Thứ Năm, 24/09/2015 11:16

Bill Gross muốn Fed nâng lãi suất ngay lập tức

Giám đốc Quỹ đầu tư trái phiếu Janus Capital, Bill Gross, rất thất vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã không nâng lãi suất trong tuần trước mà giữ nguyên ở mức gần 0% được áp dụng từ tháng 12/2008 đến nay.

* Fed vẫn chưa nâng lãi suất

* Gặp gỡ người phụ nữ quyền lực nhất thế giới

Bill Gross cho biết Fed nên thoát khỏi mức lãi suất 0% ngay lập tức

Trong lá thư đầu tư hàng tháng, Bill Gross cho biết Fed nên thoát khỏi mức lãi suất 0% ngay lập tức. Ông tin rằng điều đó sẽ gây ra tác động trong ngắn hạn nhưng chắc chắn sẽ đem lại lợi ích trong dài hạn.

Nhận định của Gross vẫn còn sức ảnh hưởng rất lớn. Được biết, ông là người đồng sáng lập Pimco, một trong những quỹ đầu tư trái phiếu lớn nhất và có sức ảnh hưởng trên toàn thế giới.

Tại thời điểm huy hoàng nhất, quỹ đầu tư chủ chốt của Pimco cho Gross quản lý có tài sản gần 300 tỷ USD. Hiện Gross đang quản lý khoảng 1.4 tỷ USD tại quỹ trái phiếu toàn cầu Janus Capital. Tuy nhiên, ý kiến của ông vẫn được coi trọng và ông thường được nhắc đến với danh hiệu “vua trái phiếu”.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã không nâng lãi suất tại cuộc họp tuần trước do lo ngại về nền kinh tế toàn cầu cũng như sự biến động của các thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, một số quan chức Fed cho rằng việc nâng lãi suất sẽ diễn ra trong năm nay. Hiện Fed còn 2 cơ hội nữa để ra quyết định trong năm nay là tại cuộc họp tháng 10 và tháng 12 tới.

Dù vậy, một số chuyên gia như Gross và thậm chí một số quan chức Fed cho rằng ngân hàng trung ương nên nâng lãi suất trong tuần trước. Theo Gross, mức lãi suất 0% đang tác động nặng nề đến các quỹ hưu trí, làm giảm động cơ tiết kiệm và cuối cùng gây sức ép lên đà tăng trưởng của nền kinh tế.

Fed đã hạ lãi suất về mức 0% trong giai đoạn đen tối nhất của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Đây là một hành động khẩn nhằm vực dậy nền kinh tế và thị trường nhà ở đã sụp đổ.

Trong bối cảnh kinh tế Mỹ đã khởi sắc hơn rất nhiều như hiện nay, quyết định giữ nguyên lãi suất của Fed đã khiến nhiều người trên cả Wall Street và Main Street thất vọng.

Cách đây một năm, cái tên Bill Gross đã xuất hiện tràn lan trên các mặt báo khi ông rời Pimco. Kể từ thời điểm đó đến nay, nhà đầu tư đã rút hàng tỷ USD khỏi quỹ đầu tư chủ chốt của Pimco với tốc độ chóng mặt.

Riêng trong tháng 8 vừa qua, họ đã rút 1.8 tỷ USD khỏi Quỹ Total Return. Cho đến nay, tổng tài sản của quỹ còn chưa tới 100 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ năm 2007. Tại giai đoạn “ăn nên làm ra” trong năm 2013 quỹ này quản lý tới 293 tỷ USD.

Trong một sự kiện đáng chú ý, vào tháng 5 năm nay, Vanguard đã vượt mặt Pimco để trở thành công ty quản lý quỹ lớn nhất thế giới. Được biết, vào đầu năm nay, Pimco thông báo Cựu Chủ tịch Fed Ben Bernanke sẽ là cố vấn cho công ty quản lý quỹ này.

Phước Phạm (Theo CNN Money)

Các tin tức khác

>   Nhà Trắng chuẩn bị cho việc đóng cửa chính phủ (24/09/2015)

>   Vàng tăng giá lần đầu trong 3 phiên, bạch kim chạm đáy 6 năm (24/09/2015)

>   Chính phủ Ấn Độ đặt mục tiêu tăng trưởng 8-9% hàng năm (24/09/2015)

>   Vụ bê bối ở Volkswagen: Giám đốc điều hành Winterkorn từ chức (24/09/2015)

>   Đồng nội tệ của các thị trường đang nổi ở châu Á giảm giá (23/09/2015)

>   Donald Trump: Khắc tinh của Phố Wall (24/09/2015)

>   Ngành thép Anh lao đao vì thép Trung Quốc (23/09/2015)

>   IMF lo lắng về tình trạng giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc (23/09/2015)

>   Ai Cập khan hiếm ngoại tệ, các công ty nước ngoài điêu đứng (23/09/2015)

>   Ông Tập Cận Bình: 'Kinh tế Trung Quốc vẫn ổn' (23/09/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật