Thứ Sáu, 25/09/2015 18:13

Chứng khoán Tuần 21–25/09: Loay hoay mức kháng cự 575 điểm của VN-Index

Mặc dù các chỉ số giữ được sắc xanh nhưng giao dịch thị trường tiếp tục diễn ra khá ảm đạm. Nhóm cổ phiếu đầu cơ có một số phiên nổi sóng những cũng không thể giúp thúc đẩy thanh khoản thị trường. Trong khi đó, giao dịch thoả thuận khiến giới đầu tư chú ý với nhiều giao dịch đột biến.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 21 – 25/09/2015

Giao dịch: Loay hoay trước mức kháng cự 575 điểm của VN-Index. Thị trường đi vào xu hướng tích lũy khiến giao dịch giằng co là chủ yếu trong tuần qua. Cụ thể, chỉ số VN-Index đã tăng 0.73%, lên 570.38 điểm; HNX-Index cũng tăng 1.18%, lên 78.67 điểm. Trong khi đó, chỉ số VS100 tăng 1.06%, lên 158.76 điểm; VN30 tăng 0.92%, lên 588.11 điểm.

Diễn biến ở các nhóm Market Cap trong tuần qua diễn ra khá tích cực. Theo đó, chỉ có VS-Micro Cap chịu giảm 0.57%; trong khi đó, các nhóm VS-Mid Cap, VS-Small Cap, VS-Large Cap đều đồng loạt tăng điểm lần lượt là 0.98%, 0.32% và 0.27%.

Thanh khoản thị trường chỉ biến động nhẹ trong tuần qua. Cụ thể, khối lượng giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE đã giảm 0.4%, còn 424.9 triệu đơn vị; trên sàn HNX, khối lượng khớp lệnh lại tăng 10.8%, lên 171.8 triệu cổ phiếu. Đáng chú ý, hoạt động giao dịch thỏa thuận bỗng tăng lên đột biến, gần 68%, đóng góp lớn vào thanh khoản thị trường.

Sau đợt cơ cấu của các quỹ ETF, thị trường bắt đầu trở lại bình ổn hơn. Thông tin về việc Fed không tăng lãi suất đã giúp thị trường giao dịch khả quan trong hai phiên đầu tuần.

Tuy nhiên, diễn biến tích cực không thể kéo dài khi áp lực bán ra nhanh chóng xuất hiện trong các phiên tiếp theo. Việc thị trường bước vào ngưỡng cản 575 điểm của VN-Index trong bối cảnh thiếu thông tin hỗ trợ đủ mạnh là nguyên nhân chính khiến thị trường giảm nhiệt. Giao dịch thị trường diễn ra giằng co trong biên độ hẹp. Ngay cả thông tin tích cực liên quan đến tỷ giá khi NHNN khẳng định sẽ ổn định tỷ giá dù Fed có tăng lãi suất trong tháng tới cũng không giúp giới đầu tư hào hứng trở lại.

Điểm nhấn cho các phiên giao dịch trong tuần đến từ các cổ phiếu đầu cơ khi giao dịch ở một số cổ phiếu trong nhóm bất ngờ diễn ra tích cực bất chấp việc các mã trụ cột chịu áp lực bán ra khá mạnh. Bên cạnh đó thì giao dịch thỏa thuận cũng khiến giới đầu tư chú ý khi một số cổ phiếu như BCI, HAG khi có lượng giao dịch thỏa thuận đột biến.

Phiên cuối tuần cũng có diễn biến không khác gì các phiên trước khi giao dịch diễn ra khá ì ạch. Tâm lý thận trọng với sự ảm đạm của dòng tiền khiến thị trường chịu rung lắc khá mạnh. Giao dịch thỏa thuận tiếp tục gây chú ý ở MSN, TTP.

Nhà đầu tư nước ngoài: Bán ròng tổng cộng 695.2 tỷ đồng trên cả hai sàn. Một tuần bán ròng khá mạnh của khối ngoại trên sàn HOSE. Giao dịch bán ròng mạnh của khối ngoại chủ yếu tập trung ở một vài cổ phiếu thông qua giao dịch thỏa thuận đã ảnh hưởng tới đà bán ròng chung của thị trường.

Khối ngoại đã bán ròng 740.1 tỷ đồng trên sàn HOSE trong tuần qua. Chịu ảnh hưởng bởi giao dịch thỏa thuận lớn của khối ngoại khiến BCI, MSN, HAG là ba cổ phiếu bị bán ròng mạnh nhất trong tuần qua với giá trị lần lượt là 383.5 tỷ, 279.4 tỷ và 158.9 tỷ đồng. DPM là cổ phiếu đáng chú ý nhất ở chiều ngược lại khi được khối ngoại mua ròng 30.8 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, khối ngoại đã mua ròng 44.9 tỷ đồng. CEO, PVS là hai cổ phiếu được khối ngoại mua ròng mạnh nhất tương ứng với 20.9 tỷ và 14.5 tỷ đồng. LAS là cổ phiếu đáng chú ý nhất ở chiều ngược lại khi bị khối ngoại bán ròng 15.1 tỷ đồng.

Cổ phiếu đáng chú ý: Số ngành tăng điểm chiếm ưu thế với sắc xanh hiện diện ở 14/20 nhóm ngành. Công nghệ và Thông tin là ngành có mức tăng điểm mạnh nhất với 7.87%. Xây dựng, Bất động sản, Ngân hàng đều có mức tăng lần lượt là 4.12%, 0.36% và 0.09%. Trong khi đó, Chứng khoán lại chịu sắc đỏ với mức giảm 0.79%.

Các cổ phiếu tăng điểm mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE là GTN với 11.11%, DRH với 10.77%; trên sàn HNX là HKB với 43.59%.

GTN tăng 11.11%; DRH tăng 10.77%; HKB tăng 43.59%. Không có thông tin liên quan về HĐKD của các công ty này trong tuần qua. Dường như dòng tiền đầu cơ đã chảy mạnh vào các cổ phiếu này trong tuần.

Các cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE là JVC với 7.02%; trên HNX là TVC với 11.63%.

JVC giảm 7.02%. Những biến động về HĐQT và Ban kiểm soát cũng như những lo ngại về việc chậm công bố về BCTC hợp nhất và công ty mẹ quý 1/2015 trước kỳ ĐHĐCĐ đã khiến cổ phiếu này chịu cảnh bị bán tháo trong tuần qua.

TVC giảm 11.63%. Không có thông tin liên quan về HĐKD của công ty này trong tuần qua. Dường như dòng tiền đầu cơ đã rút ra khỏi cổ phiếu này trong tuần.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 

 

 

 

 

 

 

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Phòng Tư vấn Vietstock

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật