Thứ Ba, 11/08/2015 08:56

Google trải qua cuộc tái cấu trúc lớn chưa từng có

Google bất ngờ công bố cuộc tái cấu trúc có quy mô lớn nhất trong lịch sử công ty, khai sinh ra công ty mẹ Alphabet với Larry Page là người đứng đầu.

 

Từ một công ty tìm kiếm Internet, Google sẽ phát triển thành một tập đoàn đa ngành nghề. Larry Page, đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Google, cho biết trong bài blog hôm 10/8 sẽ thành lập công ty mới có tên Alphabet, điều hành cùng Sergey Brin, đồng sáng lập khác của Google.

Alphabet hoạt động như công ty mẹ với các công ty khác dưới quyền. Google, công ty con phụ trách mảng tìm kiếm, YouTube, Android và Chrome OS sẽ do Sundar Pichai điều hành. Ngoài ra, Alphabet còn là ngôi nhà của nhiều doanh nghiệp khác như Nest, nhà sản xuất bộ ổn nhiệt thông minh hay Calico, công ty nghiên cứu tuổi thọ con người. Mỗi công ty con của Alphabet đều có CEO riêng, báo cáo công việc lên ông Page. Cấu trúc này khá giống với tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett. Tháng 12 năm ngoái, ông Page tiết lộ xem Berkshire Hathaway như mô hình để dẫn dắt một công ty lớn, phức tạp.

Theo ông Page, quyết định tái cấu trúc Google được đưa ra với mong muốn phục hồi năng lực của công ty bằng văn hóa doanh nghiệp và trao cho các đơn vị thêm thời gian để tự quyết định. Trong vài năm qua, các nhà đầu tư đã bày tỏ sự lo ngại rằng Google lơ là mảng kinh doanh tìm kiếm web cốt lõi, thay vào đó lại theo đuổi các dự án táo bạo của hai nhà đồng sáng lập như xe hơi tự hành hay gối phát hiện ung thư. Kể từ quý IV, Google sẽ chia kết quả tài chính ra làm mảng Google cốt lõi và các mảng Alphabet còn lại. Động thái này giúp các nhà đầu tư có cái nhìn sâu hơn vào hoạt động kinh doanh của Google.

Đối với những người trong ngành, thực tế cuộc đại tu của Google đã được dự báo trước. Business Insider dẫn lời một cựu quan chức cho biết việc này đã được thảo luận từ 4 năm trước, dù kết quả hiện tại có khác đôi chút so với thời điểm ấy nhưng ý tưởng về cơ bản được giữ nguyên.

Người này tiết lộ cố vấn cho ông Page, Salar Kamangar, đã gợi ý về quyết định đó ít nhất 4 năm trước trong cuộc họp với toàn thể ban lãnh đạo. Vài năm qua, ông tập trung vào việc tìm ra giải pháp để hiện thực hóa ý tưởng.

Một nguồn tin khác cho rằng ông Page không còn đến văn phòng Google nữa cũng như không phải xuất hiện tại các sự kiện, chúng là phần tệ nhất trong công việc mà ông không hề thích thú. Thay đổi lớn trong Google đã diễn ra được một thời gian, đó là khi ông Pichai nắm tất cả quyền lãnh đạo sản phẩm từ tay Page tháng 10/2014. Ông Page phát chán với công việc hàng ngày là phải theo đuổi doanh thu quảng cáo. Ông từng nói muốn lui lại để tập trung cho bức tranh lớn hơn. Quyết định hôm nay cho ông thêm sự tự do để làm điều này.

Các công ty khác cũng thuộc Alphabet bao gồm Google Fiber, nhà cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao; Google Ventures, công ty đầu tư mạo hiểm; Capital, chuyên thực hiện các giao dịch vốn chủ sở hữu; Google X, tập hợp các dự án như xe hơi tự lái, chuyển phát bằng máy bay không người lái, khinh khí cầu Internet.

Nói về sự thay đổi lớn chưa từng có trong lịch sử Google, nhà sáng lập Page viết: “Chúng tôi từ lâu tin rằng theo thời gian, các công ty sẽ thấy thoải mái khi làm mãi một điều và chỉ thay đổi không đáng kể. Tuy nhiên, trong ngành công nghệ, nơi các ý tưởng cách mạng mở ra các lĩnh vực tăng trưởng lớn tiếp theo, bạn cần cảm thấy một chút không thoải mái để có thể duy trì sự hiện diện của mình”.

Những điều cần lưu ý sau cuộc tái cấu trúc của Google:

Google (công ty con của Alphabet) giữ quyền kiểm soát ít nhất các mảng sau:

- Tìm kiếm

- Quảng cáo

- Bản đồ

- Ứng dụng

- YouTube

- Android

Các công ty dưới quyền Alphabet:

1. Calico (nghiên cứu về cách kéo dài sự sống cho con người)

2. Fiber (cung cấp Internet tốc độ cao)

3. Google (Tìm kiếm, bản đồ, YouTube, Android, quảng cáo, ứng dụng)

4. Google Ventures (đầu tư mạo hiểm)

5. Google Capital (đầu tư)

6. Google X (xe hơi tự lái, Google Glass, khí cầu Internet)

7. Life Sciences (thấu kính đo lượng đường cho bệnh nhân)

8. Nest (nhà sản xuất bộ ổn nhiệt, camera gia đình, thiết bị gia dụng thông minh)

Đội ngũ quản lý của Alphabet:

- Tổng Giám đốc: Larry Page

- Chủ tịch: Sergey Brin

- Chủ tịch điều hành: Eric Schmidt

- Giám đốc Tài chính: Ruth Porat

- Phó Chủ tịch Phát triển doanh nghiệp, Giám đốc Pháp lý và Thư ký: David C. Drummond

Tổng Giám đốc mới của Google: Sundar Pichai


Du Lam

ICTNEWS

Các tin tức khác

>   Dow Jones hồi sinh mạnh mẽ sau 7 phiên giảm điểm liên tiếp, Google nhảy vọt (11/08/2015)

>   Warren Buffett vừa có thương vụ thâu tóm lớn nhất trong lịch sử (10/08/2015)

>   Warren Buffett sắp thực hiện thương vụ M&A khủng hơn 30 tỷ USD (10/08/2015)

>   Thương hiệu HTC bị coi là “vô giá trị” (10/08/2015)

>   Dropbox và hành trình trở thành doanh nghiệp tỷ “đô” (10/08/2015)

>   Trung Quốc chi 147 tỷ USD để bình ổn thị trường chứng khoán (09/08/2015)

>   Dow Jones trượt dài 7 phiên liên tiếp sau báo cáo việc làm tháng 7 của Mỹ (08/08/2015)

>   Dow Jones đỏ rực liền 6 phiên khi cổ phiếu truyền thông tiếp tục rớt thảm (07/08/2015)

>   Uber gặp khó nếu IPO (07/08/2015)

>   Cổ phiếu ngân hàng Hy Lạp mất trắng 85% giá trị sau 3 phiên tháo chạy liên tiếp (06/08/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật