Thứ Sáu, 18/09/2015 18:38

Chứng khoán Tuần 14 – 18/09: Giải tỏa lo ngại, thanh khoản trở lại về cuối tuần!

Việc tái cơ cấu của các quỹ ETF đã khiến dòng tiền đầu cơ “ăn theo” có một tuần chao đảo. Giao dịch trầm lắng tiếp tục chiếm ưu thế, nhưng giao dịch bùng nổ trong phiên cuối tuần sau thông tin từ Fed và hoạt động của các quỹ ETF.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 14 – 18.09.2015

Giao dịch: Chủ yếu giằng co trước phiên cuối tuần. Giao dịch giằng co trong phần lớn cả tuần khi thị trường không biến động quá mạnh. Cụ thể, chỉ số VN-Index chỉ giảm nhẹ 0.09%, còn 566.25 điểm; HNX-Index lại tăng 0.28%, lên 77.75 điểm. Trong khi đó, chỉ số VS100 gần như không thay đổi, chỉ tăng chưa tới 0.01%, lên 157.09 điểm; VN30 giảm 0.09%, còn 582.73 điểm.

Diễn biến giằng co trong phần lớn thời gian giao dịch trong tuần khiến các nhóm Market Cap không biến động nhiều. Cụ thể, VS-Large Cap có mức tăng mạnh nhất với 0.49%, tiếp theo là VS-Micro Cap và VS-Mid Cap có mức tăng lần lượt là 0.1% và 0.01%. Trong khi đó, VS-Small Cap lại giảm 0.35%.

Giao dịch tăng mạnh trong phiên cuối tuần giúp cho thanh khoản tuần này đã được cải thiện nhẹ. Cụ thể, khối lượng giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE đã tăng 9%, lên mức 426.6 triệu đơn vị; trên sàn HNX, khối lượng khớp lệnh cũng tăng 3.9%, lên 155.1 triệu cổ phiếu.

Giao dịch thị trường tuần này chịu ảnh hưởng khá lớn trước đợt cơ cấu của các quỹ ETF cũng như dòng tiền đứng ngoài quan sát động thái từ kỳ họp của Fed trong việc có tăng lãi suất hay không. Điều này khiến giao dịch trở nên khá trầm lắng ngoại trừ giao dịch ở một số cổ phiếu nằm trong hoạt động tái cơ cấu của các quỹ ETF.

Điển hình nhất là giao dịch nổi bật ở BID trong hai phiên đầu tuần khi được khối ngoại cũng như dòng tiền đầu cơ “ăn theo” đã khiến cổ phiếu này có được tăng trần hai phiên liên tiếp với giao dịch tích cực. Điều này giúp cho dòng tiền chảy vào nhóm Ngân hàng khá mạnh, nhưng cũng không giúp cho thị trường trở nên quá khởi sắc.

Giao dịch tại BID đã nhanh chóng đảo chiều khi cả hai quỹ ETF là V.N.M và FTSE Vietnam Index bất ngờ loại BID ra khỏi danh mục. Tuy vậy, biến động ở BID cũng không ảnh hưởng tới thị trường trong bối cảnh dòng tiền vẫn đứng ngoài quan sát là chủ yếu. Diễn biến tích cực ở giá dầu thế giới cũng giúp thị trường không quá tiêu cực trong giai đoạn này.

Phiên thứ Sáu với thông tin về việc Fed chưa tăng lãi suất giúp thị trường trở nên khởi sắc. Thanh khoản cũng tăng mạnh khi đây là phiên chốt của đợt tái cơ cấu của các quỹ ETF giúp thị trường càng trở nên sôi động.

Nhà đầu tư nước ngoài: Mua ròng tổng cộng 92.5 tỷ đồng trên cả hai sàn. Một tuần khối ngoại liên tục bán ròng trên sàn HNX trong khi mua ròng mạnh một số mã trên sàn HOSE nằm trong danh sách cơ cấu của các quỹ ETF.

Khối ngoại đã mua ròng 239.4 tỷ đồng trên sàn HOSE trong tuần qua. NT2, BID là hai cổ phiếu được khối ngoại mua ròng mạnh nhất tương ứng với 315.4 tỷ và 148.1 tỷ đồng. TTF, HAG, PDR cũng được khối ngoại mua ròng mạnh với giá trị lần lượt là 86.2 tỷ, 71.7 tỷ, 69.2 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, VIC, MSN, VCB là ba cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất tương ứng với 223.3 tỷ, 148.5 tỷ và 78.8 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, khối ngoại đã bán ròng 146.9 tỷ đồng. VCG, PVS, VND là ba cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất tương ứng với 88 tỷ, 28.9 tỷ và 16 tỷ đồng. Ở chiều mua ròng không có giao dịch đáng chú ý nào của khối ngoại.

Cổ phiếu đáng chú ý: Số ngành tăng điểm chiếm ưu thế với sắc xanh hiện diện ở 11/20 nhóm ngành. Tiện ích là ngành có mức tăng điểm mạnh nhất với 3.81%. Bất động sản cũng có mức tăng nhẹ trong tuần qua với 0.36%. Trong khi đó, nhóm Chứng khoán, Ngân hàng, Xây dựng lại có diễn biến kém sắc khi đều chịu giảm điểm lần lượt là 0.79%, 0.92% và 1.15%.

Các cổ phiếu tăng điểm mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE là MHC với 16.55%, DXG với 7.78%, NT2 với 5.93%; trên sàn HNX là HUT với 11.11%.

MHC tăng 16.55%. Bất chấp thông tin CTCP Đầu tư MIC (MIC Invest) đăng ký bán hết toàn bộ gần 1.3 triệu cp tương đương 4.75% vốn của CTCP MHC (HOSE: MHC) từ ngày 21/09 đến 20/10 thì cổ phiếu này vẫn tăng điểm tốt trong tuần qua.

DXG tăng 7.78%. Không có thông tin đáng chú ý nào liên quan đến HĐKD của cổ phiếu này trong tuần qua. Nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ đã chảy mạnh vào cổ phiếu này.

NT2 tăng 5.93%. Việc lọt vào danh mục cơ cấu của quỹ V.N.M ETF giúp NT2 có một tuần tăng điểm khá mạnh khi được khối ngoại đẩy mạnh mua vào.

HUT tăng 11.11%. Không có thông tin đáng chú ý nào liên quan đến HĐKD của cổ phiếu này trong tuần qua. Thông tin đáng chú ý nhất là việc HĐQT đã thông qua Nghị quyết về phương án phát hành và danh sách nhà đầu tư đặt mua trái phiếu chuyển đổi thành cổ phiếu.

Các cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE là DRC với 7.1%; trên HNX là VMI với 39.39%.

DRC giảm 7.1%. Việc bị quỹ V.N.M ETF loại khỏi danh mục khiến cho DRC có một tuần giảm điểm mạnh khi bị khối ngoại bán ròng.

VMI giảm 39.39%. Việc niêm yết bổ sung thêm 2.7 triệu cổ phiếu trong tuần qua có lẽ đã khiến giới đầu tư e ngại và chạy khỏi cổ phiếu này.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 

 

 

 

 

 

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Phòng Tư vấn Vietstock

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật