Thứ Năm, 06/08/2015 22:14

Trạm thu phí không đúng khoảng cách, tạm dừng dự án BOT

Sau khi rà soát lại các dự án BOT đường bộ sắp được thực hiện, Bộ GTVT sẽ tạm dừng một số dự án do trạm thu phí dự kiến được đặt không đủ khoảng cách 70 km trên cùng một tuyến đường theo quy định.


Nhiều trạm thu phí hiện nay đặt không đúng khoảng cách 70 km trên cùng một tuyến đường. Ảnh: Anh Quân

Ngay sau khi Chính phủ yêu cầu rà soát lại các dự án BOT và tạm dừng bố trí các trạm thu phí không đủ khoảng cách 70 km trên cùng một tuyến đường, Bộ GTVT đã cho rà soát lại các dự án đang chuẩn bị thực hiện.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Đầu tư các dự án đối tác công- tư PPP (Bộ GTVT), ngoài các dự án đã được phê duyệt và đang thực hiện, Bộ GTVT cũng đang nghiên cứu để chuẩn bị thực hiện 63 dự án BOT khác, gồm 44 dự án đường bộ (trong đó có 10 dự án đường cao tốc); 7 dự án hàng không; 6 dự án đường thủy nội địa; 4 dự án đường sắt và 2 dự án hàng hải.

Sau khi rà soát lại các dự án BOT đường bộ đang chuẩn bị triển khai (không bao gồm các dự án đường cao tốc và đường vành đai), Ban PPP kiến nghị, đối với các dự án đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và dự án không bổ sung trạm thu phí thì tiếp tục triển khai theo quy định.

Đối với 5 dự án có trạm thu phí đảm bảo khoảng cách 70 km sẽ tiếp tục triển khai việc chuẩn bị đầu tư, tuy nhiên chỉ phê duyệt sau khi Chính phủ có ý kiến về báo cáo tổng thể các dự án BOT của Bộ GTVT.

Còn với 15 dự án có trạm thu phí không đảm bảo khoảng cách 70 km khi xét cả các tuyến đường lân cận sẽ tiếp tục công tác chuẩn bị đầu tư, song chỉ phê duyệt khi Chính phủ phê duyệt quy hoạch các trạm thu phí.

Riêng 5 dự án có trạm thu phí không đảm bảo khoảng cách 70 km trên cùng một tuyến đường thì tạm dừng công tác chuẩn bị đầu tư, chờ đến khi Chính phủ phê duyệt quy hoạch trạm thu phí.

Một nguồn tin từ Bộ GTVT cho biết, trong cuộc họp hôm 3-8, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị tham mưu của bộ phối hợp với các ngân hàng, tổ chức tín dụng rà soát lại các nhà thầu. Nhà thầu nào có đủ năng lực tài chính, có khả năng trả nợ mới cho triển khai dự án, tránh hiện tượng sau này thành nợ xấu.

Sau khi dư luận lên tiếng về giá thành, hiệu quả, chất lượng và vị trí đặt trạm thu phí của các dự án BOT, hôm 31-7, Bộ GTVT đã ra chỉ thị tăng cường quản lý đối với các dự án BOT lĩnh vực đường bộ, kể cả những dự án đã hoàn thành.

Tại chỉ thị này Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị tham mưu của bộ này như Ban Quản lý dự án, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Tài chính, Vụ Kế hoạch Đầu tư…  rà soát lại các thủ tục pháp lý đầu tư theo hình thức BOT, theo dõi kiểm tra doanh thu thu phí tại các dự án…

Đồng thời, thanh tra Bộ GTVT sẽ tổ chức các đoàn thanh tra các dự án BOT, kể cả các dự án đã đưa vào sử dụng. Trong đó, sẽ tiến hành thanh tra hàng loạt các dự án BOT mở rộng quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (Quốc lộ 14 cũ) để kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm (nếu có). Việc thanh tra sẽ được thực hiện ngay trong tháng 8.

tbktsg

Các tin tức khác

>   TKV cam kết cung cấp đủ than cho sản xuất điện sau mưa lũ (06/08/2015)

>   Đến lượt thước dây Việt Nam bị Ấn Độ kiện bán phá giá (06/08/2015)

>   Đại diện thương mại EU: 'Việt Nam có dư thời gian chuẩn bị mở cửa thị trường' (06/08/2015)

>   Cây dược liệu ồ ạt 'chạy' sang Trung Quốc (06/08/2015)

>   Nỗi lo dệt may Việt Nam trước cửa TPP (06/08/2015)

>   Xuất khẩu ngấm đòn vì tỉ giá (06/08/2015)

>   Miễn mọi loại thuế cho ôtô nhập của kiều bào về nước làm việc (06/08/2015)

>   Nhiều nhà đầu tư Mỹ muốn đến Việt Nam (06/08/2015)

>   Đánh mất miếng bánh 35 tỉ đô (06/08/2015)

>   Thay thế dòng tôm xuất khẩu chủ lực (06/08/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật