Thứ Hai, 19/10/2015 12:48

Tăng trưởng GDP Trung Quốc tồi tệ nhất từ khủng hoảng tài chính

Nền kinh tế Trung Quốc vừa ghi nhận tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2009, qua đó xóa sạch kỳ vọng về đà phục hồi nhanh của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

* “Trung Quốc đã chọn thời điểm phá giá đồng tệ chuẩn xác”

* Những lý do khiến Trung Quốc phải đứng ngoài cuộc chơi TPP

GDP Trung Quốc tăng trưởng yếu kém nhất trong 6 năm - Nguồn: CNBC

Theo số liệu được Cơ quan Thống kê Trung Quốc công bố sáng ngày thứ Hai, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 3 của nước này tăng trưởng 6.9% so cùng kỳ năm ngoái. Dù tốc độ tăng trưởng này mạnh hơn kỳ vọng 6.7% của các nhà kinh tế nhưng lại đánh dấu đà giảm tốc so với tốc độ tăng trưởng 7% trong nửa đầu năm nay.

Từ lâu nay, các nhà phân tích đã dự đoán được tăng trưởng của Trung Quốc sẽ giảm tốc. Và trên thực tế, tăng trưởng của nước này đã suy yếu khi Bắc Kinh tiến hành một số cuộc cải cách nhằm chuyển từ nền kinh tế phụ thuộc vào việc xây dựng đường bộ, đường sắt và nhà ở để tạo ra tăng trưởng sang một nền kinh tế phụ thuộc vào chi tiêu tiêu dùng.

Và điều đó hiện đang diễn ra. Trung Quốc đã đạt được mục tiêu tăng trưởng 2015 ở mức 7% trong 6 tháng đầu năm nay. Dù mức tăng trưởng 7% cách khá xa con số 10% trong giai đoạn kinh tế tăng trưởng nóng nhưng vẫn còn đủ mạnh để duy trì việc làm.

Louis Kuijs, nhà kinh tế tại Oxford Economics, cho biết số liệu GDP cho thấy Trung Quốc đã tránh được đà suy giảm mạnh. Tuy nhiên, nước này cần phải áp dụng thêm các biện pháp kích thích để đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra.

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đã thừa nhận mối lo lắng về đà giảm tốc từng khiến giá cả hàng hóa toàn cầu lao dốc và tác động xấu đến các quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu từ Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi trên Reuters cuối tuần trước, ông cho biết: “Là một nền kinh tế có liên quan chặt chẽ đến các thị trường quốc tế, Trung Quốc không thể “miễn dịch” trước bức tranh ảm đạm của nền kinh tế toàn cầu. Chúng tôi rất lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc và chúng tôi đang nỗ lực để giải quyết tình trạng này”.

Nhà đầu tư sẽ theo dõi sát cuộc họp thường niên diễn ra trong tháng này của Đảng Cộng sản Trung Quốc để tìm kiếm tín hiệu về việc Bắc Kinh có thể sẵn sàng can thiệp mạnh hơn để thúc đẩy tăng trưởng.

Theo dự kiến, Chính phủ Trung Quốc sẽ công bố kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm (2016-2020) tại cuộc họp này. Các chuyên gia cho biết Trung Quốc có thể tiếp tục áp dụng gói kích thích từng phần để hỗ trợ nền kinh tế và kiểm soát rủi ro.

Được biết, trong năm nay Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã nhiều lần hạ lãi suất và cho biết các ngân hàng có thể cho vay nhiều hơn nữa.

Phước Phạm (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Hai ngân hàng Mỹ sa thải hàng chục chuyên gia vì gian lận (19/10/2015)

>   Kinh tế toàn cầu đứng trước những mối nguy trầm trọng nhất kể từ 2008 (18/10/2015)

>   S&P: Kinh tế Nga vẫn ảm đạm do trừng phạt của phương Tây (18/10/2015)

>   Malaysia cam kết đóng góp đầu tư 219 triệu USD cho AIIB (17/10/2015)

>   Vàng rút khỏi đỉnh 4 tháng nhưng vẫn tăng hơn 2%/tuần (17/10/2015)

>   Hy Lạp thông qua gói cải cách mới theo yêu cầu của các chủ nợ (17/10/2015)

>   Dầu tăng trở lại nhưng vẫn mất 5%/tuần (17/10/2015)

>   Vụ Volkswagen: Phần mềm nhỏ gây hậu quả lớn (17/10/2015)

>   Liên minh châu Âu hối thúc Serbia áp đặt lệnh trừng phạt Nga (16/10/2015)

>   Quan chức Fed: Vẫn có khả năng tăng lãi suất trong năm nay (16/10/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật