Thứ Bảy, 21/11/2015 21:33

ĐHĐCĐ bất thường MHC: Về “một nhà” với STG, chốt lời khoản đầu tư tại HAH

Bên cạnh việc thông qua lựa chọn STG là đối tác chiến lược nắm giữ 65% vốn không cần chào mua công khai, ĐHĐCĐ bất thường lần 2 của MHC diễn ra ngày 21/11 đã bất ngờ thông qua tờ trình miễn nhiệm Chủ tịch HĐQT Chu Nguyên Bình và phương án thoái toàn bộ vốn góp tại CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH).

ĐHĐCĐ bất thường lần 2 năm 2015 của MHC được tổ chức tại Hà Nội sáng ngày 21/11 với sự tham gia của 9 cổ đông đại diện cho 72.27% số cổ phần có quyền biểu quyết

MHC sẽ là “Kho vận miền bắc”

Tại Đại hội lần này, HĐQT MHC đã trình và được cổ đông thông qua việc lựa chọn CTCP Kho Vận Miền Nam - Sotrans (HOSE: STG) làm đối tác chiến lược và chấp nhận cho STG mua thêm số cổ phần của cổ đông hiện hữu để sở hữu đến 65% số cổ phiếu đang lưu hành mà không cần thực hiện chào mua công khai. Đồng thời, cổ đông cũng đã ủy quyền cho HĐQT quyết định thời gian thực hiện, thông qua danh sách cổ đông hiện hữu được chuyển nhượng cổ phần cho STG.

Tính đến thời điểm trước khi diễn ra ĐHĐCĐ bất thường lần 2 năm 2015 của MHC, STG đã sở hữu gần 3.2 triệu cp, tương đương 11.71% vốn.

Trao đổi với người viết, đại diện MHC cho rằng, việc để Sotrans thâu tóm sẽ giúp Công ty có được một định hướng hoạt động nhất quán, tập trung cho lĩnh vực logistics. Cần nói lại rằng, trước đây, cơ cấu cổ đông MHC đến từ nhiều tổ chức khác nhau, trong đó có cả những tổ chức tài chính, khiến cơ cấu HĐQT cũng rất phân tán, các quyết định được đưa ra khó có thể đạt đến sự thống nhất của mọi thành viên.

Hoạt động của MHC trước nay đều không có gì nổi trội mà phụ thuộc phần lớn vào các công ty liên doanh, liên kết, phần lợi nhuận này chiếm tới 80% - 90% lợi nhuận sau thuế của MHC. Trong đó, một phần nguyên nhân cũng do chưa có đường lối nhất quán. Với sự xuất hiện của Sotrans, MHC sẽ tập trung mạnh vào lĩnh vực logistics, kho bãi từ đó tạo ra dòng tiền từ HĐKD thay vì đến từ đầu tư như hiện tại.

Với STG, việc đầu tư vào MHC là động thái đón đầu TPP trong thời gian tới, bởi logistics được đánh giá là một trong các ngành hưởng lợi nhiều nhất khi Hiệp định này có hiệu lực. Định hướng của STG đối với MHC sẽ giúp cho Công ty này trở thành một Sotrans phiên bản miền Bắc, giúp nâng cao năng lực kinh doanh cũng như thị phần đối với lĩnh vực logistics. Trong tương lai, STG sẽ còn đầu tư vào khu vực miền trung, đặc biệt là chú trọng các khu công nghiệp lớn như Vũng Áng, nhằm đẩy mạnh hoạt động với độ bao phủ lớn nhất.

Cùng với động thái này, tại Đại hội cũng thông qua việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Chu Nguyên Bình theo đơn từ nhiệm cá nhân. Như vậy, danh sách nhân sự được bầu ra tại ĐHĐCĐ thường niên 2015 của MHC đã được thay mới hoàn toàn bởi nhân sự đến từ các cổ đông lớn mới xuất hiện. Đồng thời, Đại hội cũng đã thống nhất bầu ông Vũ Thanh Hải trở thành thành viên HĐQT MHC nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Nhân sự mới được bầu vào HĐQT MHC

Rút khỏi "nồi cơm" HAH

Bên cạnh tờ trình liên quan đến vấn đề nhân sự và sự góp mặt của STG, một vấn đề bất ngờ khác cũng được HĐQT MHC đưa ra tại Đại hội lần này. Đó là, HĐQT trình cổ đông thông qua việc thoái toàn bộ vốn góp của MHC tại CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH).

Cụ thể, MHC sẽ thoái toàn bộ 6,478,210 cp, tương đương 27.93% vốn góp tại HAH. Theo tờ trình này, giá gốc của khoản đầu tư vào HAH là 71.6 tỷ đồng.

Trao đổi với người viết, đại diện MHC chia sẻ, việc thoái vốn của MHC khỏi HAH nhằm mục đích thay đổi định hướng kinh doanh của Công ty. Thay vì “sống nhờ” các công ty liên doanh, liên kết, MHC sẽ tập trung khôi phục hoạt động kinh doanh chính để tạo ra dòng tiền. Một lý do khác cũng được đại diện MHC chia sẻ là khoản đầu tư này của MHC tính đến hiện tại đã đạt mức lợi nhuận đáng kể, bởi tính theo thị giá của cổ phiếu HAH chốt phiên 20/11 là 52,000 đồng, khoản tiền dự kiến thu về của MHC xấp xỉ 337 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần giá gốc. Việc thoái vốn theo HĐQT nhận định sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cổ đông của Công ty.

Được biết, HAH là công ty có quy mô vốn hơn 230 tỷ đồng, hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng và cung cấp các dịch vụ cảng biển. Hoạt động của HAH ổn định với mức biên lãi gộp khá cao (quý 3/2015 là 44%), doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng khá tốt. Cũng cần lưu ý rằng, chính nhờ hoạt động kinh doanh tốt của HAH mà MHC ghi nhận khoản lãi lớn từ liên doanh, liên kết.

Khi nói về mối quan hệ giữa MHC và HAH “hậu” thoái vốn, đại diện MHC cho biết, 2 Công ty vẫn tiếp tục là đối tác của nhau bởi hoạt động này đã diễn ra từ trước đến nay, không chỉ bởi MHC nắm giữ cổ phần của HAH./.

Các tin tức khác

>   Cỗ máy CII đang vận hành thế nào? (24/11/2015)

>   Những thay đổi lớn của doanh nghiệp bất động sản sau 9 tháng (23/11/2015)

>   ITA: CTCP Năng lượng Tân Tạo ký MOU phát triển dự án nhiệt điện Kiên Lương 1 (20/11/2015)

>   VNI: Thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (20/11/2015)

>   HBE: Báo cáo tài chính quý 3/2015 (20/11/2015)

>   KHL: Tài liệu Đại hội đồng cổ đông bất thường 2015 (20/11/2015)

>   MWG: Lãi sau thuế 10 tháng đạt 846 tỷ đồng (21/11/2015)

>   LSS: Nghị quyết và Biên bản họp ĐHĐCĐ năm tài chính chuyển đổi 01,07,2015 - 30.06.2016 (20/11/2015)

>   VCB: NHNN chấp thuận việc VCB thành lập 5 chi nhánh trên địa bàn TP.HCM (20/11/2015)

>   JVC: Giải trình chênh lệch lợi nhuận BCTC Cty mẹ quý 2,2015 so với cùng kỳ năm trước (20/11/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật