Thứ Bảy, 10/10/2015 09:50

Jasmine sẽ là thương hiệu gạo Việt Nam

Cách đây khoảng 8 năm, tỷ lệ gạo thơm chỉ chiểm khoảng 3% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam, nhưng trong 9 tháng đầu năm nay, tỷ lệ này đã chiếm đến 26%. Vì thế, Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) sẽ chọn gạo thơm Jasmine để xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam trong những năm tới.

Lâu nay, dù nông dân trồng giống lúa gì đi nữa, các thương lái mua về thường trộn chung lẫn nhau trước khi bán cho các công ty lương thực, nên gạo Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là sản phẩm có chất lượng trung bình, giá không cao - Ảnh: Ngọc Hùng

Ông Huỳnh Thế Năng, Chủ tịch VFA, cho biết xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam không phải là điều dễ dàng, nhưng khi xem xét lại cơ cấu xuất khẩu gạo của Việt Nam trong những năm qua, VFA nhận thấy tỷ lệ gạo thơm của Việt Nam đang chiếm tỷ lệ cao ngày càng cao.

Để xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam, cách tốt nhất là chọn những sản phẩm gạo thơm để làm thương hiệu, và gạo thơm Jasmine là một trong những lựa chọn này.

Theo ông Năng, trước đây, gạo thơm của Việt Nam chỉ có giá khoảng 460 đô la Mỹ/tấn, nhưng trong thời gian qua, giá gạo thơm đang tăng, và doanh nghiệp Việt Nam có thể bán được với giá 600 đô la Mỹ/tấn.

Tuy nhiên, vị chủ tịch VFA cũng thừa nhận, dù Việt Nam đã có quyết định xây dựng thương hiệu gạo nhưng để biến ý tưởng thành hiện thực cũng cần một thời gian dài. Vì thế, để sản xuất gạo thơm xuất khẩu, điều cần thiết là phải có cánh đồng lớn vì như vậy mới tập trung được một diện tích lớn trồng gạo thơm, chứ không thể phụ thuộc vào người nông dân được.

Ngoài vai trò chủ tịch VFA, ông Năng còn là Tổng giám đốc Tổng công ty lương thực miền Nam (Vinafood2). Vì thế, ông cho biết, trong thời gian tới, Vinafood2 sẽ liên kết với một vài doanh nghiệp để làm cánh đồng mẫu lớn sản xuất gạo thơm xuất khẩu.

Trước đó, có thông tin Vinafood2 sẽ liên kết với Tập đoàn Lộc Trời, trước đây là Công ty cổ phần bảo vệ thực vật An Giang, để làm cánh đồng mẫu lớn.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu được 4,47 triệu tấn gạo, giá trị thu về là 1,92 tỉ đô la Mỹ, giảm hơn 10% về khối lượng và gần 16% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. Giá gạo xuất khẩu trung bình trong 8 tháng của năm nay là gần 431 đô la Mỹ/tấn, giảm hơn 5% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam khi chiếm hơn 35% thị phần trong 8 tháng đầu năm.

Ngọc Hùng

tbktsg

Các tin tức khác

>   Nhiều mối lo từ nguyên liệu thủy sản nhập khẩu (10/10/2015)

>   Nhân điều Việt Nam chiếm 50% giá trị xuất khẩu toàn cầu (09/10/2015)

>   Xuất khẩu gạo giảm cả giá và lượng (08/10/2015)

>   Làm gì khi “nước tới trôn”? (08/10/2015)

>   An Giang: Hơn 2.300 tỷ đồng tái cơ cấu nông nghiệp (08/10/2015)

>   “Việt Nam ít chịu tác động từ giá hàng hóa cơ bản lao dốc” (08/10/2015)

>   Bỏ hàng trăm khoản phí, lệ phí nông nghiệp vào năm tới (08/10/2015)

>   HNG: Phát hành riêng lẻ 59 triệu cp với giá 28,000 đồng/cp (08/10/2015)

>   Việt Nam trúng thầu bán 1 triệu tấn gạo cho Indonesia (07/10/2015)

>   Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp giai đoạn 2016 - 2020 (07/10/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật