Tổng vốn hóa thị trường của cả Japan Post Holdings, Japan Post Bank và Japan Post Insurance là hơn 13 ngàn tỷ yen và theo kỳ vọng sẽ có thêm một số đợt chào bán trong những năm sắp tới.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích hoài nghi liệu Japan Post Holdings có thể chịu đựng được sự giám sát ngày càng cao khi trở thành một công ty niêm yết trong bối cảnh doanh thu từ thư truyền thống trên toàn cầu đang bị ảnh hưởng nặng nề. Các nhà phân tích cho rằng chìa khóa nằm ở chỗ liệu tập đoàn này có sử dụng vụ các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) gần đây như Toll Holdings của Australia để trở thành một công ty giao nhận.

Phước Phạm (Theo CNNMoney)

Các tin tức khác

>   Cổ phiếu năng lượng và công nghệ tỏa sáng, Nasdaq 100 lập kỷ lục mới (04/11/2015)

>   S&P vượt mốc 2,100 lần đầu tiên kể từ tháng 8 (03/11/2015)

>   Tháng bứt phá mạnh nhất 4 năm trên TTCK Mỹ (31/10/2015)

>   Phố Wall trượt dài trước lợi nhuận công nghệ và khả năng Fed nâng lãi suất (30/10/2015)

>   Phố Wall bật mạnh cuối phiên sau động thái của Fed (29/10/2015)

>   Kỳ vọng Fed hoãn nâng lãi suất, thị trường mới nổi hút vốn mạnh trở lại (28/10/2015)

>   Dow Jones và S&P giảm nhẹ trước tác động từ Apple và cổ phiếu năng lượng (27/10/2015)

>   Apple có thể giúp chứng khoán Mỹ lập kỷ lục mới trong tuần tới (25/10/2015)

>   Phố Wall có tuần thành công nhất kể từ năm 2011 (24/10/2015)

>   Chứng khoán Mỹ bứt phá trước khả năng ECB tăng kích thích kinh tế (23/10/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật