Thứ Hai, 02/11/2015 11:04

“Ông lớn” Dệt may sẽ lũ lượt lên sàn do… bắt buộc

May Việt Tiến dự kiến sẽ lấy được mã giao dịch VGG trong tháng 12 tới đây, trong khi May 10 sẽ sử dụng mã M10 là mã cổ phiếu khi chính thức chào sàn. Hàng loạt các thương hiệu lớn khác như Hòa Thọ, Đức Giang hay Nhà Bè cũng đang tiến hành hoàn thiện hồ sơ, báo hiệu một làn sóng đăng ký giao dịch và niêm yết của các “ông lớn” ngành Dệt may.

Đây là những thông tin được ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam chia sẻ tại chương trình hội thảo TTCK cuối năm 2015 với chủ đề: “Cơ hội đầu tư cổ phiếu ngành Dệt may” do Sở GDCK Hà Nội (HNX) và CTCK Ngân hàng Công thương Việt Nam – VietinBankSc (CTS) tổ chức.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam

Các doanh nghiệp dệt may hiện nay trên sàn nếu tính tỷ trọng vốn hóa thì chiếm một tỷ lệ rất nhỏ so với các ngành khác, bởi hầu như các “ông lớn” của ngành như: May Việt Tiến, May 10, Dệt Hòa Thọ, May Đức Giang hay May Nhà Bè vẫn đang “ở ẩn”, chưa xuất đầu lộ diện.

Theo ông Giang, nguyên nhân là do trước đây thì chưa có luật yêu cầu các doanh nghiệp sau khi cổ phần hóa phải lên sàn nên các doanh nghiệp dệt may lớn vẫn còn chần chừ.

Đến nay khi đã trở thành luật, nếu anh nào không lên sàn anh đó sẽ bị phạt. Tới đây, bắt buộc các doanh nghiệp này phải lên sàn chứng khoán, không có cách nào khác” – ông Giang cho biết.

Theo quyết định 51/2014, đối với trường hợp các doanh nghiệp đã cổ phần hóa chuyển thành hình thức CTCP trước ngày quyết định có hiệu lực (01/11/2014), doanh nghiệp sẽ phải hoàn tất việc đăng ký giao dịch và niêm yết theo quy định trong thời hạn tối đa một năm kể từ ngày quyết định này có hiệu lực.

May Việt Tiến đang làm văn bản lên UBCK NN để lấy mã giao dịch VGG, dự kiến đến tháng 12/2015 sẽ có văn bản chấp thuận, tương tự May 10 cũng dự kiến sẽ sử dụng mã giao dịch là M10 khi chào sàn. Các đơn vị khác như: Dệt may Hòa Thọ, May Đức Giang hay May Nhà Bè và hàng loạt các công ty cũng đang làm hoàn tất các thủ tục cần thiết để đăng ký giao dịch và niêm yết cổ phiếu trong thời gian tới” – ông Giang chia sẻ thêm.

Việc tham gia chứng khoán không chỉ gia tăng về số lượng và chất lượng của các “hàng hóa” trên 2 sàn giao dịch mà còn giúp các doanh nghiệp này thu hút được nguồn vốn không chỉ trong nước mà còn thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài, bởi sắp tới hàng loạt các quy định khuyến khích sự tham gia của nhóm nhà đầu tư này sẽ được thực thi.

Cuối năm 2014 Tập đoàn Dệt may Việt Nam – Vinatex đã tổ chức đấu giá cổ phần phát hành ra công chúng lần đầu (IPO) với khối lượng 122 triệu cp. Kết thúc phiên đấu giá, đã có 110.6 triệu đơn vị được mua, ứng với tỷ lệ thành công là 90%. Đồng thời, đợt IPO này của Vinatex cũng thu hút tới 30 nhà đầu tư nước ngoài tham gia và đã mua trọn hơn 55 triệu cp.

Tại các buổi hội thảo giới thiệu cổ phiếu của Vinatex, ông Lê Tiến Trường, Thành viên HĐTV khi đó đã cho biết sau IPO, Vinatex đã định ra lộ trình 3 năm sau sẽ niêm yết trên các sàn giao dịch có tổ chức. Tuy nhiên, đến cuối tháng 6/2015, chưa đầy 1 năm kể từ khi IPO, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán cho Vinatex với mã là VGT, điều này đồng thời cũng cho thấy lộ trình niêm yết của Vinatex nhiều khả năng có thể sẽ được rút ngắn đi đáng kể.

Quyết định 51/2014/QĐ-TTg ngày 15/09/2014, có hiệu lực từ 01/11/2014.

Mục 3: Cổ phần hóa Doanh nghiệp Nhà nước gắn với đăng ký giao dịch và niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán

Điều 14. Đăng ký giao dịch và niêm yết

1.    Đối với doanh nghiệp chính thức chuyển thành công ty cổ phần sau ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành:

a)    Trong thời hạn chín mươi (90) ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp cổ phần hóa phải hoàn tất thủ tục đăng ký công ty đại chúng, đăng ký cổ phiếu để lưu ký tập trung tại Trung tâm lưu ký chứng khoán và đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch UPCoM theo quy định của pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán.

b)    Trường hợp doanh nghiệp cổ phần hóa đáp ứng đầy đủ các điều kiện niêm yết tại sở giao dịch chứng khoán theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này, trong thời hạn tối đa một (01) năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp cổ phần hóa phải bổ sung hồ sơ để hoàn tất thủ tục niêm yết tại các sở giao dịch chứng khoán theo quy định của pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Đối với doanh nghiệp đã chính thức chuyển thành công ty cổ phần trước ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành, đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước có trách nhiệm chỉ đạo người đại diện phối hợp, đôn đốc doanh nghiệp hoàn tất việc đăng ký giao dịch và niêm yết theo quy định Khoản 1 Điều 14 Quyết định này trong thời hạn tối đa một (01) năm kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực.

Đăng Tùng

Các tin tức khác

>   HTV: Quyết định thay đổi niêm yết (02/11/2015)

>   BMI: Quyết định thay đổi niêm yết (02/11/2015)

>   AAA: Ngày 05/11/2015, ngày giao dịch đầu tiên 9,899,988 cổ phiếu niêm yết bổ sung (30/10/2015)

>   BID: Thay đổi số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành (30/10/2015)

>   Thủy điện Gia Lai: Sẽ chuyển sàn từ UPCoM lên HOSE (03/11/2015)

>   BMI: Thay đổi số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành (30/10/2015)

>   PTD nhận quyết định niêm yết tại HNX (30/10/2015)

>   BT6: Hủy niêm yết 33 triệu cổ phiếu từ 27/11 (30/10/2015)

>   BT6: Thông báo hủy niêm yết (30/10/2015)

>   HLC: Ngày 12/11/2015, ngày giao dịch đầu tiên 2,208,578 cổ phiếu niêm yết bổ sung (30/10/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật