Thứ Bảy, 08/08/2015 10:25

MWG: Sẽ điều chỉnh phát hành ESOP, sau thegioididong.com và Điện máy Xanh sẽ là chuỗi gì?

Trước sự than phiền về chính sách phát hành ESOP, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) cho biết trong thời gian tới, công ty sẽ có những điều chỉnh thích hợp hơn để phản ánh được nguyện vọng của nhà đầu tư.

Đồng thời, hiện tại công ty cũng đang tạm dừng việc bán cổ phiếu với giá ưu đãi đối với các chủ nhà cho MWG thuê mặt bằng do nhận thấy chưa phù hợp, khi mà các chủ nhà không thật sự hiểu rõ các chính sách phát hành ưu đãi này của MWG.

Việc nới room cho nhà đầu tư nước ngoài cũng đang được cân nhắc. Tính đến nay room của MWG đã kín 49%. Ông Tài cho biết việc nới room đang gặp nhiều trở ngại khi nhà đầu tư nước ngoài rất sẵn lòng mua vào cổ phiếu MWG nhưng lại không chịu bán ra, điều này ảnh hưởng đến thanh khoản của cổ phiếu. Bên cạnh đó, đặc thù kinh doanh của công ty, khi tiến hành mở một siêu thị hay cửa hàng phải xin giấy phép của chính quyền địa phương, nếu như tỷ lệ sở hữu nước ngoài vượt quá 51% thì sẽ dễ bị hiểu lầm MWG là một công ty nước ngoài. Do đó MWG sẽ phải cân nhắc việc mở room nếu không muốn bị nhìn nhận là doanh nghiệp Việt Nam hay doanh nghiệp nước ngoài.

Sau thegioididong.com và Điện máy Xanh sẽ là gì?

Việc mở rộng chuỗi siêu thị thegioididong.com và Điện máy Xanh đã mang lại doanh thu 2,033 tỷ đồng trong tháng 7 đối với MWG. Đây được coi là mức doanh thu cao nhất của công ty không kể đến các tháng Tết. Nâng tổng doanh thu 7 tháng đạt 12,893 tỷ đồng.

MWG cũng vừa mới khai trương siêu thị Điện máy Xanh  tại Quận 6, TP.HCM, nâng tổng số lên 34 siêu thị điện máy. Tiếp đến vào cuối tháng 8 năm nay, MWG sẽ tấn công ra thị trường điện máy phía Bắc với một số tỉnh thành như Hải Phòng, Lạng Sơn, Yên Bái, Hà Nam, Hải Phòng. Dự kiến đến cuối năm 2015 có thể mở thêm 10-15 siêu thị điện máy tại phía Bắc và đến quý 3/2016 kỳ vọng đạt con số 40 siêu thị, ông Trần Kinh Doanh – Giám đốc kinh doanh chia sẻ tại buổi họp 6 tháng đầu năm.

Đánh giá về thị trường bán lẻ điện máy và điện thoại di động, ông Tài chia sẻ, tại thị trường Việt Nam hiện nay, nhu cầu sử dụng các sản phẩm điện máy như máy lạnh, máy giặt ở các hộ gia đình Việt Nam hiện nay khá thấp, đặc biệt là khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, chuỗi cửa hàng bán lẻ sản phẩm này cũng rất yếu, ngoại trừ khu vực đô thị như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, ngành thiết bị điện tử đang trong chu kỳ tăng trưởng nhanh và có nhiều yếu tố thúc đẩy, một đại diện của CTCK Bản Việt (VCSC) cho biết. Trong đó có 2 yếu tố chính gồm điện thoại di động đang có sự dịch chuyển mạnh từ điện thoại phổ thông sang điện thoại thông minh (smart phone) với khoảng 52% vào cuối năm 2014 nhờ giá của các sản phẩm smart phone phân khúc trung và thấp cấp ngày càng rẻ, đồng thời lực lượng dân số trẻ (khoảng 65% dân số của Việt Nam dưới 35 tuổi) tiếp cận khá nhanh với các sản phẩm này. Ngoài ra, mặt hàng điện tử gia dụng tăng trưởng cũng khá nhanh với tốc độ 15-20%/năm trong 2 năm qua, quy mô thị trường liên tục mở rộng và tỷ lệ sử dụng mặt hàng này ở Việt Nam còn rất thấp, đặc biệt là ở khu vực nông thôn.

Theo đó, công ty đang chiếm 30% thị phần bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam; FPT chỉ chiếm 10%; các nhà bán lẻ khác như Viettel, Viễn thông A khoảng 20%; còn lại 40% là các cửa hàng nhỏ lẻ. Về thị phần điện máy thì Nguyễn Kim đang là nhà bán lẻ dẫn đầu với khoảng 12%, Điện máy Chợ Lớn là 7.5%; trong khi đó Điện máy Xanh khoảng 5%, còn lại là các nhà bán lẻ và cửa hàng nhỏ lẻ khác.

Ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch MWG chia sẻ về hoạt động bản lẻ của công ty trong buổi họp mặt 6 tháng đầu năm diễn ra chiều ngày 07/08

Riêng với mảng bán hàng online, hiện nay mỗi ngày website thegioididong.com có trên 700,000 lượt truy cập và dự kiến sẽ cán mốc doanh thu 1,500 tỷ đồng trong năm nay. Ông Tài cho biết, thegioididong.com là website hiếm hoi thực hiện bán hàng theo phương thức B to C (doanh nghiệp bán trực tiếp cho người tiêu dùng) cán mốc doanh thu ngàn tỷ, so với nhiều trang thương mại điện tử khác như Lazada, vatgia.com, enbac.com… thì chỉ được coi là “market place”.

Như vậy, với chặng đường 2014-2017, ông Tài cho hay năm 2014, MWG tăng trưởng chủ yếu nhờ vào mảng thegioididong.com. Bước sang năm 2015, công ty tăng trưởng từ 3 mảng là thegioididong.com, Điện máy Xanh và online. Đến năm 2017, MWG sẽ cho ra chuỗi bán lẻ khác và dự kiến quý 4 năm nay sẽ cho thử nghiệm mô hình mới này. Tuy nhiên ông Tài vẫn chưa tiết lộ cụ thể mô hình này sẽ như thế nào.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, MWG đạt 10,860 tỷ đồng, tăng trưởng 157% cùng kỳ và đạt 46% kế hoạch năm. Lãi sau thuế 456 tỷ đồng, tăng 146% và đạt 51% kế hoạch năm. Doanh thu online trong 6 tháng đạt 676 tỷ đồng, tương ứng 34% kế hoạch năm.

Trần Hạnh

Các tin tức khác

>   GAS đưa dòng khí đầu tiên vào Tiền Hải – Thái Bình (07/08/2015)

>   HASCOM: Thông tin về đợt đấu giá (07/08/2015)

>   SD5: Báo cáo tài chính quý 2/2015 (07/08/2015)

>   MWG: BCTC Hợp nhất 6 tháng đầu năm 2015 (07/08/2015)

>   KIS: Báo cáo quản trị công ty bán niên năm 2015 (07/08/2015)

>   VE9: Ngày đăng ký cuối cùng phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (07/08/2015)

>   GAS: BCTC Hợp nhất quý 2 năm 2015 (07/08/2015)

>   CMV: BCTC quý 2 năm 2015 (07/08/2015)

>   VT8: Ngày đăng ký cuối cùng lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản (07/08/2015)

>   PHR: Lãi 6 tháng công ty mẹ giảm hơn 40% cùng kỳ (08/08/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật