Thứ Tư, 04/11/2015 15:21

Thế nào là mô hình HĐQT chuẩn?

Tiến sỹ Donna Hamlin, Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Tổng Giám đốc công ty Intrabond Capital U.S., cho rằng một mô hình HĐQT doanh nghiệp chuẩn phải đa dạng, bao gồm cả đa dạng về giới tính và sắc tộc.

Trong những năm gần đây, Quản trị Công ty luôn được coi là nhân tố quan trọng tạo nên sự tăng trưởng và phát triển bền vững của các công ty, đặc biệt là các công ty niêm yết và các công ty đại chúng bởi một công ty có hệ thống quản trị tốt sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, tạo sự tin cậy đối với các cổ đông,  đối tác cũng như tạo được niềm tin đối với đội ngũ lãnh đạo và nhân viên trong công ty.


Hội thảo "Tăng cường năng lực lãnh đạo để phát triển bền vững" diễn ra sáng ngày 04/11

Tại Hội thảo "Tăng cường năng lực lãnh đạo để phát triển bền vững" diễn ra sáng ngày 04/11, bà Donna Hamlin chia sẻ rằng một Hội đồng quản trị đa dạng sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cũng như hiệu quả làm việc. Cụ thể, sự đa dạng có tính tương quan trong HĐQT sẽ góp phần tạo nên sự sáng tạo, nâng cao năng suất, lợi thế cạnh tranh cũng như hiệu quả quản lý người lao động cao hơn và có nhiều khách hàng hơn.

Việc cân bằng giới tính cũng tác động tích cực lên công tác nâng cao kỹ năng đưa ra quyết định, công tác kiểm soát và cân bằng các cuộc tranh luận hoặc thảo luận, nâng cao sự đổi mới và tính sáng tạo. Vai trò của cân bằng giới tính trong HĐQT là khá quan trọng, trên thế giới một số quốc gia thậm chí còn đưa ra quy định về tỷ lệ nữ giới trong HĐQT, ví như ở Na Uy tỷ lệ này là 40% từ năm 2005, ở Pháp 15% thành viên HĐQT phải là nữ...

Bà Donna Hamlin cũng chỉ ra rằng nhiều nghiên cứu cho thấy các tập đoàn có sự đa dạng hơn sẽ có khả năng chấp nhận rủi ro và đưa ra quyết định tốt hơn, đồng thời hoạt động tài chính của công ty nói chung sẽ được tăng cường. Theo nghiên cứu của McKinsey, các công ty có nữ giới là thành viên HĐQT và giữ các vai trò lãnh đạo thì tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu cao hơn 35% và tổng tỷ suất lợi nhuận của cổ đông cao hơn 34%.

Nhiều rào cản để hướng tới cơ cấu HĐQT chuẩn

Liên quan đến việc hướng tới một cơ cấu HĐQT chuẩn, ông Johan Nyvene – Thành viên HĐQT kiêm TGĐ CTCP Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE: HCM) chia sẻ có quá nhiều lực cản để có một cơ cấu HĐQT chuẩn, như trường hợp HCM, cơ cấu cổ đông gồm nhà nước đã nắm 29.47% vốn, Dragon Capital Markets Limited (DC) nắm 30.87%, phần còn lại là một số định chế tài chính nước ngoài và đã kín room ngoại. Do vậy, với trường hợp HCM khó để các thành viên HĐQT độc lập với nhau, các cổ đông lớn luôn muốn cử người vào cho phù hợp với tỷ lệ sở hữu. Nhìn rộng ra thì tại Việt Nam, một doanh nghiệp chỉ cần có hai định chế tài chính sở hữu phần lớn vốn thì đã khó có một cơ cấu HĐQT chuẩn.

Bà Trần Anh Đào, Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) cũng cho biết các cơ quan chức năng đang nỗ lực để truyền tải đến doanh nghiệp nên có thành viên độc lập trong HĐQT hướng tới mục tiêu có 1/3 thành viên trong HĐQT là thành viên độc lập.

Mỹ Hà

Các tin tức khác

>   THT: Thay đổi nhân sự (04/11/2015)

>   SSC: Thông báo thay đổi người công bố thông tin (04/11/2015)

>   TVD: Thay đổi nhân sự (04/11/2015)

>   DLC: Thay đổi nhân sự (04/11/2015)

>   SVN: Thay đổi nhân sự (03/11/2015)

>   BSC lấy ý kiến cổ đông về việc Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ (04/11/2015)

>   VC3: Thay đổi nhân sự (03/11/2015)

>   DAS: Thay đổi nhân sự (03/11/2015)

>   BMJ: Thay đổi nhân sự (03/11/2015)

>   VCA: Thay đổi nhân sự (03/11/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật