Sơn Kim Fashion lỗ hơn 4 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2015
CTCP Thời trang Sơn Kim (Son Kim Fashion - SKF) báo lỗ trong 3 năm liền từ 2012-2014 và tiếp tục lỗ hơn 4 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2015.
Trong 6 tháng đầu năm 2015, doanh thu của SKF đạt 84 tỷ đồng, sụt giảm 8% so với cùng kỳ năm trước và Công ty tiếp tục ghi nhận mức lỗ tương đương cùng kỳ năm trước với hơn 4 tỷ đồng. Nhìn lại hoạt động kinh doanh những năm gần đây của Sơn Kim đều có chiều hướng đi xuống với số lỗ năm sau lớn hơn năm trước.
Doanh thu thuần của SKF từ năm 2012 đến nay
|
Cụ thể, trong khi doanh thu dậm chân tại chỗ, chi phí bán hàng của SKF chiếm mức tương đối cao đã ăn mòn lợi nhuận. Trung bình 3 năm gần nhất, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của SKF lên tới 70 – 75 tỷ đồng/năm, tương đương 40% doanh thu thuần. Với kết quả kinh doanh như vậy, 3 năm gần đây SKF lỗ gần 12 tỷ, trong đó năm 2014 lỗ sau thuế gần 7 tỷ đồng. Lợi nhuận chưa phân phối tính đến cuối năm 2014 của SKF là âm 4.5 tỷ đồng, nếu tính thêm khoản lỗ từ nửa đầu năm 2015 thì số lỗ này nâng lên gần 9 tỷ đồng.
Chi phí bán hàng & QLDN của SKF từ 2012 đến nay
ĐVT: tỷ đồng
|
Lợi nhuận sau thuế của SKF từ năm 2012 đến nay
|
Đáng chú ý là trước đây, trong một bài phỏng vấn báo chí vào giữa năm 2014, bà Nguyễn Hồng Trang – Tổng Giám đốc SKF cho biết “mặc dù kinh tế khó khăn nhưng các thương hiệu Jockey, Vera, J-Buss, Misaki tăng trưởng đều, trung bình từ 10-40%/năm với doanh thu thị trường nội địa đạt 500 tỷ đồng mỗi năm”. Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính của SKF từ năm 2012 tới nay, con số doanh thu thuần của Công ty chỉ ở mức 170-180 tỷ đồng mỗi năm và đang có xu hướng giảm.
Thông tin cơ cấu cổ đông của SKF cũng khá hiếm hoi. Được biết, từ năm 2008, SKF đã ký kết hợp tác với Quỹ đầu tư BankInvest (Đan Mạch - sau này đổi tên thành PENM Partners), theo đó BankInvest sẽ trở thành cổ đông chiến lược của SKF với tỷ lệ sở hữu cổ phần tương đương 20% với kỳ vọng nguồn vốn đầu tư sẽ được sử dụng vào việc đẩy mạnh kinh doanh, nghiên cứu mở rộng các nhãn hiệu mới trong lĩnh vực thời trang, xây dựng, củng cố hệ thống và tiếp thu nguồn nhân lực cao cấp. Tuy nhiên đến năm 2012 BankInvest đã lặng lẽ rút lui khỏi thương vụ đầu tư này.
Sơn Kim Group là doanh nghiệp gia đình, đầu tư và phát triển trong 3 lĩnh vực chính gồm bất động sản (Son Kim Land), bán lẻ (Thời trang Sơn Kim - Son Kim Fashion Corp, Quadrille &Vera International Ltd, Xây dựng & Nội thất Sơn Kim - Son Kim Interior & Construction JSC, Vivi Media Trading Corp) và truyền thông (Truyền thông Tầm Nhìn 21 – Vision 21 Corp).
CTCP Thời trang Sơn Kim (SKF) được biết đến với một mạng lưới các cửa hàng kinh doanh đồ nội y, đồ mặc nhà và đồ thể thao với những thương hiệu ngoại như Vera, Jockey, Wow, JBuss, Buss Figo, Fox, Misaki... Vốn điều lệ của SKF tính đến cuối năm 2014 là gần 64 tỷ đồng.
|
Anh Đức
|