Chủ Nhật, 27/09/2015 19:12

Vietstock Weekly 28/09-02/10: Chờ đợi kết quả đàm phán TPP

Xu hướng giằng co nhiều khả năng sẽ tiếp tục được duy trì cho đến khi cuộc đàm phán TPP có kết quả tích cực. Mặc dù vậy, giao dịch thị trường có thể sẽ khả quan hơn nhờ những thảo luận về kết quả kinh doanh quý 3 và dòng tiền đầu cơ hướng vào các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ TPP.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 28.09 - 02.10.2015

Fed quyết định chưa tăng lãi suất đồng USD đã giúp giao dịch thị trường có những phiên tăng điểm tích cực đầu tuần. Tuy nhiên, đà hưng phấn không thể kéo dài lâu khi việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ tạo sức ép khiến giao dịch thị trường diễn ra giằng co trở lại. Mặc dù vậy, giao dịch tích cực ở một số cổ phiếu đầu cơ đã giúp diễn biến thị trường bớt nhàm chán.

Tuần giao dịch tới, khoảng trống thông tin nhiều khả năng sẽ vơi đi. Những thảo luận liên quan đến kết quả kinh doanh quý 3 sẽ diễn ra nhiều hơn và tác động lên giao dịch thị trường.

Tuy vậy, tâm điểm chú ý của giới đầu tư sẽ hướng về kết quả của kỳ đàm phán TPP diễn ra vào cuối tháng 09. Đây là niềm hy vọng cuối cùng để Hiệp định TPP có thể được ký kết năm nay. Hoạt động đầu cơ ăn theo thông tin này cũng đã bắt đầu nhen nhóm trong tuần trước khi các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi đã bắt đầu có giao dịch tích cực hơn.

Xu hướng giằng co có thể sẽ tiếp tục được duy trì cho đến khi cuộc đàm phán TPP có kết quả tích cực. Mặc dù vậy, giao dịch thị trường có thể sẽ khả quan hơn nhờ những thảo luận về kết quả kinh doanh quý 3 và dòng tiền đầu cơ hướng vào các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ TPP.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Khối lượng giao dịch sụt giảm mạnh. VN-Index vẫn đang tiếp tục tích lũy dưới SMA200 trong phiên giao dịch ngày 25/09/2015. Như vậy, VN-Index vẫn chưa thể phá vỡ được nhóm MA dài hạn (tương đương vùng 575-585 điểm) trong các đợt phục hồi gần đây nên rủi ro vẫn còn khá lớn.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý nhất là khối lượng giao dịch sụt giảm mạnh trong phiên cuối tuần và đã duy trì dưới trung bình 20 phiên (khoảng 87 triệu đơn vị) cho thấy lực cầu yếu và khả năng bứt phá chưa cao.

Chỉ báo ADX tiếp tục đi xuống mức thấp (dưới 25) và MACD vẫn chưa vượt lên trên ngưỡng 0 cho thấy VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục tích lũy và giằng co mạnh. Hiện tại, đáy cũ 03/09/2015 (tương đương vùng 550-560 điểm) sẽ là hỗ trợ gần nhất của VN-Index nếu kịch bản điều chỉnh xảy ra.

Chiến lược đầu tư: Nhà đầu tư có thể mua vào nếu VN-Index vượt lên trên nhóm MA dài hạn (vùng 575-585 điểm) hoặc test lại vùng 550-560 điểm.

HNX-Index – Middle của Bollinger Bands sẽ đóng vai trò hỗ trợ. Những mẫu hình nến có bóng mờ (shadow) dài như Shooting Star, Dragonfly Doji xuất hiện liên tiếp cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang giằng co mạnh trong ngắn hạn.

Chỉ báo RSI vẫn trên SMA10 phiên nên đà tăng vẫn chưa bị đảo ngược. Ngoài ra, giá vẫn chưa phá vỡ trendline hỗ trợ bên dưới nên rủi ro điều chỉnh không quá cao.

Tuy nhiên, nhà đầu tư nên thận trọng trở lại khi chỉ báo Stochastic Oscillator cho bán và đi xuống dưới ngưỡng 80. Hiện tại, chỉ báo vẫn duy trì trong vùng overbought.

Middle của Bollinger Bands và đáy cũ ngày 08/09/2015 (tương đương vùng 75.5-76 điểm) là các ngưỡng hỗ trợ đáng chú ý nếu có thoái lùi xuất hiện.

Chiến lược đầu tư: Nhà đầu tư nên chờ đợi thêm các tín hiệu mới trước khi mua bán mạnh. Hiện tại, xu hướng tăng ngắn hạn vẫn đang duy trì.

Phân tích Market Strength

Trong phiên giao dịch ngày 25/09/2015, VS-Arms VN đạt giá trị 1.61. Điều này cho thấy bên bán đã chiếm ưu thế trong phiên này. Đường EMA 5 ngày của VS-Arms VN hiện đã tăng và về lại trong vùng cung cầu cân bằng. Đây là điều khá bất ngờ vì trong gần như suốt tuần qua bên mua luôn chiếm ưu thế lớn.

VS-LBR VN đạt mức 0.64 cho thấy nhà đầu tư lớn không tham gia tích cực vào thị trường trong phiên giao dịch ngày 25/09/2015. Đường EMA 5 ngày của VS-LBR VN vẫn trên 0.65 phản ánh rằng nhà đầu tư lớn vẫn giao dịch mạnh trong 5 phiên vừa qua.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Trong phiên ngày 25/09/2015, VS-NVI VN tăng nhẹ và tiếp tục duy trì trên EMA 5 ngày và EMA 20 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh vẫn đang tham gia mạnh vào thị trường trong ngắn và trung hạn.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Trong phiên giao dịch 25/09/2015, khối ngoại bán ròng nhẹ (chỉ tính giao dịch khớp lệnh).

Điều này cho thấy động thái của khối này vẫn đang là lướt sóng trên thị trường trong thời gian gần đây. Việc thiếu lực cầu mạnh từ khối ngoại cũng một phần là nguyên nhân khiến thị trường giằng co và khó bứt phá.

Phòng Tư vấn Vietstock

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật