Thứ Hai, 09/11/2015 17:48

Kinh tế toàn cầu đón tin xấu!

Thương mại toàn cầu đang chững lại trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang rất cần sự hỗ trợ.

Và nếu các doanh nghiệp lớn nhất thế giới không nỗ lực đẩy mạnh việc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương, đà giảm tốc có thể tồi tệ hơn.

* Bộ Công Thương công bố toàn văn Hiệp định TPP

* Các nước TPP cam kết tránh chiến tranh tiền tệ

Khối lượng nhập khẩu thế giới trong vòng một năm qua

Nguồn: CNNMoney

Trong khi đó, 20 nền kinh tế mới nổi và phát triển hàng đầu thậm chí còn gia tăng thêm trở ngại cho lĩnh vực này trong năm nay, đặc biệt là ở ngành nông nghiệp.

“Các biện pháp hạn chế thương mại vẫn là nguyên nhân chính dẫn đến lo ngại”, nhận định của Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Azevêdo trong tuần trước. Ông nói thêm: “G20 nên đi đầu trong việc xóa bỏ các rào cản thương mại hiện tại”.

Ông Azevêdo đưa ra lời cảnh báo trên trong lúc G20 đang chuẩn bị cho cuộc họp thượng định bắt đầu vào ngày 15/11 tới tại Thổ Nhĩ Kỳ. G20 bao gồm các quốc gia như Mỹ, Đức, Anh cũng như Trung Quốc, Nga và Brazil.

WTO cho biết việc áp dụng các rào cản thương mại mới trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 10 năm nay không nhiều bằng so với các năm gần đây và đã đạt được một số thành công nhất định nhưng việc dỡ bỏ các rào cản hiện tại lại không đủ nhanh.

Bất chấp những ồn ào xung quanh thỏa thuận thành lập một khu thương mại tự do Thái Bình Dương trong thời gian qua, xu hướng gần đây là làm chậm quá trình tự do hóa thương mại.

Hoạt động giao thương thế giới đã thoát khỏi tình trạng trì tệ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nhưng tăng trưởng khối lượng thương mại hàng năm vẫn chưa thể trở về các mức đạt được trong những thập kỷ trước khi thị trường sụp đổ.

Và trong nửa đầu năm 2015, khối lượng thương mại đã sụt giảm trở lại. Điều này có thể gây thêm khó khăn cho đà tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu, vốn đã bị tác động mạnh bởi đà giảm tốc tại Trung Quốc và các thị trường mới nổi.

“Thương mại thế giới đang suy giảm và đối mặt với một số trở ngại”, nhận định của Raoul Leering, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thương mại thế giới tại Ngân hàng ING của Hà Lan. Ông dự báo: “Có thể xuất hiện thêm nhiều thông tin xấu trong các tháng tới nếu những bất ổn gần đây trên các thị trường tài chính bắt đầu tác động đến nền kinh tế thực”.

Khối lượng thương mại thế giới đã tăng 13% trong năm 2010 nhưng lại liên tục suy yếu kể từ thời điểm đó đến nay. Mới đây, WTO đã hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu 2015 từ 3.5% xuống 2.8%, thấp hơn nhiều so mức bình quân 7% trong hai thập kỷ tính đến năm 2007.

Các khó khăn mang tính chu kỳ đang tác động mạnh đến lĩnh vực thương mại. Các quốc gia Eurozone chiếm khoảng 1/3 hoạt động thương mại toàn cầu và đà tăng trưởng ảm đạm tại khu vực này là nguyên nhân quan trọng dẫn đến các số liệu thương mại yếu kém. Kế đó là đà giảm tốc tại Trung Quốc và sự suy yếu của hoạt động giao thương giữa Nga và phương Tây.

Bất chấp những bất ổn này, Raoul Leering vẫn kỳ vọng hoạt động thương mại toàn cầu sẽ phục hồi nhẹ.

Ông nói: “Chúng tôi cho rằng bất ổn trên các thị trường chứng khoán sẽ sớm chấm dứt và nền kinh tế thế giới sẽ không rơi vào một đợt suy giảm nghiêm trọng. Do đó, chúng tôi kỳ vọng thương mại thế giới sẽ dần phục hồi và đạt được tốc độ tăng trưởng mạnh hơn tăng trưởng GDP”.

Tuy nhiên, các thách thức quá lớn về mặt cơ cấu chẳng hạn như các rào cản kiên cố sẽ tiếp tục kìm hãm thương mại thế giới trong trung hạn.

Phước Phạm (Theo CNNMoney)

Các tin tức khác

>   Các đợt IPO ở châu Á hai tháng cuối năm có thể thu về 17 tỷ USD (09/11/2015)

>   Các nước TPP cam kết tránh chiến tranh tiền tệ (06/11/2015)

>   Kinh tế suy thoái, Brazil trở thành nước có tốc độ phá rừng cao nhất thế giới (05/11/2015)

>   Hãng sở hữu trò Candy Crush được chào mua với giá 5,9 tỷ USD (04/11/2015)

>   Năm tài chính 2014 - 2015, xuất khẩu điều của Ấn Độ đạt giá trị kỷ lục (03/11/2015)

>   Công nghiệp hàng không Indonesia tổn thất lớn do khói bụi (03/11/2015)

>   Disneyland là “con gà đẻ trứng vàng” của hãng Walt Disney (02/03/2016)

>   Ấn Độ điều tra chống bán phá giá pin khô AA nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam (02/11/2015)

>   Xóa bỏ thuế 90% sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu từ Mỹ trong vòng 5 năm (31/10/2015)

>   Ngành thép Trung Quốc chìm nghỉm trong khủng hoảng (28/10/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật