Thứ Tư, 28/10/2015 15:01

Việt Nam-Campuchia nhắm đến trao đổi thương mại 5 tỉ đô la Mỹ

Việt Nam và Campuchia đang nhắm đến kim ngạch thương mại song phương đạt 5 tỉ đô la Mỹ/năm trong vài năm tới với nhiều hoạt động nâng cấp và xây dựng nhiều cửa khẩu, xây dựng đường giao thông các tỉnh biên giới, thêm chính sách khuyến khích thu hút đầu tư, phát triển chợ thương mại biên giới...

 

Ông Samdech Krolahom Sar Kheng (trái), Phó Thủ tướng Campuchia, tặng quà lưu niệm cho Phó Thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh tại hội nghị sáng nay - Ảnh: Văn Nam

Nội dung hợp tác nói trên được nêu tại thông cáo chung phát đi từ Hội nghị hợp phát và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam – Campuchia lần thứ 8 diễn ra tại TPHCM sáng nay 28-10.

Theo đó, về hoạt động thương mại sắp tới, hai nước thống nhất thúc đẩy thực hiện quy hoạch phát triển chợ thương mại biên giới Việt Nam – Campuchia, trong đó có việc thí điểm xây dựng chợ biên giới trong Khu kinh tế đặc biệt Kary tại tỉnh Tbaung Khmum (Campuchia), nâng cấp và ưu tiên mở thêm một số cửa khẩu, chẳng hạn như nâng cấp cửa khẩu phụ Tân Nam (Tây Ninh, Việt Nam) và cửa khẩu Mơn Chây (tỉnh Prey Veng, Campuchia) lên thành cửa khẩu quốc tế khi có đủ điều kiện.

Tính đến hết tháng 9-2015, Việt Nam có 172 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng vốn khoảng 3,6 tỉ đô la Mỹ, đứng thứ hai trong tổng số 67 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Campuchia.

Tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Campuchia trong ba năm qua (2012 – 2014) đạt bình quân gần 3,4 tỉ đô la Mỹ/năm, tăng trưởng thương mại đạt bình quân 5,8%/năm. Trong 9 tháng đầu năm 2015 kim ngạch thương mại hai nước đạt gần 2,6 tỉ đô la Mỹ, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2014.

Một số doanh nghiệp lớn của Việt Nam đã đầu tư vào đất nước chùa tháp thời gian qua như Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Viettel, Tập đoàn Công nghiệp Cao su, Tập đoàn Dầu khí, VietNam Airlines, Hoàng Anh Gia Lai, Công ty Phân bón Năm Sao, VinaCapital, Vinafood 2, Vinacomin, Saigontourists, Saigon Co.op…

Để thúc đẩy phát triển kinh tế thương mại hai nước, theo thông cáo tại hội nghị sáng nay, Việt Nam và Campuchia đã thống nhất thúc đẩy việc đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập khẩu hải quan, kiểm dịch và hợp tác ngăn chặn gian lận thương mại, trốn thuế và buôn bán hàng giả qua biên giới.

Ngày 14-1-2014 chiếc cầu biên giới Long Bình – Chray Thom kết nối tỉnh Kandal của Campuchia và tỉnh An Giang của Việt Nam đã được khởi công xây dựng và dự kiến sẽ thông xe vào cuối năm 2015 này.

Một số dự án tiêu biểu mà doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư tại Campuchia thời gian qua là dự án trồng cao su của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, Tập đoàn Cao su Việt Nam; dự án Nhà máy sản xuất Phân bón Năm Sao Campuchia; Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh; Nhà máy phức hợp sản xuất đường, ethanol và nhiệt điện; các dự án trong lĩnh vực tài chính; hàng không và viễn thông...

Tại hội nghị tại TPHCM sáng nay, Việt Nam và Campuchia đã thống nhất gia tăng hạn ngạch xe thương mại qua lại hàng năm, sớm thực hiện kiểm tra “một cửa, một lần dừng” tại cặp cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Việt Nam) và Ba Vet (Campuchia), xây dựng đường giao thông đến các cửa khẩu biên giới để phục vụ cho lĩnh vực vận tải, thương mại, du lịch và đi lại của người dân hai nước.

Đáng chú ý, thông cáo chung hai nước đạt được trong sáng nay có đề cập đến việc Việt Nam sẽ xem xét khả năng bán điện cho một số khu vực biên giới của Campuchia, trong khi đó phía Campuchia sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Việt Nam khảo sát, triển khai các dự án thủy điện tại Campuchia.

Campuchia cũng sẽ áp dụng chính sách khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực khai thác khoáng sản tại nước này.

Theo thỏa thuận, hội nghị hợp phát và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam – Campuchia lần thứ 9 sẽ diễn ra tại Campuchia vào năm 2016.

Văn Nam

tbktsg

Các tin tức khác

>   Khai mạc Diễn đàn Con đường Tơ lụa trên biển tại Campuchia (28/10/2015)

>   Lào ban hành quy định mới về việc mở trung tâm thương mại (20/10/2015)

>   Nghiên cứu làm đường sắt từ Vũng Áng đến Viêng Chăn (07/10/2015)

>   Xuất khẩu gạo của Campuchia tăng 37% trong chín tháng qua (01/10/2015)

>   Đối thủ cạnh tranh của VN có thể là Campuchia, Lào, Myanmar  (30/09/2015)

>   Sau Thái Lan 100 năm, bị Campuchia vượt mặt (27/09/2015)

>   Campuchia lập khu kinh tế đặc biệt tại tỉnh Preah Sihanouk (21/09/2015)

>   Thủ tướng phát lệnh khởi công dự án khai thác muối mỏ Kali tại Lào (14/09/2015)

>   Việt Nam là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 3 tại thị trường Lào (11/09/2015)

>   Thủ tướng sẽ dự lễ khởi công Dự án đầu tư lớn của VN tại Lào (11/09/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật