Thứ Hai, 10/08/2015 11:13

Kiện con gà Mỹ phải mất nhiều công sức

Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ cuối tháng 7-2015 gửi đơn đến một số cơ quan như Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng đùi gà đông lạnh nhập khẩu từ Mỹ. Tuy nhiên, để chính thức tiến hành vụ kiện, các doanh nghiệp trong ngành phải có những chuẩn bị cụ thể, đòi hỏi đầu tư về công sức, nguồn lực, đặc biệt khi vụ kiện này lại nhắm vào Mỹ - một nước có nhiều kinh nghiệm về các vụ kiện phòng vệ thương mại.

* Gà Việt khủng hoảng với đùi gà Mỹ rẻ như rau

* Sẵn sàng kiện nếu gà nhập từ Mỹ bán phá giá

Đại diện một hiệp hội chăn nuôi cho rằng “phải theo đuổi vụ kiện để tìm đường sống”. Ảnh: T.L

Chuẩn bị nhiều thông tin

Theo ông Nguyễn Hải, luật sư Công ty Mayer Brown JSM, một vụ kiện chống bán phá giá thường khá phức tạp và kéo dài từ 12-18 tháng, đòi hỏi việc nghiên cứu hồ sơ một cách cẩn trọng để có thể đưa ra các cơ sở vững chắc cho các lập luận của bên khởi kiện xuyên suốt quá trình điều tra. Về cơ bản, để tiến hành vụ kiện, ngành chăn nuôi cần phải tập trung chứng minh được bốn điểm.

Thứ nhất là tư cách khởi kiện. Điều kiện tiên quyết để nộp đơn khởi kiện là bên khởi kiện phải đáp ứng được tính đại diện cho ngành sản xuất trong nước. Theo đó, các doanh nghiệp nộp đơn phải có khối lượng hoặc giá trị hàng hóa họ sản xuất hoặc đại diện chiếm ít nhất 25% tổng số lượng hoặc giá trị sản xuất của toàn ngành.

Trường hợp hiệp hội nộp đơn thì hiệp hội phải đại diện cho các doanh nghiệp có lượng sản xuất tương tự. Ngoài ra, trong trường hợp có doanh nghiệp chăn nuôi phản đối đơn, thì tổng sản lượng hoặc giá trị sản xuất và đại diện bởi các doanh nghiệp ủng hộ đơn phải lớn hơn sản lượng hoặc giá trị của các doanh nghiệp phản đối đơn.

“Theo tôi hiểu thì trong vụ việc này, các doanh nghiệp Việt Nam đã có được sự đồng thuận rất cao về việc khởi kiện”, ông Hải cho biết.

Thứ hai là chứng minh có bán phá giá. Theo ông Hải, ngành chăn nuôi cần phải chứng minh được rằng các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ đang được bán phá giá. Thông thường, nếu các nhà sản xuất Mỹ bán sản phẩm tại Việt Nam với giá thấp hơn giá họ bán tại Mỹ thì đúng là có việc bán phá giá, và do đó có thể tiến hành khởi kiện chống bán phá giá.

Thứ ba là chứng minh có thiệt hại. Có nghĩa là, bên nguyên đơn phải chỉ ra được rằng ngành chăn nuôi đang gặp khó khăn, thể hiện qua các chỉ số kinh tế như giảm doanh thu, lợi nhuận, thị phần, công suất nhà xưởng, giá giảm hoặc không thể tăng. Các chỉ số kinh tế cần phải chứng minh đều được quy định tại Hiệp định Chống bán phá giá của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các án lệ liên quan của WTO.

Thứ tư là bên khởi kiện phải chỉ ra được mối quan hệ nhân quả giữa bán phá giá và thiệt hại. Điều này có nghĩa là phải chứng minh được “thiệt hại kinh tế” là do “giá bán phá giá” gây ra chứ không phải nguyên nhân nào khác. Ví dụ, nếu mức sản xuất tại Việt Nam giảm tuyệt đối hoặc giảm tương đối trong 3 năm qua trong khi lượng hàng nhập khẩu tăng thì điều đó sẽ củng cố cho luận điểm của hiệp hội chăn nuôi rằng ngành chăn nuôi Việt Nam đang bị “thiệt hại kinh tế” do hàng nhập khẩu từ Mỹ gây ra.

Doanh nghiệp phải chủ động

“Tôi có được biết là các doanh nghiệp có gửi đơn kiến nghị các cơ quan chức năng điều tra tình trạng bán phá giá này. Về vấn đề này, mặc dù trên lý thuyết, Cục Quản lý cạnh tranh có quyền tự tiến hành điều tra nhưng thực tế hiếm khi các cơ quan điều tra trên thế giới tự tiến hành. Do đó, doanh nghiệp phải xác định đây là việc của doanh nghiệp gắn với lợi ích sát sườn của mình để chủ động tiến hành vụ kiện”, ông Hải cho biết.

Xem chi tiết tại đây...

Thu Nguyệt

tbktsg

Các tin tức khác

>   Đài Loan tê liệt vì siêu bão Soudelor (08/08/2015)

>   Ban hành Nghị quyết thi hành Luật doanh nghiệp và Luật đầu tư (08/08/2015)

>   Triều Tiên tự lập múi giờ riêng (07/08/2015)

>   Thủ tướng phê chuẩn nhân sự 5 tỉnh thành (07/08/2015)

>   Rắc rối với 7.200 người trùng số CMND (07/08/2015)

>   Quốc phòng Việt Nam đủ sức mạnh đẩy lùi kẻ thù gây chiến (06/08/2015)

>   Mảnh giấy vàng cướp đi mạng sống của 140.000 người ở Hiroshima (06/08/2015)

>   Con trai ông Đặng Hồng Anh đứng hạng 5 giải đấu Golf tại Mỹ (06/08/2015)

>   Bắt nguyên 4 lãnh đạo, cán bộ viễn thông tại Bà Rịa - Vũng Tàu (06/08/2015)

>   Malaysia xác nhận cánh máy bay trôi dạt là của MH370 (06/08/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật