Thứ Hai, 12/10/2015 18:20

M&A châu Á sôi động thứ 2 thế giới

Báo cáo mới nhất từ Dealogic cho thấy tình hình kinh tế bất ổn của khu vực châu Á – Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) đã không thể ngăn chặn các doanh nghiệp thực hiện các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) trong 9 tháng đầu năm nay.

Theo đó, trong giai đoạn từ tháng 1-tháng 9 năm nay, khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã chứng kiến các thương vụ M&A với tổng giá trị 770.9 tỷ USD, vượt mặt châu Âu để trở thành khu vực có hoạt động M&A sôi động thứ 2 trên thế giới sau Mỹ.

Đáng chú ý, bất chấp các báo cáo về đà giảm tốc tăng trưởng của nền kinh tế, Trung Quốc vẫn đóng góp gần 50% (tương đương 384.3 tỷ USD) vào tổng giá trị M&A trong khu vực, tiếp theo là Hồng Kông với 125 tỷ USD, Australia với 86.1 tỷ USD. Trong khi đó, giá trị các thương vụ M&A tại Nhật Bản cũng đạt 59.2 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Được biết, giá trị các thương vụ M&A trong 9 tháng đầu năm tại Trung Quốc cao hơn gần 50% so cùng kỳ 2014.

Vậy điều gì đã thúc đẩy hoạt động M&A bất chấp bất ổn ngày càng cao trên các thị trường tài chính?

“Chúng tôi nhận thấy trong vòng 8 đến 9 tháng qua, rất nhiều doanh nghiệp mong muốn thực hiện các thương vụ M&A nhằm tạo ra tăng trưởng trước sự thôi thúc của các cổ đông”, nhận định của ông Chunshek Chan, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu, M&A và Hỗ trợ Tài chính của Dealogic.

Một trong những cách doanh nghiệp làm hài lòng cổ đông là gia tăng cổ tức và để thực hiện được điều này thì các doanh nghiệp có thể tiến hành các thương vụ M&A để gia tăng lợi nhuận.

Ông Chan cho biết: “Khi bạn mua 1 công ty nhỏ, bạn có thể gia tăng doanh thu của công ty lớn (hay công ty mẹ), EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, và khấu hao), và ai cũng cảm thấy vui vẻ”.

Được biết, trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, tổng giá trị M&A toàn cầu đạt 3.41 ngàn tỷ USD.

Trong đó, Mỹ vẫn dẫn đầu với 1.68 ngàn tỷ USD, một phần nhờ thương vụ mua lại công ty thép và kim loại Precision Castparts của Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffet với giá 35.8 tỷ USD. Cùng kỳ, giá trị của các thương vụ M&A tại châu Âu đạt 745.4 tỷ USD.

Các doanh nghiệp đã tận dụng lợi thế từ quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức siêu thấp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tháng trước để tài trợ cho các vụ M&A, thông qua các khoản vay bắc cầu, các khoản vay kỳ hạn và trái phiếu. Trong khi đó, ông Chan cho biết các doanh nghiệp khác lại sử dụng cổ phiếu như phương tiện để tài trợ cho các thương vụ M&A.

Dù vậy, các thị trường vẫn tiếp tục biến động do đà điều chỉnh của thị trường chứng khoán Trung Quốc, giá dầu thấp và giá hàng hóa sụt giảm mạnh.

Ông Chan cho rằng đây sẽ là thời điểm thú vị để các doanh nghiệp nhiều tiền mặt thực hiện hoạt động M&A đối với các doanh nghiệp gặp khó khăn để củng cố vị thế của mình trên thị trường.

9 tháng đầu năm nay, tổng giá trị các vụ M&A xuyên biên giới trên toàn cầu đạt 1.07%, chiếm 31%. Thương vụ M&A xuyên biên giới lớn nhất trong quý 3 vừa qua diễn ra vào tháng 7 khi Teva Pharmaceutical Industries mua lại Allergan với giá 40 tỷ USD.

Trong một báo cáo khác, KPMG dự báo các tập đoàn lớn nhất thế giới sẽ tiếp tục thực hiện các thương vụ M&A trong vòng 12 tháng tới.

Theo KPMG, hoạt động M&A tại châu Phi, Trung Đông và Nhật Bản sẽ tăng trưởng 12% trong 12 tháng tới trong khi khu vực châu Á – Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) và Mỹ Latinh sẽ chứng kiến đà nhảy vọt tới 25%.

Các doanh nghiệp cũng đã chi tiền nhiều hơn để mua lại cổ phần tại các doanh nghiệp khác. Theo Dealogic, quy mô trung bình của các vụ M&A trong năm nay đã tăng 38% so cùng kỳ năm ngoái lên 120 triệu USD.

Cũng theo báo cáo của Dealogic, 3 lĩnh vực có M&A sôi động nhất là Chăm sóc sức khỏe (520.2 tỷ USD), Công nghệ (442 tỷ USD) và Bất động sản (331 tỷ USD).

Phước Phạm (Theo CNBC)

Các tin tức khác

>   Trung Quốc "khuyên" Mỹ chưa nên tăng lãi suất (12/10/2015)

>   TQ cam kết tăng cường sự linh hoạt tỷ giá nhân dân tệ (12/10/2015)

>   Australia tìm cách ngăn chặn dòng "tiền bẩn" từ Trung Quốc (12/10/2015)

>   Nga không cho Ukraine tái cơ cấu khoản nợ trị giá 3 tỷ USD (12/10/2015)

>   Trung Quốc hy vọng đồng nhân dân tệ có thể sớm gia nhập SDR (11/10/2015)

>   Lợi nhuận của năm ngân hàng lớn nhất nước Mỹ tăng ổn định (10/10/2015)

>   Credit Suisse: Malaysia hưởng lợi nhiều thứ hai từ Hiệp định TPP  (10/10/2015)

>   Hạ viện Mỹ thông qua dự luật bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu (10/10/2015)

>   Vàng lên cao nhất 7 tuần trước kỳ vọng Fed hoãn nâng lãi suất (10/10/2015)

>   Tỷ lệ thất nghiệp tại Canada lên cao nhất trong gần 2 năm (10/10/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật