Thứ Bảy, 22/08/2015 14:49

Nam Long và chiến lược “đứng trên vai người khổng lồ”

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư ngày 21/08, ông Nguyễn Xuân Quang – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long (HOSE: NLG) cho biết công ty đang hướng đến doanh nghiệp tỷ đô vào năm 2020. Và để thực hiện điều đó, một trong những công thức mà NLG áp dụng là “đứng trên vai người khổng lồ”.

Ông Nguyễn Xuân Quang - Chủ tịch HĐQT NLG

Theo ông Quang, NLG đã và đang định hướng phát triển theo 3 cấu trúc chính:

Đầu tiên, NLG phải có quỹ đất và thông hiểu thị trường Việt Nam gồm con người, văn hóa, đối tác… những cái gì mà có thể hỗ trợ tốt nhất cho bất động sản.

Nhóm cấu trúc thứ hai là quản trị tài chính được nhìn thấy ở NLG từ năm 2008 khi có được với các nhà đầu tư chiến lược lớn trên thế giới như IFC, Goldman Sachs và đến nay có ASPL (Ireka), Keppel Land…

Thứ ba là nhóm phát triển dự án (cùng với các nhà phát triển nước ngoài…). Hiện nay, NLG có hai liên doanh từ Nhật Bản là Hankyu Corporation và Nishi-Nippon Railroad Co., Ltd (hai tổ chức có bề dày lịch sử hàng trăm năm với kinh nghiệm phát triển bất động sản vừa túi tiền hàng đầu tại Nhật Bản).

Tựu trung lại, NLG đã chuẩn bị một chiến lược trong 10 năm qua để với quỹ đất có sẵn, cùng với nhà đầu tư tài chính và nhà phát triển bất động sản cùng nhau phát triển thị trường bất động sản Việt Nam, ông Quang nói thêm.

Câu hỏi đặt ra cho NLG lúc này là bản chất các nhà đầu tư nước ngoài khi họ tham gia vào sẽ gia tăng cái gì cho Công ty?

Ông Quang cho biết, đất nước Việt Nam năm 1990 nền kinh tế mới bắt đầu mở cửa và thị trường bất động sản thực sự bùng nổ vào năm 2000. Tuy nhiên đến năm 2008 cuộc khủng hoảng tài chính diễn ra khiến thị trường bất động sản đóng băng mất 7 năm. Điều đó cho thấy chúng ta chỉ có 8 năm phát triển, cũng có nghĩa rằng thị trường tài chính, bất động sản và kể cả chứng khoán Việt Nam mới chỉ ở mức độ bắt đầu.

“Và để mà đi xa được, bạn phải kết hợp với những người đã trải qua hàng trăm năm, những người thành công với lĩnh vực này. Đây là con đường “đứng trên vai người khổng lồ” để đi được và cũng là công thức mà NLG đã kiên định với những định hướng chiến lược đưa ra” - ông Quang nhấn mạnh.

Điều chỉnh chiến lược tại dự án Waterpoint

Chủ tịch NLG cho biết việc ưu tiên trước mắt là tập trung nguồn lực cho dự án Aquamarine có diện tích 35 ha tại Nam Sài Gòn. Dự án này cách Phú Mỹ Hưng chỉ 5 km, sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý thì hiện đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của 5 nhà đầu tư nước ngoài, gồm 2 nhà đầu tư Nhật Bản, 2 nhà đầu tư Singapore và 1 nhà đầu tư Malaysia.

Theo ông Quang thì tính khả thi của dự án chỉ còn là vấn đề thời gian. Hiện Nam Long đã gửi thông tin về dự án cho các đối tác, đang trao đổi thêm để nhà đầu tư tham gia. Theo kế hoạch, các hợp đồng hợp tác sẽ được ký kết trong năm nay và có thể quý 1/2015 sẽ hoàn tất thủ tục.

Cũng chia sẻ thêm về dự án Waterpoint rộng 350 ha tại Long An, ông Quang cho biết, thay vì xây dựng khu đô thị chuẩn như Phú Mỹ Hưng, NLG sẽ điều chỉnh, chia nhỏ các sản phẩm cho nhà đầu tư như khu công nghệ cao, khu nhà kho, logistics... với diện tích khoảng 50 - 100 ha. 

Việc này sẽ giúp nhà đầu tư dễ tiếp cận hơn bởi dự án Waterpoint có diện tích lớn, thị trường chưa sẵn sàng đầu tư cho một dự án như vậy cũng như gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhà đầu tư.

Chi tiết về phương án chia nhỏ dự án, NLG cùng các công ty tư vấn sẽ tìm kiếm sản phẩm nào nhà đầu tư đang quan tâm trên thị trường. Tiếp đến là tiến hành điều chỉnh quy hoạch, thăm dò nhu cầu nhà đầu tư gửi cơ quan quản lý nhà nước để thông qua.

Tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch kinh doanh 2015

Năm 2015, công ty cũng rất chắc chắn về khả năng đạt được kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đã đề ra dù doanh số bán hàng đạt 80% kế hoạch.

Đến thời điểm hiện tại, số lượng hàng bán của NLG đã đạt 1,200 căn, tương đương số lượng đã bán năm 2014.

Ông Quang cũng chia sẻ thêm là không hề lo sợ về sự cạnh tranh ở phân khúc nhà vừa túi tiền vì nhu cầu thị trường hiện nay còn rất nhiều, rất lớn so với nguồn cung có thể cung cấp. Ngoài ra, nếu có thêm nhiều nhà phát triển bất động sản ở phân khúc này thì càng có lợi cho người có nhu cầu mua nhà hiện nay.

Trong thời gian tới, để đối phó với rủi ro lãi suất có thể tăng lên làm giảm khả năng tiếp cận nguồn vốn thì NLG cũng đã có kế hoạch sử dụng nguồn tiền nước ngoài có lãi suất cố định 5 năm để đảm bảo sự phát triển. Bên cạnh đó, việc chỉ tham gia 50-60% vốn tại dự án, còn lại chia cho đối tác ngoại cũng nằm trong chiến lược giúp công ty hạn chế rủi ro nếu có.

Cũng tại buổi gặp gỡ, giải đáp thắc mắc của nhiều nhà đầu tư về tính thanh khoản cổ phiếu NLG trên thị trường hiện nay, ông Quang cho biết 95% cổ phiếu NLG được tự do giao dịch trên thị trường. Chuyện nhà đầu tư chưa bán hay chưa mua là do cung cầu chưa gặp nhau và trách nhiệm của NLG là tương tác, kích động thông qua kết quả kinh doanh để giao thoa hiệu ứng, từ đó làm bùng nổ thanh khoản.

Sanh Tín

Các tin tức khác

>   Tập đoàn Dầu khí 'thúc' PVX trả nợ 111,79 tỷ đồng (22/08/2015)

>   TLH: BCTC quý 2 năm 2015 (21/08/2015)

>   SRC: BCTC 6 tháng đầu năm 2015 (21/08/2015)

>   HSG: Thông báo thành lập chi nhánh tại Đông Triều - Quảng Ninh (21/08/2015)

>   TLH: Đính chính số liệu BCTC HN và Cty mẹ quý 2.2015 (21/08/2015)

>   HAP: Quý 2 kinh doanh dưới giá vốn, lỗ thuần gần 30 tỷ đồng (23/08/2015)

>   Giải trình ý kiến nhấn mạnh của kiểm toán trên báo cáo tài chính soát xét bán niên 2015 (21/08/2015)

>   LBM: Nghị quyết HĐQT về việc thành lập chi nhánh tại Đắk Nông (21/08/2015)

>   ELC: Lãi ròng giảm 40% so với cùng kỳ (23/08/2015)

>   DCM: BCTC Soát xét 6 tháng đầu năm 2015 (21/08/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật