Chủ Nhật, 13/09/2015 19:04

Vietstock Weekly 14 – 18/09: Duy trì thận trọng cao độ!

Hoạt động tái cơ cấu danh mục của quỹ ETF có thể sẽ có những ảnh hưởng lên thị trường khi các quỹ thêm vào BID, cổ phiếu có ảnh hưởng lớn đến chỉ số. Mặc dù vậy, giao dịch nhiều khả năng vẫn sẽ trầm lắng khi giới đầu tư duy trì sự thận trọng trước việc Fed có thể nâng lãi suất đồng USD.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 14 – 18.09.2015

Giao dịch tiếp tục trầm lắng trong tuần qua khi thanh khoản thị trường vẫn chưa có chuyển biến tích cực. Mặc dù đón nhận hai phiên tăng điểm khá tốt nhưng khoảng trống thông tin vẫn là lực cản khiến cho xu hướng tích cực không thể lan rộng.

Thu hút sự chú ý của thị trường trong tuần qua là nhóm cổ phiếu Ngân hàng khi đây là nhóm có giao dịch tích cực nhất. Trong đó, BID trở thành tâm điểm sau khi bất ngờ được FTSE thêm vào rổ chỉ số FTSE Vietnam Index trong kỳ review này. Nhiều khả năng giao dịch của BID sẽ tiếp tục thu hút được dòng tiền khi cổ phiếu này tiếp tục được đưa vào chỉ số Market Vectors Vietnam Index với tỷ trọng cao nhất 8%. Bên cạnh đó, NT2 cũng được thêm vào chỉ số với tỷ trọng 3.53% trong danh mục mới, trong khi DRC là cổ phiếu duy nhất bị loại khỏi V.N.M.

Tuần giao dịch tới, hoạt động tái cơ cấu của các quỹ ETF sẽ diễn ra sôi động hơn. Tuy nhiên, tâm điểm của thị trường có thể sẽ hướng về phiên họp của Fed dự kiến diễn ra vào 16-17/09, khi trong kỳ họp trước Fed cho biết có thể nâng lãi suất lần đầu tiên vào giữa tháng 09. Nếu điều này thành hiện thực thì có thể sẽ tạo những ảnh hưởng tiêu cực nhất định lên dòng tiền của khối ngoại ở các thị trường mới nổi cũng như Việt Nam.

Hoạt động tái cơ cấu danh mục của quỹ ETF có thể sẽ có những ảnh hưởng lên thị trường khi các quỹ thêm vào BID, cổ phiếu có ảnh hưởng lớn đến chỉ số. Mặc dù vậy, giao dịch nhiều khả năng vẫn sẽ trầm lắng khi giới đầu tư duy trì sự thận trọng trước việc Fed có thể nâng lãi suất đồng USD.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Khó vượt nhóm MA dài hạn. Trong phiên giao dịch ngày 11/09/2015, VN-Index đã thoái lui trở lại sau khi test lại nhóm MA dài hạn (tương đương vùng 575-585 điểm). Vùng giá này còn có sự hiện diện của đường trendline kháng cự ngắn hạn. Sự hội tụ này khiến cho vùng 575-585 điểm càng trở nên vững chắc.

Hiện tại, Rising Window của ngày 09/09/2015 (vùng 566-570 điểm) đang là hỗ trợ gần nhất. Nếu VN-Index tiếp tục giảm và lấp đầy hoàn toàn vùng khoảng trống này thì rủi ro sẽ tăng cao và nhà đầu tư nên thận trọng.

Khối lượng giao dịch cũng là yếu tố đáng chú ý. Mặc dù tăng nhẹ vào cuối tuần nhưng khối lượng vẫn duy trì dưới mức trung bình 20 phiên (tương đương 108 triệu đơn vị). Bên cạnh đó, ADX đi xuống liên tục cho thấy xu hướng đang khá yếu.

Do VN-Index vẫn chưa vượt được nhóm MA dài hạn nên rủi ro dài hạn vẫn còn khá lớn.

Chiến lược đầu tư: Nhà đầu tư có thể mua vào nếu VN-Index vượt lên trên nhóm MA dài hạn (vùng 575-585 điểm). Trong trường hợp VN-Index không thể vượt lên trên nhóm này vào đầu tuần tới thì nhà đầu tư đang giữ cổ phiếu nên hạ thấp tỷ trọng cổ phiếu trong tài khoản.

HNX-Index – Chưa vượt được đỉnh cũ ngày 31/08/2015. HNX-Index suy yếu trong phiên giao dịch ngày 11/09/2015 và chưa vượt được đỉnh cũ ngày 31/08/2015 (tương đương vùng 78-78.6 điểm). Vùng này sẽ tiếp tục là kháng cự mạnh cho HNX-Index trong ngắn hạn.

Sự xuất hiện của mẫu hình Spinning Top cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang giằng co mạnh trong ngắn hạn.

Rủi ro vẫn còn khá lớn khi RSI vẫn ở dưới ngưỡng 50 và có thể cắt xuống dưới SMA5 phiên trong các phiên giao dịch đầu tuần sau.

Nếu HNX-Index giảm xuống dưới mức 76 điểm trong tuần sau thì mẫu hình Ascending Triangle có thể hình thành. Việc khối lượng giảm dần đều trong quá trình hình thành của mẫu hình khiến cho nguy cơ điều chỉnh tăng lên. Mục tiêu giá dự kiến của mẫu hình là vùng 70.5-72 điểm.

Chiến lược đầu tư: Nhà đầu tư tạm dừng mua và đợi tín hiệu mới từ thị trường trong các phiên tới. Nếu giá giảm xuống dưới mức 76 điểm thì nhà đầu tư cần bán bớt cổ phiếu để phòng ngừa rủi ro.

Phân tích Market Strength

Trong phiên giao dịch ngày 11/09/2015, VS-Arms VN đạt giá trị 0.95. Điều này cho thấy cung cầu cân bằng trong phiên này. Đường EMA 5 ngày của VS-Arms VN đã đi xuống khá nhiều trong thời gian gần đây và hiện tiếp tục ở trong vùng cung cầu cân bằng.

VS-LBR VN tăng mạnh lên 0.7 trong phiên giao dịch ngày 11/09/2015 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh vào thị trường trong phiên này. Trong khi đó, đường EMA 5 ngày của VS-LBR VN hiện đi lên nhưng vẫn chưa vượt 0.65 phản ánh thực trạng nhà đầu tư lớn vẫn giao dịch thiếu tích cực trên thị trường trong thời gian vừa qua.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN không có nhiều thay đổi trong phiên ngày 11/09/2015 và hiện vẫn ở trên đường EMA 5 ngày và EMA 20 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đang tham gia vào thị trường trong ngắn hạn và trung hạn.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Trong phiên giao dịch 11/09/2015, khối ngoại đã quay lại bán ròng nhẹ (chỉ tính giao dịch khớp lệnh).

Như vậy, động thái chính của khối ngoại vẫn là lướt sóng trên thị trường trong tuần qua và khối này vẫn đang tỏ ra thận trọng khi giao dịch khá hạn chế.

Phòng Tư vấn Vietstock

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật