Thứ Năm, 20/08/2015 22:14

Hồ sơ chuyển nhượng Metro đã đến cơ quan quản lý

Hồ sơ thương vụ chuyển nhượng toàn bộ hệ thống kinh doanh Cash & Carry ở Việt Nam của Tập đoàn Metro (Đức) cho một tập đoàn của Thái Lan đã được chuyển đến cơ quan quản lý và đang được xem xét.

* Bán cho BJC, Metro có phải đóng thuế chuyển nhượng?

Khách mua sắm tại một trung tâm Cash & Carry của Metro ở Việt Nam - Ảnh: Quốc Hùng

Đã thấy hồ sơ của Metro

Một nguồn tin từ cơ quan quản lý doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại TPHCM vừa tiết lộ với TBKTSG Online rằng hồ sơ chuyển nhượng hệ thống Cash & Carry vừa đến tay cơ quan này dù thông tin Metro sẽ bán toàn bộ hệ thống kinh doanh của mình ở Việt Nam cho Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của Thái Lan đã được công bố khoảng một năm nay.

Nguồn tin này không tiết lộ thêm nhiều chi tiết bởi hồ sơ chuyển nhượng của thương vụ này vẫn còn chờ các sở ban ngành xem xét. Nhưng theo nguồn tin này thì đối tác mua vẫn là doanh nghiệp Thái Lan.

Như vậy, đến thời điểm này cho thấy việc tập đoàn Metro quyết định bán toàn bộ hệ thống kinh doanh của mình đã dần thành hiện thực dù trước đó phía đối tác Thái Lan BJC muốn mua chuỗi kinh doanh này gặp một vấn đề rắc rối từ các cổ đông. Họ đã phản đối thương vụ mua lại hệ thống kinh doanh Cash & Carry ở Việt Nam với giá 655 triệu euro (tương đương chừng 879 triệu đô-la Mỹ) tại đại hội cổ đông của BJC hồi đầu năm vì lo ngại về những rủi ro tài chính và pháp lý.

Ngay sau đó, Công ty TCC Holding của Thái Lan, cổ đông lớn nhất của BJC, cho biết sẽ tham gia đàm phán với tập đoàn Metro về các điều kiện liên quan đến thương vụ mua lại Metro Việt Nam. Theo đó, TCC sẽ tự mua Metro Việt Nam nếu cổ đông BJC vẫn tiếp tục phản đối thương vụ sau khi đã thương lượng lại.

Đến nay chưa rõ rốt cuộc là chuỗi hệ thống kinh doanh của Metro do BJC mua hay TCC Holding mua, nhưng điều đó theo giới quan sát không quan trọng, bởi TCC Holding là công ty do tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi kiểm soát và công ty này ở thời điểm đầu năm nay nắm đến 73,7% cổ phần tại BJC.

Do đó, dù BJC hay TCC mua thì gần như không khác nhiều về chủ đầu tư và mục tiêu thâu tóm 19 điểm bán sỉ Cash & Carry rộng khắp cả nước của hai công ty này cũng nhằm khai thác thị trường bán lẻ đầy tiềm năng của Việt Nam cũng như đẩy mạnh đưa hàng Thái vào Việt Nam qua chuỗi kinh doanh này.

Trước đó, giải thích về việc bỏ ra số tiền lớn kỷ lục để mua lại Metro, lãnh đạo BJC cho rằng tập đoàn thấy được tiềm năng trong việc phân phối các sản phẩm và dịch vụ tại Việt Nam và mua lại Metro là thời cơ tốt. Metro có nền tảng và cơ cấu phù hợp với BJC, giúp công ty phát triển nhanh hơn là đầu tư mới. Gần 4.000 nhân viên người Việt Nam có kỹ năng, trình độ giỏi của Metro cũng là nhân tố quan trọng, giúp BJC quyết định đầu tư vào Metro.

... đọc tiếp tại đây

Quốc Hùng

tbktsg

Các tin tức khác

>   Giá xăng giảm 4 lần, doanh nghiệp taxi vẫn chưa định giảm cước (20/08/2015)

>   Trên 1,37 tỷ USD và gần 4.000 tỷ đồng "đổ" vào Tiền Giang (20/08/2015)

>   Luồng tuyến tàu biển Cái Mép-Thị Vải cần đầu tư gần 6.400 tỷ đồng (20/08/2015)

>   Hơn 1,8 tỷ USD nâng cấp, mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất (20/08/2015)

>   Chính phủ lấy ý kiến Nghị định thư về Cơ chế một cửa ASEAN (20/08/2015)

>   Các cảng liên doanh ngày càng đuối sức (20/08/2015)

>   Tôm Việt đuối theo tỷ giá (20/08/2015)

>   VNPT: "Không chủ trương khơi mào cuộc chiến về giá!" (19/08/2015)

>   Xuất khẩu thủy sản sang EAEU phải lo kiểm dịch (19/08/2015)

>   Doanh nghiệp Hàn muốn xây nhà máy điện Mặt Trời tại Cần Thơ (19/08/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật