Sẽ đảm bảo chất lượng và cung ứng đủ xăng E5 cho thị trường
Theo Quyết định số 53/2012/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, kể từ tháng 12 năm nay, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E5.
* Xăng E5 sẽ đồng loạt thay RON 92
* TPHCM: Sẽ bán xăng E5 thay A92 từ 30-11
* TPHCM: Dự kiến cơ quan Nhà nước phải dùng xăng E5
Tuy nhiên, nhiều ý kiến người tiêu dùng vẫn còn lo ngại về khả năng cung ứng và chất lượng của sản phẩm này trên thị trường thời gian tới. Ông Đinh Văn Ngọc, Tổng Giám đốc Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) - một đơn vị lớn cung cấp nguyên liệu ethanol pha trộn xăng E5 cho các đơn vị kinh doanh đã có buổi trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này.
- Thưa ông, người tiêu dùng vẫn còn e ngại về chất lượng khi sử dụng xăng E5 trên thị trường, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?
Ông Đinh Văn Ngọc: Nói về tiêu thụ và chất lượng của xăng E5 hay xăng E10, trước tiên, các sản phẩm nhiên liệu sinh học này đã được tiêu thụ rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Philippines… và châu Âu. Nhiều nước ở Tây Âu đã tiêu thụ xăng E5 từ những năm 1970.
Hiện nay, thị trường Mỹ là đất nước có mức tiêu thụ lớn nhất và đòi hỏi công nghệ cao nhất trên thế giới. Hầu hết các cây xăng tại Mỹ đã dùng xăng E10 và xăng E15. Điều đó cho thấy, trên thế giới họ đã dùng xăng E5, E10 rất phổ biến và có thể sử dụng cho những dòng xe mới nhất, hiện đại nhất.
Còn với Việt Nam, để cung cấp sản phẩm xăng E5, Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn thông qua Công ty nhiên liệu sinh học miền Trung để cung cấp sản phẩm sinh học ethanol với chất lượng tinh khiết cao 99,7% thể tích, là nguyên liệu để pha trộn xăng E5 RON92, với hệ thống kiểm tra chất lượng chặt chẽ, đáp ứng toàn bộ yêu cầu chất lượng quốc tế và của Việt Nam.
Công ty cũng phối hợp chặt chẽ với PV Oil khu vực miền Trung để pha trộn E5 đáp ứng thị trường, đặc biệt tập trung cho 3 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Đà Nẵng, đã triển khai rất thành công trong khoảng 1 năm qua. Bởi sản phẩm này đang khẳng định tính hiệu quả, thân thiện môi trường và tính kinh tế cho người tiêu dùng.
Hiện xăng E5 RON92 chất lượng bằng, thậm chí còn tốt hơn xăng khoáng RON 92 nhưng giá thì thấp hơn ít nhất 330 đồng/lít. Tuy nhiên, thị trường vẫn chưa làm quen và tiêu thụ rộng rãi.
- Hiện nay, sản lượng tiêu thụ xăng E5 tại các tỉnh phía Bắc, Trung, Nam có sự chênh lệch lớn. Ông cho biết tình hình cụ thể như thế nào?
Ông Đinh Văn Ngọc: Vấn đề này trước hết phụ thuộc lớn vào yêu cầu của thị trường. Hiện ở các tỉnh phía Bắc nhu cầu thị trường tiêu thụ còn ít, do đó sản lượng tiêu thụ kém. Trong khi đó, ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên với khoảng cách gần, vận chuyển có thể dùng các xe bồn khoảng 20 khối/xe, tiêu thụ đến được Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk… Và hiện nhiều tỉnh tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên đã triển khai thành công bán sản phẩm xăng E5.
Chúng tôi có thể đáp ứng vận chuyển bằng đường biển với hàng nghìn khối sản phẩm, nhưng hiện nay, nhiều đơn vị còn đang nghiên cứu khả năng tiếp nhận bằng đường biển đối với E5 của Nhà máy Dung Quất.
Công ty đã thực hiện thành công với nhiều nghìn khối, nhập tại cảng Hải Phòng, kho của PV Oil với chất lượng kiểm soát chặt chẽ, tiêu thụ thành công, không có bất cứ vấn đề nào về chất lượng. Nếu đơn vị đầu mối các tỉnh mà tăng cường tiêu thụ, vận chuyển bằng tàu biển thì Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn cam kết đảm bảo chất lượng cuối cùng đến người tiêu dùng.
Chúng tôi cũng rất mong các đơn vị tiêu thụ xem xét thúc đẩy khả năng cung cấp ra thị trường bởi đây là sản phẩm mang hiệu quả kinh tế cao đến người tiêu dùng cả nước, đồng thời thực hiện tốt chỉ đạo triển khai nhiên liệu sinh học của Chính phủ.
- Thưa ông, sắp tới, khi việc sử dụng xăng E5 chính thức được áp dụng trên toàn quốc, việc cung cấp sản phẩm này có gặp trở ngại không?
Ông Đinh Văn Ngọc: Trước nhu cầu và dự báo của thị trường xăng E5 RON 92 sẽ bùng nổ ở phạm vi các tỉnh, thành phố lớn và cũng để thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ về triển khai thị trường xăng E5, chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và không lo ngại về thiếu nguyên liệu ethanol cung cấp để pha trộn xăng E5, thậm chí còn dư thừa và đáp ứng được yêu cầu trong nhiều năm tới, trước khi thị trường xăng E5 RON92 - RON95 phổ biến toàn quốc.
Trong thời gian hiện nay, có các nhà máy lớn cung cấp xăng E5 với công suất cao để cung cấp nguyên liệu pha trộn xăng E5 như Nhà máy nhiên liệu sinh học miền Trung do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư; trong đó lọc dầu Bình Sơn là cổ đông lớn chiếm 61%, PV Oil là cổ đông lớn thứ 2, công suất thiết kế là 100.000 m3, tức là 100 triệu lít/năm và nhà máy đã đi vào vận hành thương mại, nghiệm thu được đánh giá chất lượng rất tốt. Tuy nhiên, hiện do nhu cầu thị trường còn ít, nên nhà máy chỉ vận hành công suất khoảng 10%.
Nếu quý 3/2015, nhu cầu tăng dần lên thì chúng tôi sẽ tăng công suất nhà máy lên; sẵn sàng có thể vận hành liên tục 60-70% thời gian tới và tiến tới 100% khi thị trường yêu cầu.
Tiếp đó là nhà máy nhiên liệu sinh học Đồng Xanh, Nhà máy Tùng Lâm và Nhà máy Bình Phước. Các nhà máy này đã sẵn sàng và cung cấp cho thị trường cũng hơn 600.000 lít/năm/nhà máy.
Với yêu cầu thị trường tăng, các nhà máy sẽ cố gắng tăng công suất và chạy hết công suất có thể. Nguyên liệu đầu vào của chúng ta là sắn đang rất sẵn có, mà chúng ta chủ yếu xuất nguyên liệu thô cho các nước chứ chưa sử dụng trong nước. Nên đây cũng là cơ hội, sử dụng làm nguyên liệu ethanol để pha trộn xăng E5, không để xảy ra thiếu nguyên liệu trong vài năm tới.
Khi người tiêu dùng trong nước tin dùng, ủng hộ loại xăng E5 mà cả thế giới sử dụng, thì xăng E5 sẽ được tiêu thụ mạnh. Vấn đề khó khăn công suất vận hành của các nhà máy chỉ mang tính ngắn hạn; khi thị trường tăng thì công suất sẽ tăng, đáp ứng theo đúng lộ trình Chính phủ đề ra.
- Nhiều tỉnh thành triển khai tiêu thụ xăng E5 còn chậm và chưa phổ biến. Vậy ông có kiến nghị gì để tăng số lượng tiêu thụ trong thời gian tới?
Ông Đinh Văn Ngọc: Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn kiến nghị Tập đoàn hỗ trợ công ty trong quá trình đàm phán với khách hàng về việc tiêu thụ xăng pha ethanol; trong đó đặc biệt là làm việc với Petrolimex, Sài Gòn Petro.
Bên cạnh đó, kiến nghị Tập đoàn làm việc với các cơ quan quản lý Nhà nước để sớm ban hành chính sách cụ thể về hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh xăng E5 và vấn đề về chính sách thuế. Về công tác phân phối, mong rằng Chính phủ và Bộ Công Thương triển khai mạnh mẽ ở các đầu mối để công tác phân phối được phổ biến, nhịp nhàng hơn.
Người tiêu dùng đang được hưởng lợi nhiều nhất từ xăng E5, chất lượng xăng tốt hơn xăng RON92 truyền thống, trong khi giá rẻ hơn. Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn cũng đã cho toàn bộ các xe chạy động cơ xăng trong công ty sử dụng xăng E5 RON92. Và qua 2 năm chạy thực nghiệm, với nhiều triệu km, không có bất kỳ sự hỏng hóc, hay sự cố nào khi sử dụng E5.
- Xin cảm ơn ông./.
Đức Dũng
vietnam+
|