Thứ Sáu, 09/10/2015 18:43

Chứng khoán Tuần 05 – 09/10: TPP và khối ngoại kéo thị trường nổi sóng!

Đàm phán TPP kết thúc thúc thành công đã tạo đà hưng phấn và giúp thị trường nổi sóng trở lại. Nhóm cổ phiếu Tài chính, cổ phiếu nóng hút mạnh dòng tiền trên thị trường giúp giao dịch sôi động và tạo tâm lý hưng phấn. Bên cạnh đó, nhân tố ngoại trở lại cũng là bệ đỡ không nhỏ cho sắc xanh trong tuần qua.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 05 – 09.10.2015

Giao dịch: Các chỉ số thị trường bứt phá mạnh mẽ. Sắc xanh trở lại thị trường trong tuần qua. Cụ thể, chỉ số VN-Index đã tăng mạnh 4.56%, lên mức 588.02 điểm; HNX-Index cũng gia tăng tích cực với 3.19%, đứng tại 80.75 điểm. Trong khi đó, chỉ số VS100 tăng 5.98%, lên 166.74 điểm; VN30 tăng 4.28%, lên 605.6 điểm.

Các nhóm Market Cap cũng đồng loạt bứt phá trong tuần. Theo đó, VS-Large Cap tăng mạnh nhất với 5.20%, tiếp theo là VS-Mid Cap tăng 4.06%; VS-Small Cap tăng 1.64% và VS-Micro Cap tăng ít nhất với 0.25%.

Giao dịch diễn ra sôi động giúp thanh khoản thị trường tăng mạnh trên cả hai sàn. Cụ thể, khối lượng giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE tăng 90.2%, đạt 666.2 triệu đơn vị; trên sàn HNX, khối lượng khớp lệnh cũng tăng 76.8%, với 238 triệu cổ phiếu.

Thị trường bật tăng mạnh mẽ trong tuần qua với giao dịch tích cực không chỉ đến từ các nhà đầu tư trong nước mà còn xuất phát từ sự trở lại của khối ngoại. Tiến trình đàm phán TPP kết thúc với kết quả thành công được xem là lực đẩy chính cho đà tăng của thị trường.

Sau khi đón nhận thông tin tích cực, dòng tiền nhanh chóng chảy vào nhóm cổ phiếu như Dệt may, Thuỷ sản, Logistics… giúp giao dịch thị trường sôi động trở lại. Nhờ đó sắc xanh cũng dần lan tỏa sang các nhóm cổ phiếu khác.

Bên cạnh đó, sức nóng ở nhóm cổ phiếu Tài chính với sự góp mặt của Bảo hiểm, Ngân hàng cũng đóng góp không nhỏ vào đà tăng của các chỉ số và là bệ đỡ quan trọng cho tâm lý của giới đầu tư.

Tuy giao dịch gặp khó khăn vào phiên giao dịch giữa tuần khi áp lực chốt lời gia tăng nhưng không vì đó mà thị trường kém sôi động. Theo đó, nhóm cổ phiếu nóng đặc biệt là nhóm cổ phiếu Bất động sản – Xây dựng bất ngờ gây chú ý trong phiên giao dịch này khi hàng loạt cổ phiếu giao dịch sôi động với sắc xanh chiếm ưu thế. Cùng với sự trở lại của khối ngoại đã giúp giới đầu tư duy trì tâm lý lạc quan. Đây cũng là những yếu tố giúp duy trì sắc xanh hiện diện trên thị trường trong các phiên còn lại của tuần.

Bên cạnh nhóm cổ phiếu Tài chính, nhóm cổ phiếu nóng (Bất động sản-Xây dựng) thì nhóm cổ phiếu Dầu khí cũng hút mạnh dòng tiền trước diễn biến giá dầu thế giới chuyển biến tích cực và đã đóng góp đáng kể cho thị trường.

Dù vậy, phiên giao dịch cuối tuần, áp lực chốt lời tiếp tục xuất hiện, tuy không thể lấy mất sắc xanh nhưng đã khiến đà tăng của các chỉ số bị thu hẹp đáng kể về cuối phiên.

Nhà đầu tư nước ngoài: Đổi hướng giao dịch, khối ngoại mua ròng tổng cộng 470 tỷ đồng trên cả hai sàn (đã loại bỏ giao dịch đột biến). Giao dịch tích cực trở lại của khối ngoại đã hỗ trợ tích cực cho chỉ số thị trường trong tuần qua, và cũng giúp giới đầu tư an tâm, đẩy mạnh giao dịch.

Khối ngoại quay đầu mua ròng trở lại trên sàn HOSE với gần 1,089 tỷ đồng trong tuần qua. MBB là cổ phiếu được khối ngoại mua ròng mạnh nhất với gần 644 tỷ đồng, chủ yếu thông qua giao dịch thoả thuận. Tiếp theo là DLG, SSIBVH với giá trị mua ròng tương ứng là 68.5 tỷ, 58.8 tỷ và 47.9 đồng. Ở chiều ngược lại, GAS, MSNVIC là những cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất với giá trị 57.7 tỷ, 52.9 tỷ và 44.6 tỷ đồng. Nếu loại bỏ giao dịch đột biến ở MBB thì khối ngoại mua ròng 445 tỷ đồng trên HOSE.

Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng 25 tỷ đồng, CEO, TIG, SCR là ba cổ phiếu được khối ngoại mua ròng mạnh nhất trên sàn HNX với giá trị lần lượt là 25.2 tỷ, 20.2 tỷ và 15.8 tỷ đồng. Ở chiều bán ròng, PVC, PLC là những mã bị bán mạnh với 12.1 tỷ và 10.3 tỷ đồng.

Cổ phiếu đáng chú ý: Số ngành tăng điểm chiếm ưu thế vượt trội với sắc xanh hiện diện ở 18/20 nhóm ngành. Bảo hiểm, Ngân hàng và Khai khoán là nhóm ngành tăng điểm mạnh nhất trong tuần qua với mức tăng lần lượt 16.67%, 7.05% và 6.5%. Các ngành nóng còn lại như Bất động sản, Xây dựng và Chứng khoán tăng điểm tích cực trở lại với 6.22%, 3.76% và 2.80%. Trong khi đó, Công nghệ Thông tin và SX Nhựa Hoá chất là hai ngành duy nhất giảm điểm với mức giảm 1.35% và 0.03%.

Các cổ phiếu tăng điểm mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE là BVH với 22.8%, ITA với 21.57%, HQC với 17.65%, BHS với 16.97%, FLC với 15.78%, KBC 15.45%; trên sàn HNX là PVB với 13.71%.

BVH tăng 22.8%. Không có thông tin liên quan tới HĐKD của các cổ phiếu này trong tuần qua. Bảo hiểm là ngành thường thu hút mạnh dòng tiền của khối ngoại, do đó việc TPP đàm phán thành công đã khiến cho dòng tiền đầu cơ nhanh chóng chảy vào cổ phiếu này dù không trực tiếp hưởng lợi từ TPP.

ITA tăng 21.57%, KBC tăng 15.45%. Các cổ phiếu này tăng mạnh trong tuần qua khi không có thông tin mới liên quan đến HĐKD. Nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ đã chảy vào các cổ phiếu này nhằm đón đầu việc TPP đàm phán thành công. Việc TPP đàm phán thành công nhiều khả năng cũng sẽ giúp các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp như KBC, ITA hưởng lợi.

HQC tăng 17.65%, FLC tăng 15.78%. Các cổ phiếu này tăng mạnh trong tuần qua khi không có thông tin mới liên quan đến HĐKD. Nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ đã chảy vào các cổ phiếu này nhằm đón đầu việc công bố KQKD quý 3, khi đây là thường là thời điểm các công ty bất động sản hạch toán mạnh các dự án của mình.

PVB tăng 13.71%. Đà tăng của PVB có thể xuất phát từ xu hướng giá dầu thế giới diễn ra tích cực trong tuần qua.

Không có cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE và HNX trong tuần qua.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 

 

 

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Phòng Tư vấn Vietstock

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật