Thứ Tư, 19/08/2015 21:02

Đường ống sông Đà có thể tiếp tục vỡ, mất nước kéo dài

Báo cáo của Sở Xây dựng khẳng định, đường ống dẫn nước sông Đà vẫn có thể tiếp tục bị vỡ, cùng với đó là thời gian khắc phục, sửa chữa có thể kéo dài.

Hàng nghìn người dân thủ đô đang phải sống trong cảnh mất nước kéo dài

Ngày 13/8 vừa qua, sự cố vỡ đường ống dẫn nước sông Đà lần thứ 13 đã khiến hàng chục nghìn hộ dân Thủ đô lao đao vì mất nước.

Từ đó đến nay đã một tuần trôi qua, nhưng theo khảo sát của phóng viên, còn rất nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội người dân vẫn chưa có nước sạch để dùng.

Trước thực trạng đó, chiều 19/8, Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức buổi hợp báo thông tin về tình hình cung cấp nước sạch trên địa bàn thành phố Hà Nội với sự tham gia của các công ty cung cấp nước sạch, công ty quản lý, vận hành đường ống dẫn nước sông Đà…

Ông Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, khi xảy ra sự cố vỡ đường ống nước sông Đà lần thứ 13, Công ty Cổ phần nước sạch Vinaconex (Viwasupco), trực thuộc Tổng Công Cổ phần Vinaconex đã đóng van tại điểm đấu cấp nước và địa bàn của Công ty Nước sạch Hà Nội (khu vực Big C) nên nhiều địa bàn như Cầu Giấy, Đống Đa, Ba Đình, Hoàng Mai đã bị mất nước kéo dài. Đến 7h sáng 17/8, Viwsupco mới vận hành van trở lại và duy trì cấp nước, nhưng một số khu vực bất lợi, cuối mạng lưới vẫn còn khó khăn về nước sinh hoạt như Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa....

Lý giải về việc nhiều khu vực còn bị mất nước, ông Đinh Hoàng Lân, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và kinh doanh nước sạch (Viwaco) cho biết, mặc dù nước sông Đà đã cấp trở lại nhưng một số khu vực cuối nguồn, khu vực đường ống cao vẫn xảy ra mất nước cục bộ do các hộ dân ở khu vực đầu nguồn đều ồ ạt lấy nước sau những ngày bị mất nước sạch.

Người dân phải tích trữ, tiết kiệm từng xô nước sạch

Trước câu hỏi về trách nhiệm của các bên liên quan khi để tình trạng mất nước kéo dài, lãnh đạo các cơ quan liên quan đều không đưa ra được câu trả lời.

Trong khi đó, theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội về tình hình sản xuất cung cấp nước sạch trên địa bàn thành phố, tính đến nay, tuyến ống truyền tải nước từ nhà máy nước sông Đà về Hà Nội đã xảy ra sự cố vỡ ống 13 lần. Đặc biệt lần thứ 13 đã phát hiện thêm 2 điểm nguy cơ cao xảy ra sự cố. Sở Xây dựng nhận định sự cố vỡ đường ống còn có khả năng tiếp tục xảy ra, thời gian khắc phục, sửa chữa có thể kéo dài cùng với việc vận hành giảm áp lực trên tuyến ống nên công tác cung cấp nước sạch cho người dân Thủ đô sẽ còn gặp nhiều khó khăn.

Trước thực trạng đó, Sở Xây dựng yêu cầu các Công ty cung cấp nước sạch như Công ty Nước sạch Hà Nội, Nước sạch Hà Đông xây dựng phương án cấp nước trong trường hợp mất nước kéo dài do việc khắc phục sự cố. Đồng thời kiến nghị UBND TP chỉ đạo Tổng Công ty Vinaconex khẩn trương triển khai và đảm bảo tiến độ đầu tư xây dựng tuyến ống số 2 dẫn nước từ Nhà máy nước sông Đà nhằm bổ sung và đảm bảo cấp nước an toàn cho thành phố.

Nếu sắp tới Công ty Viwasupco không khởi công đường ống nước sông Đà số 2 theo đúng tiến độ thì TP sẽ có giải pháp cứng rắn

Có mặt tại buổi họp báo, ông Trương Quốc Dương – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần nước sạch Vinaconex (Viwasupco) cho biết công ty sẽ khởi công xây dựng tuyến ống dẫn nước sông Đà số 2 vào tháng 10/2015, dự kiến đến 30/5/2016 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Khẳng định thêm về việc này, ông Lê Văn Dục – Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Thành phố đã có chỉ đạo sát sao, từ nay cho đến ngày khởi công như dự kiến mà phía công ty Viwasupco có động tĩnh gì, không có căn cứ để làm, hay làm mà không có tính khả thi, không đúng cam kết thì Thành phố sẽ có giải pháp cứng rắn.

Hoài Vũ

giao thông

Các tin tức khác

>   Nhiều sai phạm tại Tp.HCM dưới thời Chủ tịch Lê Hoàng Quân (19/08/2015)

>   Chủ tịch nước, Thủ tướng... sẽ tuyên thệ thế nào? (19/08/2015)

>   Đến Bộ Tài chính kiến nghị bỏ thu phí xe máy (18/08/2015)

>   Cuộc chạy đua ghế chủ tịch FIFA bắt đầu chiến dịch ‘bôi nhọ’ (18/08/2015)

>   Thêm một vụ nổ nữa tại Bangkok (18/08/2015)

>   Chủ tịch Lotte thắng trong tranh giành quyền lực với cha và anh (18/08/2015)

>   Ai đánh bom ở Bangkok đêm qua? (18/08/2015)

>   Vua “nổ” và câu chuyện hoang đường về kho báu 550 tỷ USD (18/08/2015)

>   Bộ ngành kiểm tra tràn lan, DN kêu trời tốn bạc tỷ (18/08/2015)

>   Trump “sẵn sàng tự chi 1 tỷ USD” để thành Tổng thống Mỹ (17/08/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật