Thứ Ba, 11/08/2015 22:24

Kinh tế Mỹ Latinh căng thẳng

Sự suy yếu của nền kinh tế toàn cầu và sự phục hồi kinh tế yếu ớt của Mỹ đang tiếp tục đe dọa các quốc gia thuộc khu vực Mỹ Latinh, khiến các quốc gia này đối mặt với nguy cơ bị thất thoát các nguồn vốn và đồng nội tệ bị mất giá.

Các đồng nội tệ Mỹ Latinh đứng trước nguy cơ rớt giá

Theo kết quả thăm dò được Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribbean (ECLAC) công bố mới đây, từ năm ngoái, đồng nội tệ của các quốc gia Mỹ Latinh đã có khuynh hướng suy giảm so với đồng USD. Theo ECLAC, nguyên nhân là do chính phủ của các nước này đã xóa bỏ hoặc làm chậm lại các chương trình kích thích kinh tế, giá các mặt hàng cơ bản sụt giảm, nguồn vốn ở các thị trường quốc tế trở nên hạn hẹp hơn và đặc biệt là do sự suy giảm kinh tế nói chung của toàn khu vực. Nhà nghiên cứu Alicia Giron thuộc Viện Điều tra Kinh tế của trường Đại học Quốc gia Tự trị Mexico cho biết Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) liên tục hạ thấp dự đoán tăng trưởng của họ. Đây là một cuộc khủng hoảng vô cùng phức tạp, đang khiến cho giá trị đồng nội tệ của các quốc gia trong toàn khu vực trở nên dễ 'bốc hơi'".

Báo cáo thường niên của ECLAC cho thấy lãi suất thấp - hệ quả của việc nới lỏng các chính sách tiền tệ - đã góp phần khiến đồng nội tệ của 15 quốc gia ở khu vực này trong năm 2014 bị sụt giá so với đồng USD. Trong bối cảnh Mỹ Latinh hứng chịu nhiều áp lực, việc Mỹ tuyên bố tăng lãi suất khiến họ lo ngại rằng tác động trực tiếp có thể lớn hơn nhiều, gây thất thoát vốn, làm các đồng nội tệ bị mất giá đột ngột.

Mexico là một trong những nước có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi khả năng thất thoát vốn. Đầu năm 2015, đồng peso của Mexico đã bị giảm giá 20% so với đồng USD, chủ yếu là do những đồn đoán về việc Mỹ tăng lãi suất. Chính phủ nước này đã đề ra một chính sách tài chính nhằm bảo vệ khả năng thanh khoản và tránh tình trạng bất ổn trên thị trường ngoại hối. Nước này cũng có thể phải viện đến nguồn dự trữ ngoại tệ và nguồn tín dụng linh hoạt để giúp giảm bớt tác động của tình trạng thất thoát vốn.

Giới phân tích cho rằng đây chỉ là một phần trong những ảnh hưởng của các nhân tố kinh tế bên ngoài lên các nước Mỹ Latinh. Khu vực này đang vật lộn để tăng GDP hơn 3% hàng năm, tuy nhiên tình hình năm 2015 thậm chí sẽ trở nên tồi tệ hơn. Theo dự báo mới nhất của ECLAC, nền kinh tế của các quốc gia Mỹ Latinh và vùng Caribbean sẽ chỉ tăng trưởng trung bình 0,5% trong năm nay. Tình trạng trì trệ này sẽ làm chậm tiến trình tạo việc làm trên thực tế, giảm chất lượng việc làm cũng như mức lương, đồng thời không có an sinh xã hội.

Trà Mi

hải quan

Các tin tức khác

>   Dầu lao dốc: Kinh tế Na Uy khốn đốn (11/08/2015)

>   Xuất khẩu Mỹ vào Cuba có thể tăng 1 tỷ USD mỗi năm nếu bỏ cấm vận (11/08/2015)

>   Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế đạt thỏa thuận về gói cứu trợ thứ 3 (11/08/2015)

>   Hy Lạp và các chủ nợ đạt thỏa thuận về mục tiêu ngân sách (11/08/2015)

>   Trung Quốc phá giá nhân dân tệ (11/08/2015)

>   Kinh tế Nga suy giảm tới 4,6% trong quý 2 vì các lệnh trừng phạt (11/08/2015)

>   Dầu dứt 3 phiên giảm giá liên tiếp, Brent vượt mốc 50 USD/thùng (11/08/2015)

>   USD giảm giá, vàng tăng mạnh nhất 7 tuần và tái vượt mốc 1,100 USD/oz (11/08/2015)

>   Các điều khoản của thỏa thuận cứu trợ Hy Lạp sắp được hoàn tất (10/08/2015)

>   Kinh tế Trung Quốc hụt hơi (10/08/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật