Thứ Hai, 12/10/2015 08:15

Vietstock Weekly 12-16/10: Sắc xanh sẽ ở lại nhờ dòng tiền đầu cơ?

Tác động tích cực từ thông tin TPP sẽ nhanh chóng qua đi. Do đó, sự chú ý của giới đầu tư trong tuần tới sẽ hướng về các thông tin liên quan đến KQKD quý 3 của doanh nghiệp.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 12 – 16/10/2015

Thị trường bùng nổ trở lại trong tuần qua nhờ thông tin tích cực từ TPP, với giao dịch diễn ra tích cực ở cả nhà đầu tư trong nước và khối ngoại.

Dòng tiền chảy mạnh vào nhóm cổ phiếu có tiềm năng hưởng lợi từ TPP như thường lệ, nhưng điểm đáng chú ý là đã có dịch chuyển dần giữa các phiên trong tuần với sức hút đến từ nhóm cổ phiếu Tài chính (Bảo hiểm) và nhóm cổ phiếu nóng (Bất động sản – Xây dựng).

Tuy nhiên, áp lực chốt lời cũng đã xuất hiện trở lại trong phiên cuối tuần và đây sẽ là thử thách không nhỏ cho thị trường trong tuần tới.

Chúng tôi cho rằng tác động tích cực từ thông tin TPP sẽ nhanh chóng qua đi khi hiệp định này nhiều khả năng chỉ chính thức có hiệu lực kể từ năm 2018. Do đó, sự chú ý của giới đầu tư trong tuần tới sẽ hướng về các thông tin liên quan đến KQKD quý 3 của doanh nghiệp. Nhóm cổ phiếu Bất động sản-Xây dựng nhiều khả năng sẽ tiếp tục được chú ý vì quý 3 và 4 là thời điểm hạch toán dự án và công bố thông tin “ưa thích” của nhóm cổ phiếu này. Bên cạnh đó, các nhóm cổ phiếu mùa vụ như Bánh kẹo, Đường, hay nhóm cổ phiếu liên quan đến Giáo dục, Ô tô cũng có thể thu hút dòng tiền.

Ở chiều ngược lại, việc tăng tỷ giá mạnh vừa qua có thể sẽ khiến KQKD của những doanh nghiệp đang vay nợ bằng USD bị ảnh hưởng đáng kể. Trong khi đó, số liệu thống kê về hoạt động xuất khẩu thuỷ sản 9 tháng không mấy khả quan cũng sẽ khiến cho nhóm cổ phiếu Thủy sản kém hấp dẫn trong mùa công bố này.

Tuy vậy, ảnh hưởn từ việc công bố KQKD sẽ chưa ảnh hưởng quá mạnh lên thị trường trong tuần tới. Thị trường sẽ có những phiên điều chỉnh nhưng với tín hiệu khả quan hiện có cùng với dòng tiền đầu cơ hướng đến KQKD quý 3 thì nhiều khả năng xu hướng giao dịch tích cực sẽ tiếp tục được duy trì.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Vượt lên trên SMA100. VN-Index tiếp tục tăng trong phiên giao dịch ngày 09/10/2015 và vượt lên trên SMA100. Nếu trạng thái này vẫn duy trì đến tuần sau thì sẽ giúp củng cố xu hướng tăng dài hạn của VN-Index. Nhìn chung, tuần vừa qua là một tuần tăng trưởng khá ấn tượng của VN-Index với nhiều phiên bứt phá mạnh.

Khối lượng giao dịch vẫn ở mức cao trên trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 94 triệu đơn vị) trong phiên thứ 5 liên tiếp cho thấy nhà đầu tư đang khá lạc quan. Chỉ báo Relative Strength Index cũng đang tăng trưởng tốt cho thấy động lực thị trường khá mạnh trong ngắn hạn.

Nếu có điều chỉnh xảy ra thì cận trên của kênh giá ngắn hạn (tương đương vùng 580-586 điểm) sẽ là vùng hỗ trợ mạnh.

Chiến lược đầu tư: Nhà đầu tư có thể tiếp tục mua trong thời gian tới nếu VN-Index vẫn duy trì trên cận trên của kênh giá ngắn hạn (tương đương vùng 580-586 điểm).

HNX-Index – Vùng 78.5-79.5 điểm vẫn đang hỗ trợ tốt. HNX-Index vẫn duy trì trên vùng 78.5-79.5 điểm cho thấy vùng này vẫn đang hỗ trợ tốt cho chỉ số.

Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tăng đang duy trì

Thứ nhất, chỉ báo MACD đã vượt lên ngưỡng 0 và tiếp tục duy trì tín hiệu mua.

Thứ hai, Stochastic Oscillator cũng tăng mạnh trở lại và đang duy trì trong vùng overbought.

Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch cũng ở mức cao trên trung bình 20 phiên gần nhất nên dự kiến sẽ khó có giảm sâu bất ngờ (thrust down).

Chiến lược đầu tư: Nhà đầu tư có thể tiếp tục mua vào trong thời gian tới nếu HNX-Index vẫn duy trì trên vùng 78.5-79.5 điểm.

Phân tích Market Strength

Trong phiên giao dịch ngày 09/10/2015, VS-Arms VN đạt giá trị 0.44. Điều này cho thấy bên mua tiếp tục chiếm ưu thế trong phiên này. Đường EMA 5 ngày của VS-Arms VN vẫn đang đi xuống vùng bên mua chiếm ưu thế. Như vậy, bên mua tiếp tục chiếm ưu thế trong thời gian gần đây.

VS-LBR VN đạt mức 0.78 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh vào thị trường trong phiên giao dịch ngày 09/10/2015. Trong khi đó, EMA 5 ngày của VS-LBR VN tăng mạnh và duy trì trên ngưỡng 0.65 phản ánh rằng nhà đầu tư lớn tiếp tục giao dịch tích cực trong 5 phiên vừa qua.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Trong phiên ngày 09/10/2015, VS-NVI VN tiếp tục duy trì trên EMA 5 và EMA 20 ngày.

Điều này cho thấy dòng tiền thông minh vẫn đang tham gia mạnh vào thị trường ở góc nhìn ngắn hạn và trung hạn.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Trong phiên giao dịch 09/10/2015, khối ngoại tiếp tục mua ròng mạnh (chỉ tính giao dịch khớp lệnh). Điều này cho thấy khối ngoại đã bớt thận trọng trong ngắn hạn và quay trở lại thị trường Việt Nam.

Nhìn chung, việc khối ngoại mua ròng liên tục trong tuần này cho thấy hoạt động lướt sóng đã tạm chấm dứt. Điều này có thể giúp thị trường ổn định và tăng trưởng bền vững hơn.

Phòng Tư vấn Vietstock

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật