Thứ Hai, 12/10/2015 14:07

TS. Lê Chí Hiếu: “Khó khăn đã vội lùi bước thì cuộc sống quá vô vị”

“Cuộc sống là một kịch bản đầy những ngã rẽ không ai lường trước được và luôn đầy thử thách. Sống là một cuộc phiêu lưu đầy trắc trở và mình phải sẵn sàng dấn thân. Nếu chỉ vì một vài khó khăn mà đã vội lùi bước thì thật là một cuộc sống quá vô vị”, TS. Lê Chí Hiếu - Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển nhà Thủ Đức – ThuDuc House (HOSE:TDH), Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM đã chia sẻ một cách rất chân tình.

TS. Lê Chí Hiếu - Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển nhà Thủ Đức – ThuDuc House (HOSE:TDH).

Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, ThuDuc House đến nay đã khẳng định được tên tuổi trên thương trường. Xin ông hãy chia sẻ câu chuyện về ThuDuc House cũng như những lộ trình cho chặng đường mới?

ThuDuc House được thành lập năm 1990, khởi đầu chỉ là một công ty cấp huyện nhỏ nhoi với số vốn được Nhà nước cấp chỉ 400 triệu đồng. Trải qua nhiều thăng trầm đến nay ThuDuc House trở thành một công ty cổ phần lớn mạnh với vốn chủ sở hữu 1,362 tỷ, tổng tài sản 2,174 tỷ đồng, gần 50 dự án ở các thành phố lớn trong cả nước đồng thời là công ty bất động sản Việt Nam đầu tiên thành lập công ty con tại Mỹ.

25 năm vừa qua là một chặng đường đầy biến động mà TDH phải vượt qua và trưởng thành từng bước với niềm tự hào đã đóng góp cho xã hội bằng những công trình thiết thực, cung cấp nhiều loại hình nhà ở từ bình dân tới cao cấp, khách sạn, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, resort ở nhiều tỉnh thành. Chiến lược kinh doanh của TDH luôn được hội đồng quản trị định hình rất rõ trong từng giai đọan phát triển và luôn đặt lợi ích thiết thực của cổ đông lên hàng đầu với những bước đi khôn ngoan theo từng mốc thời gian.

Tựu trung lại trong 10 năm gần đây, TDH đã thành công trong chiến lược lấy bất động sản làm trọng tâm trong khi vẫn phát triển các mục tiêu phụ trợ trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, chợ đầu mối nông sản. Chính việc đa dạng hóa loại hình kinh doanh dựa vào thế mạnh đất đai và dự án có sẵn đã giúp TDH vượt qua 6 năm khủng hoảng tài chính tồi tệ của thế giới, vẫn đứng vững và phát triển tốt.

Trong giai đoạn 10 năm tới, TDH sẽ bắt đầu giai đoạn phát triển mới theo hướng tái cấu trúc về tài chính, tạo tiềm lực mạnh để phát triển bùng nổ mà vẫn an toàn, tập trung vào những dự án lớn ở trung tâm các thành phố lớn có giá trị cao, đón đầu một chu kỳ mới của hội nhập quốc tế, vươn tầm lớn mạnh. Ba mũi chiến lược chính trong 10 năm tới sẽ là bất động sản - thương mại dịch vụ - sản xuất phục vụ xuất khẩu.

Nếu nói về hiện tại thì đâu là những tồn tại mà ThuDuc House đang phải đối mặt? Khả năng hiện thực hóa kế hoạch kinh doanh năm 2015 đã đến đâu, thưa ông?

Những thay đổi liên tục của chính sách, luật pháp và môi trường kinh doanh, dù theo hướng cải thiện tốt hơn nhưng đồng thời cũng tạo ra nhiều rủi ro bất ngờ cho doanh nghiệp. Tuy nhiên dù khó khăn cỡ nào TDH vẫn đứng vững.

Kế hoạch năm nay chắc chắn sẽ hoàn thành mặc dù phải chống chọi rất vất vả. Kết quả kinh doanh quý 3 dự kiến là tốt và quý 4 sẽ tập trung đạt kế hoạch lợi nhuận mà cổ đông đã kỳ vọng.

Chúng tôi đang có kế hoạch liên doanh liên kết với một số đối tác lớn để tạo ra nhiều dự án quan trọng cho năm sau.

Vậy bí quyết nào giúp “thuyền trưởng” Lê Chí Hiếu đã lèo lái con tàu ThuDuc House vượt mọi giông bão?

Trong quá trình phát triển, TDH đã thực hiện nhiều dự án lớn hơn nhiều so với tiềm lực tài chính bé nhỏ thuở ban đầu mà chính tôi cũng không nghĩ mình làm được, chẳng hạn như dự án Bình An quận 2, chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, dự án Cantavil liên doanh với Daewon Hàn Quốc… Dự án nào cũng nhiều trăm tỷ trong khi vốn liếng lúc đó chỉ có 15 tỷ đồng.

Mặt khác, trải qua bao nhiêu sóng to gió lớn, giữ được hoạt động kinh doanh ổn định đã khó, giữ được kết quả kinh doanh có lãi liên tục bao nhiêu năm qua lại càng khó hơn nữa. Nhưng quan trọng nhất là giữ được một đội ngũ nhân viên ngày càng lớn mạnh, trưởng thành, đoàn kết và gắn bó máu thịt với từng bước đi của Công ty.

Bí quyết của tôi rất đơn giản: Quyết tâm, tin tưởng và quản trị minh bạch.

Tất nhiên lúc nào cũng phải biết khôn ngoan lèo lái và xây dựng chữ tín. Trong quản trị thì quan trọng bậc nhất là sử dụng người và quản trị tài chính chặt chẽ nhưng với tầm nhìn mở rộng, biết tận dụng mọi thời cơ để phát triển nhanh. Xây dựng thương hiệu trong thời buổi cạnh tranh toàn cầu cũng rất quan trọng.

Ngay khi về làm giám đốc công ty hơn 20 năm trước, khi mà từ marketing hay PR còn rất lạ lẫm, tôi đã bắt đầu các bước thiết kế logo, xây dựng thương hiệu, quảng bá công ty. Lúc đó cả nhân viên Công ty và lãnh đạo cấp trên có nhiều người e ngại và không hiểu nhưng nếu không quyết tâm làm thì không có TDH như ngày hôm nay.

Khi đối mặt với sóng to gió lớn, ông đã có bao giờ cảm thấy nhụt chí, quyết định từ bỏ không? Nếu có thì điều gì giúp ông giữ được ý chí và tinh thần “thép” để tiếp tục vững bước?

Đúng là nhiều bạn bè và người thân nói tôi có tinh thần thép. Chắc có lẽ tuổi thơ và thời thanh niên đầy khó khăn đã giúp tôi trưởng thành sớm và không dễ bị quật ngã. Nhưng cuộc sống luôn luôn là một kịch bản đầy những ngã rẽ không ai lường trước được và luôn đầy thử thách. Nhưng tôi đã xác định, sống là một cuộc phiêu lưu đầy trắc trở và mình phải sẵn sàng dấn thân. Nếu chỉ vì một vài khó khăn mà đã vội lùi bước thì thật là một cuộc sống quá vô vị.

Lãnh đạo một công ty dù lớn dù nhỏ luôn là một công việc khó khăn nhưng cũng rất thú vị. Lúc đó bạn không còn sống cho riêng mình nữa mà là một trách nhiệm rất nặng nề với những nhân viên của mình và gia đình của họ, chưa kể những trách nhiệm với khách hàng, đối tác và đặc biệt là các cổ đông đã tin tưởng giao vốn cho mình. Cũng có những lúc Công ty bị khủng hoảng nặng nề, nhưng chính sự động viên và ánh mắt trông chờ của những người quanh mình đã tiếp cho tôi sức mạnh và sự dũng cảm để bước tiếp.

Tôi rất cảm ơn những người bạn, những nhân viên, những người thân yêu đã luôn âm thầm hỗ trợ cho tôi.

Vậy đối với người làm kinh doanh, điều gì là quan trọng nhất để tạo niềm tin cho khách hàng và đối tác, thưa ông?

Phải giữ lời hứa và phải tôn trọng hợp đồng đã ký kết, dù có thể nó làm cho mình thiệt hại.

Tôi còn nhớ những năm 90, khi công ty làm một dự án nhỏ ở Thủ Đức, khi bán hàng công ty có cam kết sẽ hoàn thành giấy đỏ cho khách hàng sau khi đóng hết tiền trong vòng ba tháng. Tuy nhiên do chủ đất cũ lúc đó bị trục trặc về giấy tờ nên việc chuyển tên bị kéo dài nhiều tháng sau đó. TDH đã phải chịu phạt tiền trả cho khách hàng đến mức bị lỗ. Anh em lúc đó nói mình có thể vận dụng lý do và điều khoản này nọ để không trả tiền phạt nhưng tôi nhất quyết không đồng ý. Dự án đó tuy Công ty bị thiệt hại nhưng chữ tín bỗng dưng tăng vọt lên. Sau đó số lượng khách hàng cũng tăng vọt lên, trong đó có nhiều người là khách hàng của dự án cũ hoặc là khách hàng do họ giới thiệu.

Niềm tin của khách hàng và đối tác rất quan trọng. Chính vì vậy mà Công ty có thể huy động vốn một cách nhanh chóng đến mức khó tin để làm nhiều dự án về sau và tất cả những người tham gia với TDH đều được hưởng lợi.

Khi đã hứa điều gì, dù chỉ hứa bằng lời, bạn phải giữ lời hứa nếu bạn muốn làm ăn lâu dài, hoặc chí ít bạn cũng sẽ được xem là một người quân tử.

Thưa ông, kể từ khi bước chân vào kinh doanh đến nay, điều gì khiến ông trăn trở nhất?

Tôi thường nói với bạn bè kinh doanh, nếu bạn muốn bình tĩnh mà điều hành mọi việc, tốt nhất là cố gắng đừng bị sự tức tối hành hạ mình. Tức đây là tức cho một xã hội đầy sự nhiễu nhương, ai cũng làm khó, ai cũng muốn vòi tiền doanh nghiệp. Hầu như tất cả các xã hội đang phát triển đều bị vấn nạn phong bì, quan liêu, tham nhũng từ nhỏ đến lớn gây cản ngại.

Cuối cùng, trong kinh doanh, yếu tố thất bại thường khó tránh khỏi, đặc biệt đối với những người trẻ mới chập chững bước chân vào nghề. Ông có lời khuyên nào dành cho lớp trẻ này không?

Có những người may mắn, có thể thành công sớm. Tuy nhiên không ai là không bị thất bại một lần trong đời. Trong kinh doanh có rất nhiều điều phải học. Lời khuyên của tôi dành cho các bạn trẻ là phải biết học một cách khôn ngoan và chọn lọc những gì mình cần và học liên tục suốt đời. Ngoài ra, phải siêng năng, cần mẫn và có trách nhiệm trước hết đối với bản thân mình và sau đó là có trách nhiệm với những người mình có liên quan, phải biết giữ lời hứa và phải biết quản lý tài chính.

Nếu bạn muốn kinh doanh lớn thì bạn cần thêm mấy điều nữa: có tầm nhìn, có mắt nhìn người, có thể phát hiện những rủi ro tiềm ẩn, có sức hút bằng nhân cách của mình và có trực giác nhạy bén.

Xin cám ơn ông!

Sanh Tín thực hiện

Các tin tức khác

>   APEC: Từ nhiệm thành viên HĐQT (09/10/2015)

>   SPC: Thay đổi nhân sự (09/10/2015)

>   PCT: Thay đổi nhân sự (08/10/2015)

>   APS: Thay đổi nhân sự (08/10/2015)

>   VHH: Thay đổi nhân sự (08/10/2015)

>   Miễn nhiệm chức danh Phó Tổng Giám đốc (08/10/2015)

>   SJM: Thay đổi nhân sự (08/10/2015)

>   DAS miễn nhiệm chức danh Phó Tổng Giám đốc (08/10/2015)

>   Tổng Giám đốc FIT làm Chủ tịch TSC (08/10/2015)

>   RDP: Quyết định của HĐQT về việc bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc kinh doanh (07/10/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật