Nhiều dự án giao thông trọng điểm miền Tây chậm tiến độ hơn 5 tháng
Trong hai ngày 25, 26/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã có chuyến kiểm tra các dự án BOT tại khu vực ĐBSCL, Thứ trưởng nhắc nhở các Ban QLDA đặc biệt lưu ý tới vấn đề về đảm bảo ATGT, chất lượng, vệ sinh, môi trường.
Chậm tiến độ vì giải phóng mặt bằng
Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có chiều dài 51km có tổng nguồn vốn đầu tư gần 15,000 tỷ đồng. Thời gian xây dựng khoảng 4 năm, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018. Mặc dù dự án đã được tái khởi động vào đầu tháng 2/2015 nhưng đến nay tiến độ vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Nhà đầu tư đã chọn 5 gói thầu để khởi động trước nhưng trên hiện trường vẫn chưa triển khai được.
Trong 5 gói thầu này có 793 hộ bị ảnh hưởng thì đến nay mới chi trả được 375 hộ, còn 41 hộ chưa chịu nhận tiền đền bù. Còn lại 24 gói thầu đến nay mới chỉ đo đạc bàn giao hồ sơ kiểm đếm. Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang, cho biết hết quý 1/2016 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà đầu tư.
Dự án mở rộng QL1 và xây dựng tuyến tránh qua TP Sóc Trăng cũng đang chậm tiến độ 5 tháng do vướng giải phóng mặt bằng (GPMB). Một trong những lý do theo ông Lâm Văn Mẫn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng là đến nay nhà đầu tư vẫn chưa chuyển kinh phí cho địa phương. Đối với Dự án mở rộng QL53, mặc dù lãnh đạo tỉnh Trà Vinh đã tạo điều kiện chỉ đạo các địa phương bàn giao trước 10km để nhà đầu tư thực hiện dự án nhưng vẫn chưa triển khai được do dân cản trở.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh Tiền Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Trà Vinh, Thứ trưởng cũng yêu cầu nhà đầu tư tuyến tránh TP Sóc Trăng chậm nhất 30/11 phải chuyển đủ kinh phí GPMB cho địa phương để chi trả cho người dân.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cùng đoàn công tác Bộ GTVT làm việc với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh
Nhìn chung tiến độ các dự án BOT như cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, tuyến tránh TP Sóc Trăng, nâng cấp mở rộng QL53 đều chậm ít nhất 5 tháng so với kế hoạch. Đến nay các dự án cơ bản đã hoàn tất các thủ tục pháp lý, vấn đề còn lại là nguồn vốn cho dự án và công tác GPMB.
Mặc dù phải đẩy nhanh tiến độ nhưng chất lượng phải được đặt lên hàng đầu, cùng với đó là công tác đảm bảo ATGT. Kiểm tra dự án mở rộng QL1 đoạn cửa ngõ TP Bạc Liêu, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã phê bình Ban QLDA, nhà đầu tư đã thi công mở rộng hai bên đường nhưng thiếu các giải pháp đảm bảo ATGT. Một đoạn dài hai bên đường được đào lên để làm phần nền nhưng lâu ngày không thi công, có những chỗ đào trước nhà dân khiến người dân phải làm cầu tạm để đi. Có những chỗ đào xong để lâu ngày tạo thành hố nước sâu nguy hiểm cho người đi đường, nhất là vào ban đêm.
Một số đoạn QL1 cửa ngõ TP Bạc Liêu đã được đào rãnh hai bên nhưng không thi công
tạo thành những hố nước sâu rất nguy hiểm
Chiều 26/11, đoàn công tác đã đi kiểm tra hiện trường chuẩn bị cho việc khởi động Dự án trong tháng 12/2015. Đây là cây cầu lớn Đại Ngãi nối Sóc Trăng và Trà Vinh mà người dân hai tỉnh mong đợi từ rất lâu. Với Dự án nâng cấp mở rộng QL60 từ Rạch Miễu đến Cổ Chiên, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu nhà đầu tư đẩy nhanh hơn nữa việc chuẩn bị các thủ tục để sớm triển khai dự án./.
|