Thứ Ba, 13/10/2015 11:40

Trung Quốc tuyên án 2 quan chức cấp cao phạm tội tham nhũng

Trong động thái được cho là khép lại một phần quan trọng trong chiến dịch chống tham nhũng kéo dài gần 3 năm, ngày 12-10, Trung Quốc tuyên án cựu Chủ tịch Tổng công ty Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) Tưởng Khiết Mẫn và cựu Phó Bí thư tỉnh ủy Tứ Xuyên Lý Xuân Thành mỗi người hơn 10 năm tù giam.

Ông Tưởng Khiết Mẫn (trái) - cựu Chủ tịch Tổng công ty dầu khí quốc gia Trung Quốc và ông Lý Xuân Thành - cựu Phó Bí thư tỉnh uỷ Tứ Xuyên, bị tuyên án mỗi người hơn 10 năm tù. Ảnh: Reuters.

Toà án thành phố Hán Giang (tỉnh Hồ Bắc) đã tuyên phạt cựu Chủ tịch CNPC Tưởng Khiết Mẫn 16 năm tù giam và bị tịch thu tài sản 1 triệu nhân dân tệ (hơn 157.000 đô la Mỹ). Theo cáo trạng, ông Tưởng đã nhận 2,2 triệu đô la Mỹ tiền hối lộ và không giải thích được nguồn gốc của một số tài sản khác trị giá 2,3 triệu đô la Mỹ. Toà án cũng cho rằng ông Tưởng đã vi phạm luật qua việc nhận hối lộ để phê chuẩn các dự án xây dựng và cất nhắc bổ nhiệm nhân sự, gây thiệt hại cho nhà nước.

Ông Tưởng từng là Chủ tịch CNPC cũng như một công ty trong tập đoàn này là PetroChina trước khi được cất nhắc lên làm Chủ tịch Ủy ban giám sát và quản lý tài sản nhà nước, giám sát toàn bộ các doanh nghiệp quốc doanh.

Trong khi đó, tòa án thành phố Hàm Ninh (tỉnh Hồ Bắc) tuyên phạt cựu Phó Bí thư tỉnh uỷ Tứ Xuyên Lý Xuân Thành 13 năm tù giam vì nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực. Ông Lý cũng phải nộp lại 1 triệu nhân dân tệ (hơn 157.000 đô la Mỹ) tài sản cá nhân. Hồ sơ vụ án khẳng định ông Lý Xuân Thành nhận hối lộ khoảng 6,26 triệu đô la Mỹ khi nắm giữ nhiều vị trí khác nhau trong giai đoạn từ năm 1999-2002. Bằng việc lợi dụng chức vụ để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của người thân quen, ông Lý đã gây thiệt hại cho nhà nước 572 triệu nhân dân tệ (89,7 triệu đô la Mỹ).

Cả ông Tưởng và ông Lý đều được xem là những người thân tín của cựu Ủy viên Bộ chính trị Chu Vĩnh Khang - quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc bị truy tố về tội tham nhũng trong chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đã bị kết tội và đang thọ án tù chung thân.

Sau khi Lý Xuân Thành bị điều tra vào cuối năm 2012, ông Tưởng cũng bị điều tra vài tháng sau đó, làm dấy lên tin đồn mạng lưới quyền lực của ông Chu đang bị nhắm tới. Nhiều năm trước khi được bổ nhiệm phụ trách hoạt động an ninh nội địa tại Trung Quốc, ông Chu từng là chủ tịch CNPC - công ty lớn nhất Trung Quốc xét về doanh số và chi phối chính sách năng lượng của nước này. Tháng 6-2015, ông Chu đã bị tuyên án tù chung thân vì các tội danh nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực và làm lộ bí mật nhà nước.

Trong ba năm qua, Chủ tịch Tập Cận Bình đã ra sức bài trừ tham nhũng - tệ nạn mà ông nói là đe dọa đến sự sống còn của Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Lại nổ nhà kho ở Thiên Tân

Tối ngày 12-10, Trung Quốc lại xảy ra một vụ nổ nhà kho chứa rượu và cồn ở thị trấn Tây Đề Đầu, quận Bắc Thần, thành phố Thiên Tân.

Cảnh sát nhận được thông báo về vụ nổ vào khoảng 23 giờ 30 phút giờ địa phương, đến gần sáng nay ngày 13-10 thì ngọn lửa được dập tắt. Hiện, chưa có báo cáo về thương vong.

Hình ảnh trên mạng xã hội Weibo cho thấy đám khói khổng lồ tỏa ra từ hiện trường vụ nổ, ngọn lửa bùng lên sáng cả một góc trời ban đêm. Nguyên nhân vụ nổ chưa được xác định.

Vụ việc xảy ra chỉ 2 tháng sau vụ nổ tại nhà kho hóa chất ở cảng Thiên Tân làm 165 người thiệt mạng, trong đó có hơn 100 lính cứu hỏa.


Phúc Minh

tbktsg

Các tin tức khác

>   Thể thao - Mảnh đất "màu mỡ" của tham nhũng (13/10/2015)

>   Giải Nobel kinh tế 2015 về tay người Anh (12/10/2015)

>   Trả mức bảo lãnh 2 triệu USD, cựu quan chức LHQ tìm đường thoát thân (10/10/2015)

>   Chủ tịch Trung Quốc, Tổng thống Mỹ nhận lời thăm Việt Nam (09/10/2015)

>   Liên Hiệp Quốc sốc vì bê bối hối lộ (09/10/2015)

>   Ban hành Điều lệ, Quy chế tài chính của các tập đoàn kinh tế (08/10/2015)

>   Đề xuất gắn camera vào nhân viên bốc xếp sân bay Nội Bài (08/10/2015)

>   Khởi tố thêm 4 bị can vụ Công ty Lương thực Vĩnh Long (07/10/2015)

>   Cựu Chủ tịch Đại hội đồng LHQ bị bắt vì nhận hối lộ (07/10/2015)

>   Lãnh án chung thân do chiếm đoạt 74 tỉ đồng tiền hoàn thuế (06/10/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật