Thứ Sáu, 16/10/2015 18:27

Chứng khoán Tuần 12 – 16/10: Dòng tiền đang đón đầu KQKD quý 3!

Nhóm cổ phiếu Tài chính, đặc biệt là Bảo hiểm, tiếp tục là tâm điểm của thị trường. Trong khi đó, dòng tiền đầu cơ hướng đến KQKD quý 3 giúp giao dịch không quá nhàm chán, một số nhóm cổ phiếu như Bất động sản, Thực phẩm-Đồ uống, Vận tải-Kho bãi… đã tạo sóng.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 12 – 16.10.2015

Giao dịch: Khối lượng sụt giảm nhưng sắc xanh được giữ vững. Sắc xanh tiếp tục hiện diện trên thị trường trong tuần qua. Cụ thể, chỉ số VN-Index tăng nhẹ tổng cộng 0.85%, lên mức 593.02 điểm; HNX-Index cũng gia tăng 0.53%, đứng tại 81.18 điểm. Trong khi đó, chỉ số VS100 tăng 1.72% lên 169.62điểm; VN30 tăng 0.6% lên 609.73 điểm.

VS-Large Cap tăng mạnh nhất với 2.31%, tiếp theo là VS-Mid Cap tăng 2.02%; VS-Small Cap tăng 0.45%; duy chỉ VS-Micro Cap giảm nhẹ 0.09%.

Giao dịch thị trường giảm bớt sôi động trên cả hai sàn. Cụ thể, khối lượng giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE giảm 17.5%, chỉ đạt 549.4 triệu đơn vị; trên sàn HNX, khối lượng khớp lệnh giảm 19.6%, với 191 triệu cổ phiếu.

Với đà hưng phấn có được trong tuần trước, sắc xanh tiếp tục được duy trì trong tuần giao dịch này. Tuy nhiên, giao dịch thị trường chủ yếu diễn ra ở thế giằng co với mức tăng nhẹ ở các cổ phiếu.

Nhóm cổ phiếu Tài chính, chẳng hạn như BVH, VCB, CTG… là những cổ phiếu chính đóng góp cho đà tăng của thị trường ở hầu hết các phiên giao dịch. Bên cạnh đó còn có GAS, VIC, VNM, BMP, FPT lần lượt “chia lửa” trong các phiên giao dịch.

Yếu tố tác động mạnh nhất lên giao dịch nhóm cổ phiếu lớn trong tuần qua là thông tin thoái vốn của Chính phủ ở một số cổ phiếu quan trọng như VNM, BMP, FPT, VNR, BMI… được phát đi trong phiên giao dịch giữa tuần. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng từ thông tin này đã nhanh chóng hạ nhiệt về cuối tuần.

Giao dịch ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt không quá hưng phấn cũng khiến cho dòng tiền đầu cơ giảm mạnh giao dịch trong tuần qua. Sự sôi động không còn diễn ra trên diện rộng nhưng giao dịch thị trường không quá buồn chán khi dòng tiền đầu cơ vẫn hiện diện ở một số cổ phiếu, điển hình như nhóm cổ phiếu bất động sản KBC, ITA, DXG, LDG, NLG, NTL, HAR, HQC… bên cạnh đó còn có KSH, KSS, KSA, GTN, QBS, DLG

Ngoài ra, các nhóm cổ phiếu liên quan đến Thực phẩm- Đồ uống, Vận tải-Kho bãi, Vật liệu xây dựng, Ô tô… cũng thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi mùa công bố KQKD quý 3 đến gần.

Nhà đầu tư nước ngoài: Khối ngoại tiếp tục gom vào 253 tỷ đồng trên cả hai sàn. Khối ngoại giảm mạnh giao dịch trong tuần qua. Tuy nhiên, việc khối ngoại tiếp tục thu gom nhóm cổ phiếu Tài chính đã tạo những tác động đáng kể lên các chỉ số thị trường cũng như tâm lý nhà đầu tư.

Tổng cộng, khối ngoại quay đầu bán ròng trở lại trên sàn HOSE với 168 tỷ đồng trong tuần qua. CII là cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất với gần 274.5 tỷ đồng, sau đó là HAG với 137 tỷ đồng, chủ yếu thông qua giao dịch thoả thuận. Tiếp theo trong danh sách là SBTvà HSG với giá trị bán ròng tương ứng 28.2 tỷvà 23.1 đồng. Ở chiều ngược lại, BVH, SSI và VCB là những cổ phiếu được mua ròng mạnh nhất với giá trị 72.7 tỷ, 60 tỷ và 30.2 tỷ đồng. Nếu loại bỏ giao dịch đột biến ở CII và HAG thì khối ngoại mua ròng 244 tỷ đồng trên HOSE trong tuần qua.

Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng 9 tỷ đồng, trong đó TIG, PVS, SHB là ba cổ phiếu được khối ngoại mua ròng mạnh nhất với giá trị lần lượt là 9.2 tỷ, 7.7 tỷ và 3.3 tỷ đồng. Ở chiều bán ròng, PVC, BVS là những mã bị bán mạnh với 5.2 tỷ và 3.2 tỷ đồng.

Cổ phiếu đáng chú ý: Số ngành tăng điểm chiếm ưu thế với sắc xanh hiện diện ở 14/20 nhóm ngành. Bảo hiểm, SX Nhựa Hoá chất và Vận tải-Kho bãi là nhóm ngành tăng điểm mạnh nhất trong tuần qua với mức tăng lần lượt 8.09%, 4.92% và 4.44%. Các ngành nóng diễn biến trái chiều khi Ngân hàng, Chứng khoán và Xây dựng giữ được đà tăng với 0.80%, 1.33% và 0.59%, trong khi Bất động sản và Khai khoáng giảm điểm nhẹ với 0.14% và 0.86%. Chăm sóc sức khoẻ là ngànhgiảm điểm mạnh nhất với mức giảm 2.08%.

Các cổ phiếu tăng điểm mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE là JVC với 27.27%, KSH với 16.98%, VSC với 12.2%; trên sàn HNX là BII với 25.37%.

JVC tăng 27.27%. JVC tăng mạnh trong tuần qua nhiều khả năng xuất phát từ việc công ty này dự kiến mua vào 5.6 triệu cổ phiếu quỹ để bình ổn giá (tương đương 5% số lượng cp đang lưu hành).

KSH tăng 16.98%. KSH tăng mạnh trong tuần qua khi không có thông tin mới liên quan đến HĐKD. Nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ đã chảy vào các cổ phiếu này nhằm đón đầu việc công bố KQKD quý 3.

VSC tăng 12.2%. Cổ phiếu này tăng mạnh trong tuần qua khi không có thông tin mới liên quan đến HĐKD. Nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ đã chảy vào các cổ phiếu này nhằm đón đầu KQKD quý 3 có thể tiếp tục duy trì tích cực. Bên cạnh đó, việc TPP đàm phán thành công cũng sẽ giúp HĐKD của VSC tiếp tục thuận lợi trong tương lai.

BII tăng 25.37%. Bất chấp thông tin thoái vốn từ KSA, cụ thể KSA đã đăng ký thoái hết hơn 5 triệu cổ phiếu BII, thì cổ phiếu này vẫn tăng mạnh trong tuần qua. Nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ đang nhắm vào hoạt động thoái vốn này.

Cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý HNX trong tuần qua là VMI với mức giảm 37.01% trong khi không có cổ phiếu giảm mạnh đáng chú y trên sàn HOSE.

VMI giảm 37.01%. Đà giảm mạnh của VMI không xuất phát từ HĐKD của doanh nghiệp này khi không có thông tin mới trong tuần qua. Tuy vậy, VMI đang gây chú ý cho giới đầu tư với thông tin dự kiến phát hành 300,000 TPCĐ (tương ứng 30 tỷ đồng) để cơ cấu nợ vay và bổ sung vốn lưu động, và Chủ tịch HĐQT đăng ký bán 237,600 cổ phiếu trong tổng số 436,600 cp đang nắm giữ (tỷ lệ 5.27%).

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 

 

 

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Phòng Tư vấn Vietstock

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật