Chủ Nhật, 23/08/2015 18:02

Vietstock Weekly 24-28/08: Cảnh giác với dòng tiền ngoại – Tạm ngưng bắt đáy!

Dòng tiền bắt đáy đã hoạt động tích cực hơn trong phiên cuối tuần. Đây là yếu tố được kỳ vọng nhất trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt ở những cổ phiếu có kế hoạch nới room. Tuy nhiên, vẫn cần cảnh giác dòng tiền khối ngoại khi thị trường chứng khoán thế giới đang diễn biến khá tiêu cực và lo ngại xung quanh vấn đề tỷ giá.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 24 - 28.08.2015

Thị trường đã đón nhận hàng loạt thông tin tiêu cực liên quan đến việc tái cơ cấu một số ngân hàng và điều chỉnh mạnh tỷ giá trong tuần qua. Đây là điều khiến giới đầu tư lo ngại và bán tháo, đẩy thị trường lao dốc.

Tuần giao dịch tới, thị trường sẽ tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn. Thông tin hỗ trợ nhiều khả năng sẽ không xuất hiện khi các tin tức được mong chờ như nới room đã chính thức được công bố.

Trong khi đó, giao dịch kém tích cực của khối ngoại đang khiến giới đầu tư e ngại hơn. Kỳ tái cơ cấu của các quỹ ETF cũng đang tới gần, và nhiều khả năng những thảo luận về đợt tái cơ cấu này sẽ bắt đầu xuất hiên trong tuần tới và có ảnh hưởng lên giao dịch thị trường. Cũng cần để ý rằng thị trường chứng khoán Mỹ và thế giới đang khá tiêu cực và điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng lên giao dịch của các quỹ ETF. Do đó yếu tố khối ngoại sẽ cần được chú ý đặc biệt trong tuần giao dịch tới, khi mà vấn đề tỷ giá cũng sẽ khiến các nhà đầu tư nước ngoài e ngại.

Ngoài ra, diễn biến giá dầu tiêu cực do thừa nguồn cung và tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại cũng sẽ tiếp tục ảnh hưởng lên giao dịch của nhóm cổ phiếu Dầu khí, và có thể ảnh hưởng lên chỉ số và tâm lý nhà đầu tư.

Tín hiệu tích cực là đà giảm mạnh đã bắt đầu thu hút sự quan tâm của giới đầu tư, dòng tiền bắt đáy đã hoạt động tích cực hơn trong phiên cuối tuần. Đây là yếu tố được kỳ vọng nhất trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt ở những cổ phiếu có kế hoạch nới room.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Mẫu hình nến Hammer xuất hiện. VN-Index giảm mạnh trong phiên cuối tuần ngày 21/08/2015. Tuy nhiên, mẫu hình nến Hammer xuất hiện cho thấy sự bi quan của nhà đầu tư đang giảm bớt, dù vẫn còn.

Xu hướng giảm điểm vẫn đang hiện diện khi chỉ báo ADX đã tăng liên tục và đạt mức 27. Điều này cho thấy đà giảm đang ngày càng mạnh hơn sau khi hai đường +DI, -DI của Directional Movement System cho tín hiệu bán.

Ở góc nhìn trung và dài hạn, VN-Index đã xuyên thủng nhóm MA dài hạn (SMA100, SMA200) nên nguy cơ test lại vùng đáy cũ tháng 05/2015 (vùng 525-535 điểm) là khá cao. Nhóm MA dài hạn (vùng 575-585 điểm) sẽ là kháng cự mạnh của VN-Index trong tuần tới.

Chiến lược đầu tư: Nhà đầu tư tạm ngưng bắt đáy do VN-Index đã xuyên thủng nhóm MA dài hạn. Cơ hội bắt đáy có thể xuất hiện tại vùng đáy cũ tháng 05/2015 (vùng 525-535 điểm) hoặc khi VN-Index hoàn toàn vượt lên trên nhóm MA dài hạn (vùng 575-585 điểm).

HNX-Index – Stochastic Oscillator cho tín hiệu mua. HNX-Index đã test lại vùng đáy cũ tháng 05/2015 (vùng 76.5-77.5 điểm) nhưng chưa phá vỡ vùng này. Nếu vùng 76.5-77.5 điểm vẫn trụ vững trong thời gian tới thì có thể kỳ vọng HNX-Index sẽ tăng trở lại.

Chỉ báo Stochastic Oscillator đã duy trì trong vùng oversold khá lâu và đã cho tín hiệu mua. Mặt khác, PSAR hiện đang thu hẹp khoảng cách với giá nên khả năng cho tín hiệu mua trở lại khá cao.

Giá vẫn duy trì bên dưới middle của Bollinger Bands (tương đương vùng 82.5-83 điểm) nên vùng này sẽ đóng vai trò kháng cự mạnh trong những tuần tới.

Chiến lược đầu tư: Nhà đầu tư có thể canh mua ngắn hạn nếu chỉ số tiếp tục test đáy cũ tháng 5/2015 (vùng 76.5-77.5 điểm). Cần nhanh chóng bán ra nếu vùng này bị thủng hoàn toàn.

Phân tích Market Strength

Trong phiên giao dịch ngày 21/08/2015, VS-Arms VN tăng đột biến lên 2.5. Điều này cho thấy bên bán đã áp đảo trở lại trong phiên này. Đường EMA 5 ngày của VS-Arms VN cũng tăng mạnh lên vùng bên bán chiếm uu thế và duy trì gần như suốt tuần qua.

VS-LBR VN tăng mạnh lên mức 0.75 trong phiên giao dịch ngày 21/08/2015. Như vậy, nhà đầu tư lớn đã tham gia khá mạnh vào thị trường trong phiên cuối tuần khi mà nhiều cổ phiếu đã về vùng giá hấp dẫn. Mặt khác, đường EMA 5 ngày của VS-LBR VN hiện vẫn duy trì trên mức 0.65 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh vào thị trường trong thời gian vừa qua.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN trong phiên ngày 21/08/2015 tiếp tục ở dưới đường EMA 5 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh chưa tham gia vào thị trường.

Xét cả tuần thì dòng tiền không tham gia vào thị trường trong cả ngắn hạn và dài hạn nên rủi ro sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Trong phiên giao dịch 21/08/2015, khối ngoại bán ròng khá mạnh. Đây là phiên giao dịch khối ngoại bán ròng mạnh nhất kể từ đầu năm 2015 (chỉ tính giao dịch khớp lệnh).

Trong tuần qua, khối ngoại bán ròng liên tục và với giá trị ngày càng lớn. Đây là hiện tượng hiếm gặp vì trong những đợt thị trường giảm sâu trong quá khứ thì khối này thường mua vào chứ ít khi bán mạnh và liên tục như hiện nay. Điều này cho thấy khối ngoại đang khá bi quan về thị trường.

Phòng Tư vấn Vietstock

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật